Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Ánh sáng Ca nhạc & Chương 14

CHƯƠNG 14

Thang, Tời, và Mái che

Lifts, Hoists, and Roofs

 

 

Khi lần đầu xử dụng giàn khung (truss) để giải quyết vấn đề treo đèn, họ chống nó từ dưới đất. Rồi khi giàn khung bắt đầu cột lên cấu trúc tòa nhà, quy trình này gọi là treo giàn (rigging) (thuật ngữ này bắt nguồn từ xiếc và xây dựng), với nhiều sự cân nhắc kỹ lưỡng. Đầu tiên, rất nhiều tòa nhà không có kết cấu có sức chịu tải để giữ thêm trọng lượng. Thứ hai, chi phí thuê riggers bị cấm. Khi hệ thống ánh sáng và chương trình phát triển phức tạp trong những năm sau đó, việc xử dụng những rigger có trình độ đã thành ra cần thiết. Điều này có nghĩa là trong vài trường hợp, những tour lưu diễn, chính nó đã hạn chế việc đến cơ sở lớn như sân bóng rổ và hockey.

Tuy nhiên, thị trường cho các nghệ sĩ chơi trong thiết lập nhỏ vẫn thịnh vượng. Làm sao mở rộng show nhưng tránh treo giàn? Nhiều giải pháp hợp lý đã cải thiện trụ chống xuống đất. Có thể điều chỉnh lại thiết bị xử dụng trong ngành xây dựng cho phù hợp cho tour lưu diễn. Những thiết bị có trên thị trường cho phép thay bóng đèn và gắn vật liệu trên không trung, trong tòa nhà. Từ những thứ vay mượn, cấu trúc đã được nâng cấp bởi những hãng sản xuất giàn nâng tải trọng lớn an toàn hơn.

Chương này cung cấp bản tóm tắt vài loại thang nâng xử dụng phù hợp cho ca nhạc và vài thí dụ về những sản phẩm đã hoàn tất, bao gồm cả cấu trúc giàn và mái hoàn toàn lưu động. đây không thể hiện tất cả hãng sản xuất, nhưng chúng tôi thử trình bày một thí dụ về tất cả các loại thang nâng, tời, và mái chung, đặc biệt chú ý đến những loại đã xử dụng nhiều nhất trong những năm qua. Những loại này đã tiết kiệm hàng ngàn giờ lao động. thường tạo sự khác biệt giữa biểu diễn với ánh sáng có sẵn hay không tham gia biểu diễn điểm diễn bị giới hạn chỉ ở nhà hát với những cấu trúc hiện có. Những thiết bị này là chìa khóa để đưa nhà hát, khiêu vũ, opera, và những loại hình giải trí khác tới phần người dân không được trang bị nhà hát trong cộng đồng của họ và mở ra vài khả năng thú vị trong không gian vừa tìm thấy.

Thang nâng bằng hơi và cable

Chúng ta hãy chuyển sang thang nâng thế hệ đầu tiên - Tháp Genie và Thang Vermette. Những thang này bị kéo ra khỏi các công trình xây dựng. Một thang nâng từ thời kỳ đó vẫn được xử dụng, Genie Super Tower.

Tháp Genie Super

Genie Super Tower hoạt động bằng cách xử dụng một sợi cable 3/8-inch với rất nhiều ròng rọc, và cung cấp ưu điểm duy nhất có một hệ thống thắng an toàn phê được duyệt bởi Occupational Safety and Health Administration (OSHA). Ưu điểm khácnó có nhiều cột nằm vừa lọt trong cột khác và được đẩy ra ngoài khi bạn quay dĩa (Hình 14.1). Phần cột lồng ngoài xử dụng ít hơn phần kéo dài tối đa. Hai mô hình có sẵn phiên bản 18 và 24-feet, mỗi cái có khả năng chịu tải 300 pound. Những thiết bị này có hai loại cấu hình cơ bản, cả hai đều có mức thăng bằng tuyệt vời. Phải lưu ý rằng Genie Industries (nay thuộc sở hữu của Terex Corporation) là một trong những công ty bên ngoài đầu tiên có tầm quan trọng thật tế cho nhu cầu lưu diễn ca nhạc.

Figure 14-01

Hình 14.01: Genie Super Tower

Eventer Stage Lift

Theo mô hình Genie Super Tower, Eventer Stage Lift của Sumner (hình 14.02) đã cập nhật phiên bản thang nâng có chân gấp, cao 20 và 25-feet. Được thiết kế phù hợp cửa sau xe tải hay qua lọt cửa chiều cao tiêu chuẩn, công suất nâng là 640 và 800 pound Anh. Nó kèm theo chân phía ngoài rộng gắn cuối chân gấp để ổn định thăng bằng. Lưu ý rằng khả năng chịu tải gấp đôi hay nhiều hơn Genie Super Tower.

Figure 14-02

Hình 14.02: Eventer Stage Lift của Sumner

Air Deck

Air Deck là một thang nâng, hoạt động bằng khí nén, phỏng theo tháp Genie cũ. Về cơ bản, nó ba cột khí nén đứng chung với nhau một cái giỏ trên để tạo ra một thang nâng cho một người (Hình 14.3). Nếu tải không tập trung ở giữa cột, miếng đệm khí bị mất cân bằng và rò rỉ khí ra ngoài, do đó ngăn ngừa thang nâng lên cao hơn, nếu thu ngắn, nó có thể đi xuống từ từ. Không được xử dụng trong việc nâng hạ hay chống giàn khung, Air Deck rất phổ biến để làm bục điều chỉnh đèn và đôi khi làm bục cho follow spot. Khi nó hoạt động cao 24 và 36 feet. Thiết bị này nặng 351 kg và có chiều cao tối thiểu 7 feet, 5 inches. Nó được tung ra thị trường bởi Upright Scaffolding, Inc.

Figure 14-03

Hình 14.03: Air Deck

Thang nâng Ram

Vài thang nâng ram chạy dầu đã được xử dụng trong thời gian đầu và vẫn có thể xử dụng ở các nước khác, nhưng ở Mỹ, không còn phổ biến nữa. Mặc dù vài mô hình có thể rất cao (55 feet hay hơn), trọng lượng và kích thước của những thang này thường đã bị cấm xử dụng cho tour lưu diễn. Khả năng chịu lực từ 500 đến 1600 pounds chắc chắn có thể là một lợi thế, nhưng có những khó khăn tương tự như tháp Genie: Nếu tải không đặt trực tiếp trên cột, vòng đệm bị bểthiết bị này có thể bị rò rỉ dầu hay trượt.

Thang nâng Scissor

Hệ thống dầu và chất lỏng đã nhường chỗ cho những thiết bị loại scissor. ưu điểm là ổn định, vừa tầm, khả năng lái, và hoạt động bằng ắc quy. Có rất nhiều hãng sản xuất thang này cho thị trường xây dựng lớn. Hình 14.04 liệt kê vài hãng sản xuất, nhưng cho ca nhạc, đứng đầu dường như Genie, UpRight, và Skyjack. Hầu như tất cả công ty này cũng làm thiết bị loại boom, nhưng không xử dụng cho những tour lưu diễn, mặc dù tôi đã thấy trong sân thi đấu, nơi xử dụng những thiết bị lớn để cho riggers treo cable cao hay điểm gắn khác để họ không phải đi trên dây cable. Đó là một cách làm việc rõ ràng là tốt và an toàn hơn.

Nhiều nhà hát cũng có thiết bị nhỏ hơn mà họ có thể xử dụng trên sân khấu của họ, nhưng hãy chắc chắn đã kiểm tra với kỹ sư xây dựng hay kiến trúc sư về tải trọng của sàn sân khấu, đặc biệt nếu có tầng hầm bên dưới.

Một thang nâng scissor thông thường nói chung có chiều cao sàn từ 20 đến 38 feet và công suất tải từ 500 - 1200 pounds (Hình 14.05). Thiết bị nhỏ gọn hơn cao đến 21 và 25 feet nhưng với công suất tải giảm còn từ 550 đến 600 pounds. Có những thiết bị sàn làm việc cao 50 feet, lái được trên địa hình gồ ghề, và giữđược 2400 pounds.

Figure 14-05

Hình 14.05: Thang nâng Scissor

Đôi khi, xử dụng những thiết bị lớn hơn để làm bục cho follow spot có thể di chuyển vào vị trí nhanh chóng, không cần thời gian preconstruction hay dây an toàn, và chiều cao làm việc (chỉnh góc độ luồng đèn) có thể thiết lập bởi người thiết kế tại chỗ.

Thang nâng Tháp giàn khung

Vì những vấn đề đặc thù liên kết với tour lưu diễn, vài công ty làm giàn khung đã phát triển thang nâng của họ. Hầu hết tiếp thị tháp của họ như hỗ trợ cho những cụm loa độc lập hay hỗ trợ cho giàn khung hay hệ thống mái di động. Những thiết bị thảo luận dưới đây đại diện cho vài công ty bởi vì những hệ thống và ý tưởng có sự trùng lập lớn. Cần lưu ý, những hãng sản xuất tháp để xử dụng theo chiều đứng (tức là, chân) nói chung là khác với một nhịp giàn khung, là thiết bị nằm ngang. Kiểm tra với hãng sản xuất và không kết hợp cả hai.

Tháp (tower) Thomas

James Thomas Engineering cung cấp tháp với một trong hai: cranks cable bằng tay hay nâng bằng tời (palan) xích có motor nâng cao giàn khung hay loa; tời nâng xe lên với giàn khung hơn là được bảo đảm tại chân đế. Năng lực nâng có thể lên đến 4 tấn. Tower có thể được xây dựng trên giàn khung Thomas 15 x15-inch và 20 x 20.5-inch, mở rộng đến 40 feet. Tháp 12 x 12-inch nhỏ hơn có thể nâng lên 33 feet với tải trọng là 2-tấn. Nếu tháp được xử dụng để nâng cao giàn khung, được dựng đứng lên sau khi lắp ráp giàn khung xong. (Hình 14.6) và nằm trong hộp giàn khung.

Figure 14-06

            Hình 14.06: Tháp Thomas được dựng đứng lên.

Figure 14-07

            Hình 14.07: Tháp Thomas với giàn khung hộp.

(Hình 14.7). Lưu ý, trong hình 6 tháp đang nâng toàn bộ lưới. Những motor không đồng bộ, nhưng chạy với một tốc độ đủ chậm để giữ cho lưới điện thăng bằng hợp lý. Thiết bị điều khiển cho phép chạy từng motor hay kết hợp bất kỳ motor nào để hoạt động cùng lúc. Có chân đế tùy chọn out-riggers cho phép tháp đứng một mình (Hình 14.08). Hình cho thấy chi tiết cơ bản của motor LodeStar gắn liền. Khung ánh sáng giữ 36 đèn PAR 64. Sự thăng bằngcách giằng rất quan trọng cho sự ổn định của bất kỳ hệ thống giàn khung chống đất nào.

Figure 14-08

Hình 14.08: Tháp out-riggers

Tháp Versa

Tháp Versa là một phiên bản tự leo xử dụng một tời có motor và có thể lên cao đến 40 feet (Hình 14.09). Nó được hỗ trợ bằng sáu chân xòe rộng ra từ 6 đến 7 feet mỗi hướng. Nó có công suất nâng 40-tấn, nó khá lý tưởng cho lưới ánh sáng đầy đủ hay mái ngoài trời. Nó được thực hiện bởi All Access, Inc.

Prolyte Products

Prolyte, một công ty Hà Lan, đã cung cấp một trong hai: tời quay tay hay tời có motor điện. Tời di chuyển cùng giàn khung chư không cố định trong tháp. Chân chống là bộ out-rigger bốn chân. Có sẵn vài giàn khung có kích cỡ và chiều cao khác nhau. Một điều thú vị là họ phát hành một cuốn sách miễn phí gọi là Prolyte Black Book (xem Chương 13), trong đó bao gồm thực hành làm việc an toàn, kiến thức giàn khung cơ bản, và những phát triển mới nhất về quy định và tiêu chuẩn hóa. Có nhiều công ty lớn sản xuất cả giàn khung và tháp.

Tời (palan) và Rigging

Giàn Rigging, hay mái lưu động có thể được thực hiện giới hạn trong vài cách khác nhau. Những thiết bị được thực hiện cho mục đích này rất chuyên ngành. Vài phương pháp rigging được phát triển bởi những công ty riêng lẻ không được chấp nhận rộng rãi. Đối với những hệ thống lớn, chẳng hạn như khu trung tâm hội nghị lớn, thường xử dụng phương pháp giống như đoàn xiếc để rigging. Bằng cable an toàn để nối lên trần (thường được gọi là thép cao-high steel) của tòa nhà, một giàn khung hay lưới có thể được gỡ bỏ và đình chỉ tạm thời.

 Figure 14-09

Hình 14.09: Tháp Versa.

Tời xích

CM LodeStar

Có lẽ palan (tời) được xử dụng rộng rãi nhất là CM LodeStar (Hình 14.10) dây xích có motor, ròng rọc xích chạy điện được sửa đổi để hoạt động theo chế độ ngược. Motor ban đầu có một switch đổi trọng lực phải được điều chỉnh theo từng khu vực. Từ đó, Columbus McKinnon (CM) học hỏi thị trường ca nhạc đã thực hiện với motor của họ và phát triển chuyển đổi mới sẽ làm việc điều kiện hay không có trách nhiệm pháp lý, không có vấn đề là cách motor được xử dụng ra sao, ngược hay cùng chiều. Nó đã ra đời mà không nói, chỉ nên thực hiện bất kỳ sửa đổi bởi một đại lý ủy quyền của nhà máy. Công ty này rất ý thức về các ứng dụng cho lưu diễn và làm việc chặt chẽ với người kỹ thuật của công ty cho thuê lưu diễntại chỗ để bảo đảm sự bảo dưỡng thích hợp. Một chương trình chứng nhận cũng có hiệu lực thông qua hãng sản xuất.

 Figure 14-10

Hình 14.10: Palan CM LodeStar.

Giá trị tải của palan trong series này là từ 1/4 tấn đến 5 tấn. Hạn chế lớn nhất là dây xích có thể rơi ra khỏi túi thu, và đã có báo cáo về bị trượt hay nhả thắng khi motor đứng nghỉ. Nhiều cái trong những vấn đề này là do xử lý vận hành kém và không nên hiểu theo bất cứ cách nào là lỗi của một sản phẩm không an toàn. Người xử dụng thiết bị có trách nhiệm bảo đảm thiết bị được kiểm tra thường xuyên và xử dụng đúng toàn thời gian.

 Figure 14-11

Hình 14.11: Treo giàn khung bằng 8 motor.

Cách gắn Palan vào giàn khung ra sao là do người dùng. Vị trí và kích thước của mỗi palan được xác định bởi rigger. Hình 14.11 là hình của một hệ thống ánh sáng đã treo với ít nhất là tám motor xích có thể nhìn thấy. Lưu ý bridles hai điểm cao trên sân khấu. Trong hình 14.12, motor bên trái bridled giàn khung ánh sáng để phân tán tải nâng ra hai điểm thay vì một. Lưu ý là "horse bucket" bắt dính dây xích giống như motor trèo lên xích treo.

 Figure 14-12

Hình 14.12: Palan và bridle.

Stagemaker

Palan Stagemaker, thực hiện bởi R & M Materials Handling, Inc. Vài palannhững tích hợp trong cảm biến quá tải và hai hệ thống thắng, và có sẵn nhiều kích cỡ từ 1/16 đến 5 tấn, yếu tố an toàn 10:01. Công ty cũng sản xuất palan có tốc độ cố định và thay đổi.

       Figure 14-13         Figure 14-14            

       Hình 14.13: Palan ChainMaster VarioLift            Hình 14.14: ChainMaster Lift Jumbo

ChainMaster

Một ứng cử viên khác trong lĩnh vực này là ChainMaster (Hình 14.13), đặc biệt là series VarioLift của nó, độ chính xác tối đa và tái lập vị trí của palan xích. Công ty khẳng định vị trí chính xác là 0,2 mm bằng cách xử dụng tích hợp biến tần điều khiển vector của họ, được cung cấp bởi một bộ mã hóa gia tăng xung cao. Cũng có sẵn là Lift Jumbo (Hình 14.14), được thiết kế để nâng trọng lượng lên đến 6000 kg (£ 13.200) cho khối video nặng.

Điều khiển từ xa bằng kỹ thuật số

Tất cả palan thường xử dụng trong tour lưu diễn đều có hệ thống điều khiển đa channel, 4 đến 8 motor của họ, tuy nhiên, vài hệ thống kỹ thuật số có thể điều khiển palan trong cả hai cách: hướng lẫn tốc độ khác nhau cùng lúc. StageMaster được thiết kế và thử nghiệm để tích hợp với bộ điều khiển chuyển động Nisco, Configuration E-Raynok (Hình 14.15). Nó có một chương trình máy tính có thể chứa 12 bộ điều khiển và 96 palan trong một cue lập trình sẵn. Skjonberg Controls, Inc, là một hãng sản xuất độc lập về bộ điều khiển đã hoạt động trong tour lưu diễn từ thập niên 1980. Điều khiển được bốn và tám channel và thiết kế 40-channel với khả năng load cell có sẵn (hình 14.16). ChainMaster không chỉ làm palan nhưng cũng có thể cung cấp console để điều khiển palan di chuyển dọc theo cả ba trục, được gọi là XYZ Stage Controller.

           Figure 14-15       Figure 14-16

     Hình 14.15: Motion controller, 240 channel        Hình 14.16: Skjonberg 8-channel controller CS-800 LX. Digital Remote    Control

Load Cell

Dòng Ron StageMaster không chỉ nhiều channel điều khiển palan nhưng cũng có một hệ thống wireless để theo dõi trọng lượng quá tải (Hình 14.17). Hệ thống này được xây dựng bởi Eilgon ở Israel. Nó bao gồm một thiết bị an toàn khá mới đáng lưu tâm. Một thiết bị wireless, được gọi là load cell, có thể gắn kèm giữa palan và điểm tải, nó sẽ gửi thông tin qua tín hiệu wireless đến laptop, có thể có một plan giàn khung vẽ bằng (CAD) hiển thị tải trọng trên hay dưới đặt vào nhiều điểm trên giàn khung. Không thê tính toán sai - thiết bị đọc tải trọng bằng số kỹ thuật số. Hệ thống có thể thiết lập yếu tố an toàn 05:01 hay 10:01. Hệ thống hiển thị tải trọng real-time trên bản đồ tải của máy tính và có thể xử lý lên đến 256 load cell. Như đã nêu, Skjonberg Controls làm một thiết bị tương tự, nhưng nó là hệ thống có dây lên đến 40 channel. Một công ty khác là Kinesys, cũng vẫn xử dụng hệ thống có dây. Hình 14.18 cung cấp danh sách palan và phụ kiện.

                 Figure 14-17

Hình 14.17: Máy tính Ron StageMaster load cell wireless.

An toàn trước đã

Phương pháp thảo luận về thang chống đấtpalan ở đây là đại diện của những cái hiện đang xử dụng trong lĩnh vực này. Không mặt hàng nào thật rõ ràng. Tai nạn xảy ra chủ yếu là đôi khi chúng ta xử dụng các thiết bị này cho những mục đích khác hơn là cái nó được hãng sản xuất thiết kế. An toàn nên khẩu hiệu cho bất cứ ai xử dụng những phương pháp này. Tham khảo ý kiến của hãng sản xuất. Hầu hết họ đều quan tâm đến việc biểu diễn xử dụng những sản phẩm của họ và có thể cung cấp những đề xuất về thủ tục thích hợp cho ứng dụng này. Họ muốn bảo vệ bạn và mình khỏi trái luật. Luôn xử dụng rigger có tay nghề cao, bất cứ khi nào palan cũng liên quan đến việc bảo vệ tòa nhà cũng như khán giả, nghệ sĩ, và công ty sản xuất. Đây không phải là lĩnh vực mà người quản lý có thể tiết kiệm chi phí.

 Figure 14-19

Hình 14.19: Mái che Arched.

Mái che

Mái che thường là giàn khung được thiết kế để treo, cho ca nhạc lưu động kết hợp với tháp của nó, thiết bị thang hay palan, tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Giàn khung chuyên ngành đã được xây dựng cho mục đích cụ thể, bao gồm thiết kế mái vòm, chẳng hạn như Prolyte thể hiện trong hình 14.19. Tuy nhiên, mục đích của phần này là thảo luận về những công ty có thể không hãng sản xuất thật tế, nhưng lại cung cấp những dịch vụ xây dựng hệ thống mái, dàn dựng, và thậm chí cả khán đài, ngoài việc cung cấp cho đội kỹ thuật để lắp ráp và vận chuyển thiết bị.

Brown United

Một trong những công ty đó Brown United cách tiếp cận độc đáo để hỗ trợ xây dựng mái che có liên quan đến chân đế của I-beams, được thiết lập dưới sân khấu bằng cột thép tròn 4 - 30-inch, đôi khi cao tới 55 feet và dựng lên bằng motor trong mái che để tầm nhìn thông suốt nhất có thể (Hình 14.20). Đôi khi bổ sung bốn cột dùng để xây dựng hai cánh âm thanh phía ngoài. Hình 14.21 cho thấy tầm nhìn bên của giàn đèn và cụm loa, được chống bằng 4 cột. Tôi đã làm việc với hệ thống này nhiều lần trên bãi biển Hawaii với I-beams bị chôn trong cát, mọi người khó có thể tin một mái che lớn như vậy được chống bởi những trụ đơn giản này. Hệ thống này cũng cho phép một trong những cấu trúc mái che đứng độc lập lên cao nhất 80 - 100 feet (Hình 14.22). Có thể gắn giàn cánh ở hai mặt cho âm thanh hay vị trí màn hình, xử dụng cột bổ sung. Đương nhiên, kích cỡ và số lượng cột đều khác nhau, tùy thuộc vào tổng số cấu trúc mái cần thiết. Mỗi cái được thiết kế dựa trên mục đích và trọng lượng bổ sung mái che phải chống lên.

 Figure 14-20

Hình 14.20: 4 trụ đứng chống mái che đang lắp ráp

 Figure 14-21

Hình 14.21: 4 trụ mái cụm loa và giàn đèn

Mountain Productions

Mountain, đứng hàng đầu về dàn dựng và mái che ngoài trời hơn 27 năm, có trụ sở tại Pennsylvania. Họ quản lý hơn 200 sự kiện một năm và cung cấp dàn dựng, khán đài, tháp, giàn giáo, vận tải, và nhân viên cho nhiều sự kiện bên cạnh ca nhạc rock & roll (hình 14.23).

Vài công ty đã thiết kế sân khấu gắn liền với một sàn phẳng có bánh xe và có thể kéo vào vị trí và thiết lập rất nhanh. Trong khi họ có thể không được làm tour Rolling Stones tiếp theo, nhưng họ là một phần quan trọng của tour đối với nhiều ban nhạc triển vọng và có thể thấy ở nhiều tour lưu diễn cỡ câu lạc bộ ngoài trời. Họ cũng rất tích cực trong chợ phiên địa phương. Một trong những công ty này là Stageline Group; hình 14.24 cho thấy một trong những sân khấu lưu động của họ khi nó đang mở ra. Hình 14.25 cho thấy sân khấu lưu động dùng với cánh hỗ trợ âm thanh và màn hình video.

 Figure 14-22

Hình 14.22: Chi tiết 1 trụ chống, tầm nhìn bên.

 Figure 14-23

Hình 14.23: Sân khấu ngoài trời của Mountain Productions.

 Figure 14-24

Hình 14.24: Sân khấu di động của Stageline đang mở ra.

 Figure 14-25

Hình 14.25: Đang xử dụng sân khấu di động của Stageline, show Elton John.

 

------------------- Hết Chương 14 --------------------



 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 39 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay283
mod_vvisit_counterHôm qua384

Comment mới nhất

  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...

     
  • huonggiangcbe 24.08.2014 17:51
    e muon mua mot quyen GIAO TRINH AM THANH ...

    Read more...