Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Ánh sáng Ca nhạc & Chương 10

CHƯƠNG 10

Tìm kiếm giải pháp

Finding Solutions



Não người có trí nhớ chọn lọc, chúng ta hay quên, hay ít nhất đưa nó vào chỗ xa vời trong đầu óc, chúng ta đều đối mặt với tất cả thảm họa - bạn biết rồi đó, việc bóng đèn bể chỉ quan trọng khi mở màn hay màu nhìn tuyệt đẹp trong khi diễn tập nhưng bây giờ có vẻ như bị tèm lem. Mấy cái này xảy ra cho tất cả người thiết kế ánh sáng và không thể tránh khỏi. Cái quan trọng đối với người thiết kế hay kỹ thuật viên là phải biết, không phải trút trách nhiệm hay kiếm cớ thế nào, nhưng phải cách đối phó với vấn đề này nhanh và hiệu quả nhất khả dĩ ra sao.

Giải quyết vấn đề, quản lý stress và giao tiếp giữa cá nhân

Người thiết kế giỏi nhất phải khéo léo về nghệ thuật giải quyết vấn đề. Họ truyền đạt tốt và có khả năng ra quyết định tại chỗ. Họ không trì hoãn. Hàng ngày, tôi quyết định làm việc với người thiết kế khác, người có những khả năng giao tiếp và ra quyết định sáng tạo hơn nhiều người không thể diễn đạt bằng lời cho những suy nghĩ và ý tưởng của họ. Ca nhạc là dự án làm ăn có tính chất cộng tác, khi một thành viên của đội ngũ sáng tạo không thể đối phó hiệu quả với những người khác, người đó sẽ vắt năng lượng của mọi người.

Để tôi nói cho bạn một chuyện riêng. Khi tôi đang học đại học, tôi được phân công làm quản lý sân khấu một show. Người thiết kế ánh sáng phân công cho show được đánh giá cao bởi nhiều giáo sư, những người nghĩ anh ta sẽ có tương lai sáng lạng. Vào chương trình cụ thể, đạo diễn là người chuyên nghiệp đến thăm. Ông ta có cách tiếp cận vở kịch phi truyền thống, buộc chúng tôi phải xem xét theo cách mới.

Trong buổi họp đầu tiên, tất cả chúng tôi đều nghe giải thích của ông ấy, và hội thảo tiếp theo là đội ngũ thiết kế đóng góp ý kiến sáng tạo. Khi đến lúc người thiết kế ánh sáng phải giải thích ý tưởng của mình, đạo diễn lắng nghe cẩn thận. Sau khi nghe anh ấy nói hết, ông ta bình luận về phương pháp tiếp cận của ông, nói mọi thứ đều ổn, ngoại trừ một cảnh then chốt, ông yêu cầu thiết kế phải cân nhắc lại. Trong buổi họp tiếp theo, người thiết kế ánh sáng nhắc lại cùng khái niệm đó chính xác. Một lần nữa, đạo diễn nói, không, phải suy nghĩ lại. Buổi diễn tập kỹ thuật của vở kịch đã bắt đầu, và bạn đoán xảy ra cái gì? Ngoài mặt đạo diễn đã từ chối xuất hiện trên sân khấu. Một lần nữa, đạo diễn kiên nhẫn (thái độ ít có giữa đồng sự của ông), nhưng ông vẫn nói, "Được rồi, tôi đã thấy nó, và nó vẫn không phù hợp với hình tượng tôi muốn tạo ra cho cảnh này. Cho tôi xem cái gì đó khác vào ngày mai".

Là quản lý sân khấu, tôi gọi đội kỹ thuật cùng dọn dẹp kỹ thuật vào ngày hôm sau trước khi diễn tập trang phục. Đội kỹ thuật điện đến đúng giờ, nhưng không có người thiết kế ánh sáng. Chúng tôi đợi 2 giờ, vẫn chưa xuất hiện. Người vận hành console nói: "Chúng tôi phải làm gì? Đạo diễn sẽ ghét nó nếu tôi dùng preset đó lần nữa đêm nay". Tưởng người thiết kế đang bị trường hợp khẩn cấp, chúng tôi quyết định bỏ qua anh ta và lập trình khác trước khi bắt đầu buổi tập. Vào thời gian diễn tập, người thiết kế đến - không có trường hợp khẩn cấp nào cả. Anh ta chỉ nói đơn giản: "Tôi đến bãi biển để suy nghĩ".

Chúng ta không cần kể câu chuyện này nữa, ngoại trừ để nói, người thiết kế đầy hứa hẹn này sẽ không bao giờ làm cho sân khấu cộng đồng trong quá khứ. Tài năng của anh bị lãng phí, chắc chắn, nhưng thậm chí còn bi đát hơn, giáo của anh ấy đã không dạy về nghệ thuật và khoa học giải quyết vấn đề, quản lý stress, và quan hệ giữa các cá nhân.

Ra quyết định

Một phần đời tác giả người kiểm soát không lưu. Điều đó xảy ra rất đơn giản: tôi gia nhập lực lượng không quân, và họ nói, "Bạn là người kiểm soát không lưu". Cuộc sống thường chơi khăm, chúng ta có thể thấy không có lý do nào cho các sự kiện nhất định khi đang xảy ra, nhưng thật ra ảnh hưởng cực kỳ quan trọng sau này. Đó là trường hợp này, vì điều khiển không lưu bản chất là một trò chơi tung hứng kế hoạchlàm tròn bổn phận. Bài học kinh nghiệm lớn nhất là:

Đừng ngại đưa ra quyết định.

người kiểm soát không lưu, chỉ cần một chút do dự là chính mình có thể làm tử vong nhiều người trên máy bay; do đó, chúng tôi đã học rất nhiều thời gian để đưa ra quyết định. Khả năng đưa ra quyết định là một kỹ năng học được, và khả năng làm việc dưới áp lực rất lớn cũng không kém phần quan trọng.

Thất bại của nền giáo dục của chúng ta là thiếu hướng dẫn tâm lý hành động hay đưa ra quyết định. Sân khấu, phim, và truyền hình là nghề nghiệp hoạt động theo định hướng. Tất cả chúng ta đều phải làm việc theo lịch trình của chương trình, người ta hy vọng, sẽ tập hợp tất cả yếu tố kỹ thuật và diễn xuất với nhau cùng lúc. Câu chuyện trên trường hợp điển hình về việc đầu óc sáng tạo không thể đối phó với thật tế của nghệ thuật tạo nhóm.

Người thiết kế giỏi nhất hình như là những người làm việc dưới áp lực khá tốt. Đáng buồn thay, nhiều người có óc sáng tạo và thậm chí cả kỹ năng giao tiếp cần thiết để thiết kế ánh sáng tốt không thể đối phó với áp lực này. Người thiết kế ánh sáng giỏi nhất biết cách xử lý tai nạn, cả về thể chất lẫn tâm lý.

Bạn sẽ làm gì khi gặp vấn đề - thí dụ, phát hiện ra đã xử dụng màu sai? Giải pháp khá đơn giản: thừa nhận sai lầm của bạn và đổi màu lại. Với hầu hết mọi người, vấn đề không phải là đổi màu, nhưng thừa nhận họ có thể lựa chọn tốt hơn, và chuyện là thế đó - lựa chọn. đây không có đen và trắng, không có quyết định sống và chết. Không khác khi diễn viên hình như không thể tìm ra cái gì đặc biệt. Mặc dù có thể là lỗi của diễn viên, thậm chí, đừng mơ tranh cãi quan điểm với đạo diễn. Phải thay đổi đặc biệt. Và đừng bao giờ nghĩ đội kỹ thuật đang đứng cười phía sau bạn, họ sẽ chỉ cười nếu bạn quá ngu khi không thay đổi nó.

Thiết kế, đội kỹ thuật, và thiết bị thất bại

Một điều quan trọng là nhận ra số lần chúng ta bị thất bại không bằng số lần thành công. Mỗi việc thành công đều chứa những yếu tố của thất bại, và ngược lại. Loại thất bại mà người thiết kế ánh sáng thường rút kinh nghiệm có thể được xếp thành ba loại: thiết kế, đội kỹ thuật, và thiết bị.

Thiết kế thất bại

Chẳng có thiết kế nào hoàn hảo cả. Dựa trên tiền đề đó, tất cả mẫu thiết kế của chúng ta đều thất bại trong vài cách. Tất cả nghệ sĩ, phê bình, khán giả, người quản lý, producer, đạo diễn, và giáo quyết định về việc chương trình có thành công hay không, và đánh giá khá quan trọng, đặc biệt trong giới chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc tự đánh giá trung thực sẽ làm bạn tiến bộ nhất. Học cách đi ngược trở lại và xem xét check list của riêng bạn, yêu cầu nếu chương trình làm việc cho bạn khi đạo diễn hay nghệ sĩ xác định vấn đề, như những hạn chế vật lý của chương trình yêu cầu, và khi bạn hình thành nó trên lý thuyết. Hãy tự hỏi mình bạn đã học được những gì từ kinh nghiệm thiết kế này? Bạn có thể làm gì khác trong thời gian tới? Mỗi chương trình đòi hỏi bạn phải cân nhắc lại những ý tưởng, giải pháp có thể đã hoạt động hoàn hảo trong nhiều tình huống khác. Nếu nghĩ bạn sẽ thành công, dựa theo những vinh quang trong quá khứ, sẽ làm bạn chết như là người sáng tạo.

Đội kỹ thuật thất bại

Liên quan tới đội kỹ thuật, hãy tự hỏi nếu họ không thành công hay nếu bạn thất bại vì cách hướng dẫn, giám sát của bạn dở, hay bạn thiếu kỹ năng giao tiếp. Khi thành viên đội kỹ thuật thất bại, hãy nhìn lại mình đầu tiên và sau đó không để ý nữa! Bạn cung cấp cho họ những gì để thành công? Nếu họ không thành công, có thể là vì bạn đã không truyền đạt nhu cầu của bạn cho họ thích đáng. Bạn nên nghiên cứu những cuốn sách nói về động cơ thúc đẩy đồng nghiệp, tôi đặc biệt khuyên bạn học kỹ năng sống, bằng Robert Bolton (1986, Touchstone Books).

Hướng dẫn viên truyền hình thường có nhịp sống cuồng nhiệt. Trên vài chương trình, những người thường không đủ kinh phí, chúng ta thường gặp vấn đề có thể dễ đổ lỗi cho đội kỹ thuật nếu chúng ta chọn làm như vậy. Không có gì lạ khi việc chập mạch, đứt cable hay quên bóng đèn không hiếm, đặc biệt khi bạn đang làm việc với kinh phí hạn chế. Bạn không thể mang đi toàn bộ kho hàng. Nhiều khả năng, vấn đề là bạn đã nỗ lực nhiều vào chương trình phức tạp và không dành nhiều thời gian thử nghiệm con tán và bù loong của dự án "đơn giản" này.

Tại sao lại tốn thì giờ sửa lỗi? Làm điều gì đó đi! Có lẽ bạn có thể băng keo lại mạch điện, hay tìm chỗ bóng đèn có thể bị rơi ra để giải quyết vấn đề. Có lẽ bạn đã làm danh sách chính xác cho thợ chính của bạn hay cửa hàng cho thuê, nhưng điều đó không giúp bạn ngay bây giờ. Trước chương trình kế tiếp, nói lời nào đó với người bạn tin đã quên kiểm tra thiết bị. Người đó sẽ cảm kích bạn không khiển trách trước mặt đồng nghiệp và sẽ cẩn thận hơn trong thời gian tới.

Thiết bị thất bại

Không nhất thiết phải đổ lỗi cho ai đó vì thiết bị thất bại, nhưng bạn có trách nhiệm tìm ra giải pháp nhanh. Trong khi làm việc trên một series của USA Cable Network, chúng tôi quay hơn 120 show wraparound nửa giờ. Đó là các phân đoạn trong-studio của báo cáo lĩnh vực như bạn đã thấy trong show "60 phút" hay "20/20". Đây là quay nhóm 20, có nghỉ một tháng giữa những phần. Khi chúng tôi trở lại phần thứ tư, ánh sáng đưa trở lại nhưng chúng tôi không thể có cùng cường độ sáng trên trang phục, mặc dù chúng tôi đã có cùng một studio, dimmers, đèn, và cùng cách thiết lập. Tại sao? Chúng tôi không bao giờ nghĩ ra. Khi bị áp lực phải có được cuốn băng, giải pháp là thêm đèn nhỏ đã có sẵn, và để đạt được cường độ đèn sáng cần thiết tôi đặt nó thành spot focus. Khoảng một tiếng thu hình, đã có một sự thất bại bạo lực (xem chương 9). May thay, thấu kính Fresnel giữ mảnh tim đèn nóng và thủy tinh bể bên trong đèn. Chúng tôi thay thế đèn thật nhanh và tiếp tục ghi hình. Một tiếng sau, nó lại xảy ra lần nữa. Chúng tôi lại đổi đèn, và vấn đề được loại bỏ.

Khi producer hỏi: "Đang xảy ra cái quái gì vậy? "Tôi có thể đổ lỗi cho đèn, bóng đèn, hay người cho thuê thiết bị. Những gì tôi nói là, "Tôi hơi bị say". Tìm vật tế thần hay lời giải thích dài về focus và đèn thất bại chỉ làm nở rộng vấn đề và lãng phí thời gian của mọi người.

Vấn đề Dimmer

Đây là vấn đề chung: dimmers phát triển trí tuệ của riêng . Nó không xảy ra trong khi cài đặt cố định, nhưng thiết bị thuê mướn chịu thiệt hại vô hình. Cable điều khiển chạy trên đường đi xe nâng hàng, nối dây liên tục và việc nhảy lung tung trong xe tải có thể làm dimmers bị hư hỏng.

Một trong những live show tôi đã làm là: "The Golden Globe Awards", đã có vấn đề như vậy. Chương trình được một nhóm tổ chức tại thời điểm đó, do đó không có ngân sách lớn. Tôi tự hào bản thân mình có thể làm việc với ngân sách thiết bị hạn chế, nhưng lần này nó làm hại tôi. Sân khấu được chiếu sáng rất đầy, nhưng tôi đã không có nhiều đồ chơi để tạo những vẻ khác biệt. Tôi phụ thuộc vào việc tạo ra sống động trong khu vực ca sĩ biểu diễn và nếu không phải giữ ánh sáng thật đơn giản. Ngoài ra, vì không gian hậu trường bị hạn chế, bên cứu hỏa ra lệnh chúng tôi phải đặt dimmers bên ngoài nhà.

Khi truyền hình trực tiếp được nửa chừng, một trong dimmer pack quá nóng và bắt đầu chập chờn. Đương nhiên, nó liên quan đến vị trí rất quan trọng: đèn chiếu sáng chính trên tổng thể bục giới thiệu. Lần đầu bị tắt, tôi tưởng chúng tôi có một cái đèn bị cháy, nên tôi cho follow spot vào người nói. Chỉ mới bị một nửa thảm họa, tôi nghĩ, và show đã được cứu bởi hành động nhanh của tôi ... hay là nó? Khi chúng tôi quay lại người giới thiệu, tôi đặt follow spot chiếu vào bục. Đèn sau đó đã lấy xuống. Vấn đề là gì? bóng đèn bị chập mạch? Hay là cable đứt? Nói thật, điều cuối cùng tôi nghi ngờ là tại dimmer, những thiết bị này từ công ty cho thuê hàng đầu và đã hoạt động hoàn hảo trong quy trình diễn tập.

Khi chúng tôi xử dụng đèn này lần sau, nó vẫn sáng tốt nhưng rồi lại bắt đầu chập chờn. Tôi biết đó là do dimmer, tuy nhiên, tìm ra vấn đề cũng mất vài phút, và tất cả vẫn tiếp tục nhấp nháy trên camera. Bây giờ mới đúng là thảm họa. Tôi gọi thợ điện trưởng tắt dimmer đi và chúng tôi hoàn tất show bằng cách xử dụng follow spot để bao phủ khu vực đó.

Đây không phải là thời điểm nhắc nhở producer, ông ta đã cắt giảm ngân sách chặt chẽ nên không có tiền cho đèn dự phòng, thông thường sẽ cho vào việc thiết kế để phòng ngừa thất bại như vậy. Tôi, rốt cuộc, đã yêu cầu phải có thiết bị này. Trên chương trình phát sóng trực tiếp, nó được coi như thủ tục vận hành tiêu chuẩn - standard operating procedure (SOP) để tăng gấp đôi khu vực treo đèn như trên bục của MC trong trường hợp bị hư bóng đèn hay chỉ xử dụng follow spot; tôi có thể lấy vài bóng đèn từ khu vực khác và để dự phòng cho khu vực quan trọng này. Tôi thì không làm vậy.

Vấn đề máy tính

Tác giả tự hào là một người ủng hộ đầu tiên về việc dùng máy tính để điều khiển ánh sáng. Tôi tin chắc, tôi là người đầu tiên xử dụng bàn Century của Strand Light Palette cho tour diễn với John Denver vào năm 1974. Tuy nhiên, thất bại vẫn xảy ra. Thất bại của tôi gần đây nhất là tại show cho công ty sản xuất xe hơi lớn. Chúng tôi đã luyện tập trong một tuần, để thực hiện ba show, và chúng tôi đã có một buổi biểu diễn. Sau khi thực hiện nhanh show buổi sáng, chúng tôi đã sẵn sàng đón khán giả mới tiếp theo.

Tôi đang ngồi bên cạnh console khi người vận hành tr lại 20 phút trước khi mở màn. Khi tôi nhìn lên, tôi thấy cả hai màn hình video của console đều trắng toát. Suy nghĩ đầu tiên là bị mất nguồn điện. Chúng tôi kiểm tra và nguồn okay. Tôi nhấn nút reset, màn hình trở lại, và sau đó chúng tôi kiểm tra máy tính qua chương trình chẩn đoán nội bộ của nó. Chương trình của show hiện ra và ngay lập tức lại trống trơn. Chúng tôi dùng chương trình kiểm tra và chẩn đoán lần nữa, và lần nữa màn hình lại trống trơn, khói bốc lên đằng sau console.

Bây giờ chúng tôi đã biết vấn đề khá nghiêm trọng. Trong khi người vận hành mở console ra, tôi gọi điện thoại để phải có console dự phòng đủ mọi cách. Sau đó, tôi kiếm producer nói với cô ấy chúng tôi đã chết chìm rồi, do đó, phải bàn chuyện. Sau khi lấy lại sắc diện, cô ta hỏi rõ ràng: "Chúng ta có thể làm cái gì bây giờ?". Tôi bình tĩnh trả lời: "Tôi không chắc chúng ta có thể làm bất cứ điều gì".

Thời điểm này, tất cả xúm lại chỗ console. Chúng tôi đã tìm thấy dấu vết lửa cháy gần nguồn cung cấp năng lượng, và dây dẫn bị cháy. Chúng tôi thay dây và máy tính chạy trở lại nhưng không có chương trình của show vừa qua! Mất điện đã làm vô hiệu những module ổ đĩa. Console dự phòng đã đến, nhưng lại không phù hợp, vì vậy thời điểm này tôi phải đưa ra quyết định. Tôi có nên dùng console mới và lập trình show lại từ đầu, hay dùng lại cái đang có? Tôi quyết định xử dụng console dự phòng. Bằng cách tái lập trình phần mềm và gán lại những channel tới 24 submasters (may thay, console mớikhá nhiều submasters), tôi nhận thấy ít nhất có thể làm lại show cơ bản. Nhập lại tất cả 137 cue sẽ mất quá nhiều thời gian, do đó, trong khi người vận hành vào channel dimmer để kiểm soát thông tin, tôi làm công việc đặt lại các submaster, vì vậy chúng tôi có thể chạy chương trình bằng tay. Chúng tôi đã kéo màn trễ 40 phút, nhưng show diễn sau hóa ra lại tốt đẹp hơn show diễn đầu.

Tuy nhiên, không bao giờ được xảy ra vấn đề này. Tôi có nên yêu cầu máy tính phải có hai nguồn cung cấp năng lượng kép hay console có hai chế độ standby?. Thật dễ nói, những lần trước tôi xử dụng console này không xảy ra chuyện gì. Tôi sai lầm bởi tin vào chuyện không bao giờ xảy ra trước khi hội chứng. Luôn có thời điểm đầu.

Phải chuẩn bị

Trong khi tôi đang học thiết kế, bài học tuyệt vời của Tiến sĩ Sam Selden, tác giả và chủ tịch nhiều năm của Theatre Department tại UCLA, đến Southern Illinois University làm giáo sư thỉnh giảng. Tôi được giao nhiệm vụ quản lý sân khấu cho show "Peter Pan". Mọi thứ đã khá tốt, và tôi đã cảm thấy tự mãn khi ông tới tôi và hỏi tôi có ý định làm nếu thang thủy lực đặc biệt đã không có trong cue. Tôi do dự, và ông nói với tôi gặp ông sau đó và đưa ba giải pháp cho vấn đề này. Nên thực hiện quan điểm của ông ta: Chúng ta liên tục xem xét cáinếu

Vài đồng nghiệp của tôi đưa ra quan điểm sau. Người quản lý chương trình hay đạo diễn ánh sáng giỏi luôn có kế hoạch B và C, do đó, khi xe tải bị mất tích mang theo một nửa thiết bị ánh sáng, chúng ta có thể chuyển sang kế hoạch B. Khi nhà hát không thể treo giàn khung chỗ bạn muốn, xử dụng kế hoạch C. Nó giống như chuẩn bị xin lỗi khi bạn nghĩ người nào đó đang giận bạn. Óc ganh đua của bạn thông qua tất cả điều có thể xảy ra. Tốt, chuyện này không khác, bạn sẽ bị người nào đó chỉ trích bạn chẳng quyết định được cái gì, do đó, bạn chỉ cần làm điều phải làm.

Tôi không nói chúng ta nên hay có thể làm rườm rà thêm mọi phần của mỗi hệ thống, vì không khả thi về mặt kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta nên luôn phải chuẩn bị cho điều xấu nhất và học hỏi từ những sai lầm của chúng ta. Vấn đề lớn nhất là phải chuẩn bị.

---------------- Hết chương 10 ---------------

 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 8 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay76
mod_vvisit_counterHôm qua623

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...