Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Ánh sáng Ca nhạc & Chương 09

 

CHƯƠNG 09

Đánh giá rủi ro và an toàn

Risk Assessment and Safety

 

Bất cứ ai đã đứng trên sân khấu sẽ nhận ra rất nhanh, nó có thể là một chỗ nguy hiểm ra sao nếu không để ý bước chân. Phông cảnh xê dịch, ống tube xếp lộn xộn, cửa ra vào cái bẫy đang mở, hay bục gỗ không ổn định - tất cả đều là tai nạn đang chờ xảy ra. Vì nhiều báo cáo sự cố nên nhiều bang đã cố gắng ban hành luật khu vực đội nón bảo hiểm. Ngay cả Broadway cũng chia sẻ kinh nghiệm về các tai nạn và tử vong mỗi năm. Ngôi sao cũng không được miễn dịch, tôi nhớ khi Ann Margret đã ngã từ sân khấu xuống sàn Caesar Palace ở Las Vegas trong khi tập luyện. Một nhân viên hậu đài (stagehand) đã nhậy bén đỡ được cô ấy có thể đã cứu được sự nghiệp của mình, nếu không là cả cuộc sống. Anh ta bị thương trong khi nỗ lực làm vậy, cũng như nhiều hậu đài khác mỗi năm.

Rất khó tìm stagehand nào không bị rủi ro cá nhân, thương tích hay không biết người bạn nào sẽ bị. Gần đây tôi đã bị mất một thợ điện trưởng đã bị té khi sân khấu sụp xuống sàn, chỗ ông ta đang lấy đèn. Thường tai nạn chỉ làm chấn thương nhỏ, nhưng khi hầu như mọi người đều biết người nào đó đã bị thương, là cách chỉ vào những tai nạn xảy ra thường xuyên ra sao. Phần lớn bị thương tích xảy ra trong tiến trình thay đổi thiết lập trên sân khấu tối. Làm việc với đội địa phương, những người chưa nhìn thấy show và đang làm việc trong ngày show sân khấu được phép diễn tập quá nhiều đương nhiên phải gây ra vấn đề. Tai nạn không xảy ra nhiều hơn là lý do ca ngợi đội kỹ thuậthậu đài địa phương.

Lưu diễn có tiềm năng bị tai nạn nhiều hơn so với chương trình sân khấu. Khi bạn xem xét, thời gian và lưu diễn quá lâu đều có liên quan, mệt mỏi nhân tố chính. Cơ thể không thể giữ mức hiệu suất cao hàng tuần trong nhiều tháng tại một thời điểm. Những áp lực trên đường lưu diễn cho đội kỹ thuật rất lớn. Trung bình, họ phải load-in, rigging, sound-check và sau đó biểu diễn, thu dọn, và load-out chỉ trong hơn 12 giờ. Lập lại quy trình đó từ 5 đến 6 lần một tuần, trong 6 đến 8 tuần khi căng thẳng thì sẽ có vài người rất mệt mỏi.

Một trong những sự quan tâm lớn bây giờ không còn của Professional Entertainment Production Society (PEPS), mà tác giả đã giúp phát triển vào năm 1980, nhưng là sự an toàn của đội kỹ thuật lưu động. Không chỉ chúng ta lo ngại về an toàn cá nhân, nhưng cũng muốn nêu lên hình ảnh của những người muốn làm việc an toàn nhất có thể. Chúng ta nhận thấy , toàn thể kỹ thuật viên của chúng ta đã có nhiều hồ sơ an toàn chưa giải quyết, nhưng không có số liệu thống kê để hỗ trợ hay bác bỏ niềm tin. Lập những số liệu như vậy không dễ cho một tổ chức mới, nhỏ, vì các thành viên bỏ phiếu sẽ không có đủ đại diện trong toàn ngành công nghiệp. Chi phí cho cuộc khảo sát đúng là vượt quá khả năng của chúng tôi. Tuy nhiên, những cuộc điều tra chính thức của chúng tôi hình như mang lại niềm tin ban đầu cho tôi.

Sự quan tâm của chúng tôi cho sự an toàn lớn đến nỗi khi yêu cầu chính các thành viên công ty phải có hợp đồng 1 triệu đô la về bảo hiểm trách nhiệm. Chúng tôi muốn những người quản lý hội trường, người tổ chức, và hãng sản xuất phải nhận thức được sự quan tâm của chúng tôi, không chỉ cho sự an toàn của chính chúng ta mà còn của khán giả.

Khu vực làm việc an toàn rất quan trọng. Khu vực làm việc của chúng ta là sân khấu. Cáira vào làm cho nó an toàn? Hầu hết tai nạn nhỏ xảy ra vì mọi người không chịu suy nghĩ. Chúng ta tự làm trầy xước hay làm bầm tím chân rồi tuyên bố, "động thái ngu ngốc", ngụ ý chúng ta thật sự không dại gì gây ra chấn thương cho mình, vậy tại sao chúng ta lại mất cảnh giác? Nhiều sự cố có thể do cố gắng làm những việc quá nhanh. Chúng ta bị ám ảnh phải thực hiện setup show hay load-out nhanh hết cỡ. Vội vàng, đây là yếu tố chính trong tai nạn.

Liên tục load-in quá lâu, hết show này đến show khác nhiều thành phố không nghỉ, có thể bị mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần bị nhàm chán. Bạn bắt đầu thiết lập thói quen và làm việc máy móc không suy nghĩ. Đó là mặt tích cực, dĩ nhiên, nhưng nó cũng có thể gây nguy hiểm. Mặt tích cực là, làm quá nhiều việc và ít thời gian để làm việc đó, mọi cái phải thông suốt và phù hợp với nhau, không cần nỗ lực nhiều. Trong hầu hết trường hợp, chúng ta thậm chí không đếm từng mục trong mỗi trường hợp, chúng tôi chỉ biết họ bị dở hơi, một phần là do bản năng, tôi đoán, nhưng cũng lập lại quy trình đó thường xuyên đến nỗi nó biến thành hành động vô thức. Điều này không có ý định khuyến khích người mới bắt đầu xem nhẹ bản liệt kê kiểm tra (checklist) và thủ tục kế hoạch (planned procedure), thay vào đó, nó có nghĩa là chỉ ra việc bất chấp những công cụ này có thể bị nguy hiểm.

Khu vực lo ngại an toàn cụ thể

Các khu vực trọng điểm tiềm năng tai nạn là gì? Câu trả lời bất cứ nơi nào tai nạn không mong muốn. Những khu vực sau đây đáng thảo luận chi tiết.

Xe tải vật nặng

Những người được đưa vào để dỡ và load lên xe tải không có ý tưởng về trọng lượng món đồ, thùng này đựng cái gì, hay cách giữ vật chứa trong không bị hư hỏng, họ chỉ đơn giản là cố lấy ra hay bỏ vào xe tải. Tài xế xe nâng không được xin lỗi khi thả bậy thùng chứa, nhưng người khuân vác (loader) người đang cố đưa các thùng nặng xuống dốc hẹp luôn bị nguy cơ cao. Đâm ra có thói quen phải có thành viên đội kỹ thuật đứng ngoài xe tải để hỗ trợ người khuân vác bằng thông tin về vật chứa trong thùng, trọng lượng, v.v. và chỉ đạo vận chuyển những thùng này vào hội trường, chỗ ban tổ chức đã bài trí. Nói chung, tài xế xe tải bên trong theo dõi giám sát vật nặng, nhưng không nhất thiết. Nếu vật nặng rơi xuống, có thể xảy ra tai nạn hay ít nhất là thiết bị thiệt hại nghiêm trọng. Hãy chắc chắn bạn biết họ đã thỏa thuận cái gì. Một kỹ thuật viên khác nên bên trong xe cùng vật nặng, nếu luật nghiệp đoàn cho phép.

Giàn khung (Trusses)

Bắt buộc phải kiểm tra các mối hàn hàng ngày. Chỗ gãy nứt có thể xảy ra trong thiết bị, và tình hình đường nghiêm trọng có thể làm tổn thương cấu trúc. Tác giả tin nên bắt buộc chụp x-quang giàn khung. Điều này sẽ tiết lộ bất kỳ chỗ nứt rạn trước khi gây ra lỗi cấu trúc nghiêm trọng. Thứ hai, và quan trọng không kém, phải có một người chịu trách nhiệm kiểm tra lại tất cả các mối nối – chi tiết quan trọng, ốc vít, ốc khóa, v.v. - phần giàn chỗ nối với nhau, trước khi nâng giàn lên không trung. Tiềm năng cho thất bại giàn khung khi giàn đang nâng lên hay hạ xuống. Thêm sức căng, đến 350% tải trọng tĩnh, đặt trên bất kỳ phần nào khi motor mất đồng bộ hay một góc giàn khung bắt trên ống tube, hay cả bộ ống. Motor có thể không tải chỉ một giây, nhưng khi giàn đi lên, rõ ràng nó có thể rơi xuống thành một lực có thể làm gãy mối hàn hay điểm neo cố định của motor.

Rigging

Treo giàn trên cao là cần thiết cho show, thường rigger sân khấu chuyên nghiệp đi lưu diễn với show. Tầm quan trọng của rigger giỏi, an toàn, có thẩm quyền đã được nhấn mạnh khi Entertainment Services and Technology Association (ESTA) đã xác nhận rigger là một trong những chứng nhận đầu tiên của họ. Chứng nhận này cũng được chấp nhận rộng rãi bởi International Alliance of Theatrical Stage Employees (IATSE).

Rigger, hay high man, cũng có thể có người dưới đất (ground man) cùng với ông ta, hay vị trí này có thể trám bởi rigger địa phương đủ điều kiện. Người đứng dưới mang lên cable, dây cột, xích, móc, và các thiết bị khác cần cho rigger. Rigger trên đường đáng đồng tiền bát gạo, đặc biệt là trong quy trình load-out. Đóng gói đúng các thùng đựng có thể tiết kiệm thời giờ khi load-in tiếp theo. Loại bỏ lãng phí thời gian và công sức của bộ phận định vị không xếp vào chỗ thích hợp của nó, làm việc hoạt động nhanh, trơn tru, và an toàn hơn.

Nếu show không đi lưu diễn với một rigger có trình độ, nên trả tiền để có một plan trước khi bắt đầu tour lưu diễn và đề xuất một sơ đồ treo, hay tốt hơn vẽ một cái, đưa ra những hiểu biết v cấu hình vị trí điểm treo, vị trí, và trọng lượng. Điều này sẽ giúp rigger địa phương ý tưởng tốt hơn phải nâng cái gì lên, từ đó khuyến khích đưa ra quyết định dựa trên giới hạn tải trọng bằng phương tiện cụ thể. Ngay cả show không có ca nhạc cũng cần cung cấp thông tin này. Show lưu diễn "Walking with Dinosaurs", năm 2008 - 2009, dựa vào sơ đồ treo xuất sắc và biểu đồ tải giàn khung/trọng lượng hiển thị trong hình 09.01 và hình 09.02. Một plan treo giàn để thực hiện thiết lập sân khấu cho show Def Leppard thể hiện trong hình 09.03.

Figure 09.01

            Hình 09.01:     Plan treo giàn của show “Walking with Dinosaurs” (2008 – 2009).

Figure 09.02

            Hình 09.02:     Tính toán treo giàn của show “Walking with Dinosaurs” (2008 – 2009).

Sau khi treo xong giàn khung, đội kỹ thuật luôn thêm vài dây hay cable an toàn. Đó là những dây cable không chịu tải nối giữa giàn khung di động và cấu trúc vật lý tòa nhà. Nó ở đó trong trường hợp dây đứt, cable trượt hay bị đứt. Cách đây vài năm, một giàn khung đã bị gãy nhưng dây an toàn đã giữ được đến sau buổi diễn. Nếu dây an toàn không ở đúng chỗ, tai nạn có thể xảy ra trong khi biểu diễn, gây thương tích cho nghệ sĩ cũng như khán giả.

[Lưu ý: tác giả không là rigger, điều này chỉ là ý kiến riêng. Luôn làm việc với rigger có chứng nhận, kinh nghiệm].

Figure 09.02-1

Hình 09.02:     Tiếp theo

Figure 09.03

Hình 09.03:     Sơ đồ giàn khung của tour Def Leppard.

Cột chống sân khấu

Kiểm tra bề mặt sân khấu thật cẩn thận. Khi biểu diễn trên sân khấu di động, kiểm tra độ xốp, điểm yếu hay bộ phận không đồng đều. Sau đó, nhìn dưới sân khấu. Các bộ phận có khớp chặt với nhau không? Liệu sàn sân khấu chống chân vững chưa?, và tất cả chân chống có chạm đất không? Bạn không cần là kỹ sư kết cấu, lương tri sẽ cho bạn biết nếu nó có vẻ không an toàn. Nếu nó không an toàn, nói với người tổ chức hay nhân viên cơ sở chuyện đóthúc họ thay đổi nó. Mặc dù việc xây dựng sân khấu không liên quan trực tiếp đến kỹ thuật ánh sáng, tôi luôn di chân trên các vết nứt và khớp nối để kiểm tra độ bằng phẳng khoảng trống hởai đó có thể vấp vào. Vật liệu như sàn nhảy di động rất hữu ích để loại bỏ vấn đề này và đồng thời, nó làm cho sàn sân khấu có vẻ ngoài đẹp hơn. Ngay cả thảm hay thảm trang trí cũng giúp nhiều.

Cột chống trên đất

Loại cấu trúc thường xử dụng chống giàn khung ánh sáng được thể hiện trong chương 14. Trong chương này, chỉ thảo luận việc xử dụng an toàn những cấu trúc này. Vài cấu trúc có sẵn những thiết bị an toàn, chẳng hạn như Superlift Genie, nó là thiết bị mới được thiết kế để ngăn tải trọng rơi nếu bị đứt cable. Cái này có lẽ là thiết bị tốt nhất về an toàn,thiết kế xử dụng dây cable tời.

Có sẵn vài loại thang thủy lực cho công việc này, và có vấn đề liên quan đến mặt bằng. Thang thủy lực rất nặng nên nó có thể lật nếu không ổn định, hay, nếu có điểm yếu trên sân khấu, có thể đổ sập xuống sàn. Trong trường hợp sau, mặc dù, thang không , nhưng là sân khấu. Tuy nhiên, đó là vấn đề an toàn liên quan đến thiết bị và sân khấu. Xử dụng chân chống nghiêng hay thanh ổn định trên tất cả thang để thiết lập sàn nền rộng nhất có thể.

Có lẽ hai tai nạn phổ biến nhất xảy ra với thang bị kẹt ngón tay (giữa cột hay khớp khi thiết bị đi xuống nhanh hơn dự kiến) và bầm tím ống quyển khi vướng vào chân chống nghiêng của thang. Dù cho có xử dụng thang nâng, cũng phải kiểm tra lại mặt bằng khi nâng giàn khung hay tải trọng, phải chắc nó vẫn còn nằm ngang, và phải có một kỹ thuật viên kiểm tra tất cả thang một lần nữa trước khi mở màn để bảo đảm tất cả mọi người trên sân khấu đều được an toàn nhất có thể.

Hệ thống bảo vệ rơi

Việc bảo vệ té ngã đã trở thành một trong những nút nóng của ngành công nghiệp giải trí vào giữa thập niên 1990. Năm 1970, chính phủ liên bang đã thông qua nhiều luật quản lý bởi Occupational Safety and Health Administration (OSHA). OSHA đã can thiệp để bắt buộc phải đeo thiết bị an toàn trong tiến trình leo trèoráp giàn hay làm việc trên cao. Đã có vài trường hợp nhân viên hậu đài bị rơi xuống, ngay cả khi có điều bắt buộc mới này, nhưng thật đáng tiếc, những người hậu đài này xử dụng thiết bị an toàn không đúng cách hay không đeo toàn bộ. Xảy ra nhiều vụ té ngã khi vận hành follow spot hay thành viên đội kỹ thuật đang leo thang dây và trượt chân. Một sự cố kết thúc có hậu xảy ra vào năm 1995 trong tour Billy Joel - Elton John. Một hậu đài đã leo lên thang dây đến vị trí follow spotbị trượt gần đỉnh thang. Ông đeo dây nịt toàn thân, và khi ông ấy ngã, dây an toàn bị thu vào ngăn không cho ông rơi xuống suốt đường xuống đất. Ông đã lấy lại thăng bằnglại leo lên cao. Thiết bị đó đã cứu sống ông gọi là thiết bị bảo vệ rơi (fall protection).

Theo nghĩa rộng, khái niệm bảo vệ rơi đề cập đến tất cả những nỗ lực làm cho người lao động chắc chắn được bảo vệ khỏi tai nạn té ngã, và nếu xảy ra té ngã, sẽ có một hệ thống tại chỗ để cứu mạng sống người lao động. Tất cả các quy tắc này nằm trong Đạo luật 1970 An toàn lao động và sức khỏe. Đạo luật đưa ra quy tắc 6-foot, nơi không có rào cản nào khác (chẳng hạn như lan can), bất cứ ai làm việc cao hơn sàn 6 feet phải đeo dây an toàn, không chỉ khi leo lên giàn khung hay đà thép.

Luật này đòi hỏi người xử dụng lao động phải bảo vệ mọi nhân viên khỏi bị tổn thương trong tiến trình làm việc thông thường. Một đạo luật cụ thể về việc này là CFR 1910.132 (Thiết bị bảo vệ cá nhân). Nguy hiểm khi rơi (Fall hazard) là thuật ngữ xử dụng trong luật để mô tả bất kỳ tình huống người lao động bị mất thăng bằng, ngã xuống độ cao thấp hơn, và bị thương. OSHA xử dụng quy tắc 6-foot để xác định tình huống fall hazard. Nếu người lao động khả năng rơi xuống 6 feet hay nhiều hơn, phải cung cấp và xử dụng vài cách hạn chế như rào chắn hay thiết bị bảo vệ chống té ngã khác. OSHA công nhận ba phương pháp bảo vệ té ngã cơ bản. Đầu tiên là hệ thống lan can chung quanh đường đi hay mặt sàn làm việc, khó áp dụng thật tế vào giàn khung ánh sáng. Thứ hai là hệ thống lưới an toàn cài đặt bên dưới để đỡ công nhân bị ngã, nhưng lưới an toàn cho giàn khung ánh sáng cũng là một vấn đề. Thứ ba, hệ thống ngăn té ngã để bảo vệ nhân viên, thay thế cho những phương pháp nói trên (Hình 09.04).

Figure 09.04

Hình 09.04:     Bảo vệ té ngã, dây đeo toàn thân.

Điều này không chỉ đơn giản là đeo dây leo núi và gắn vào sợi dây thừng buộc quanh dầm thép trên trần nhà. Trong thật tế, thiết bị giải trí leo núi không đáp ứng tiêu chuẩn OSHA. Các thành phần được xử dụng trong các hệ thống này rất giống đồ nghề leo núi, và hầu hết đồ leo núi và thiết bị cứu hộ dùng bởi rigger và lính cứu hỏa không vi phạm quy tắc bảo vệ té ngã. Rõ ràng thiết bị này có dây ngồi lên được, là dây nịt toàn thân có điểm gắn trên vai để người rơi xuống không bị lật ngửa và rơi khỏi giàn khung, như xảy ra với người leo núi. Đây là lý do tại sao OSHA đã tuyên bố hệ thống phải thiết kế như hệ thống toàn diện. Cơ quan này không đưara để rigger đưa vào hệ thống của mình. Quan tâm của OSHA là nó rất dễ ghép trật những thành phần, làm tiêu chuẩn yếu đi. OSHA nói, hệ thống phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

1. Tính liên tục.

2. Độc lập.

3. Giảm lực giữ lại khi người lao động rơi xuống độ mức an toàn.

4. Giới hạn khoảng cách rơi tự do trước khi bị giữ lại.

5. Hãy bao gồm mọi thành phần đều thiết kế an toàn.

6. Được thiết kế trên toàn hệ thống.

7. Kết hợp giải cứu sau khi bị giữ khỏi rơi.

8. Kết hợp việc đào tạo chính thức xử dụng hệ thống.

Tất cả những điều trên có nghĩa gì? Liên tục có nghĩa là người lao động không thể dứt bỏ hệ thống một khi họ tiềm năng ngã cao hơn 6 feet. Lưu ý đây là cách rigger đề cập trước đây khi té ngã ra sao. Hệ thống phải cho phép người lao động di chuyển theo chiều dọc, và khi cần, theo chiều ngang (Hình 09.05). Hồi trước, riggers sẽ leo lên giàn đà xây dựng hay giàn khung mang theo dây thừng để người khác cầm leo sau. Điều đó hiện nay không cho phép. Hệ thống phải độc lập và không cần rigger khác, chẳng hạn như giàn khung hay hệ thống âm thanh. Các tính năng thật sự quan trọng là, nếu nhân viên bị té ngã, hệ thống phải có hệ thống hấp thụ năng lượng trong chính người đó, người bị ngã không bị giật một cái rồi dừng lại ở cuối dây thừng, có thể gây nội thương (Hình 09.06).

Figure 09.05

Hình 09.05:     Bảo vệ té ngã.

Figure 09.06

Hình 09.06:     Bảo vệ té ngã, dây treo an toàn.

Có những giới hạn khoảng cách rơi trước khi hệ thống bắt đầu giữ ngừng rơi. Khoảng cách là 6 feet hay khoảng cách đến mặt phẳng thấp hơn mức ít hơn. Không có nghĩa là người lao động rơi chỉ 6 feet, là người lao động có thể rơi xuống 6 feet trước khi hệ thống hấp thụ bắt đầu giữ cho không rơi tiếp nữa.

Phải thực hiện kế hoạch giải cứu và thực hành ngay. Khi tai nạn xảy ra, nạn nhân được giải cứu ra sao? Người xử dụng lao động phải có bản kế hoạch và nhân viên sẽ được đào tạo và sẵn sàng phản ứng nhanh để thực hiện kế hoạch đó. Đào tạo trước khi xử dụng các thiết bị phải bao gồm các chi tiết cụ thể về thành phần hệ thống và đánh giá sự nguy hiểm mà người lao động sẽ gặp trong suốt chương trình. Người lao động phải được đào tạo thêm về kỹ thuật cứu hộ khi ai đó bị ngã.

Người thiết kế ánh sáng cần phải nhận thức về sự an toàn của đội kỹ thuật khi leo trèo và leo lên giàn để điều chỉnhvận hành follow spot, vì những hệ thống này phải plan giàn khung đáp ứng tiêu chuẩn của OSHA. Đôi khi phải phạt nặng rigger nếu sự kiện sân khấu bị phát giác không đeo thiết bị an toàn. Cũng cần lưu ý, kỳ thi chứng nhận rigger được tài trợ bởi ESTA đã thực hiện việc củng cố tầm quan trọng của tiêu chuẩn an toàn này.

Tôi luôn tôn trọng sâu sắc kỹ năng sự táo bạo của riggers. Tôi biết họ đặt mạng sống của họ trên đường dây mỗi khi họ leo lên kết cấu thép của tòa nhà cao. Tôi không bao giờ nghĩ có rất nhiều điều đã làm bảo vệ họ khỏi bị ngã, ngoại trừ phải xoay sở. Lạnh người, có lẽ, nhưng thật tế. Hiện nay, vì được khuyến khích bởi OSHA và, thậm chí quan trọng hơn, ngay chính riggers, phải thực hiện cái gì đó để cải thiện tỷ lệ xác xuất của họ. ESTA xác nhận rigger của sân thi đấu và nhà hát đã tập trung chú ý nhiều hơn vào các kỹ năng cần thiết để làm công việc này cho chính xác, an toàn và hiệu quả. Nhưng, vẫn còn nhiều rigger không tuân theo tất cả quy tắc, và trong năm 2008 một người bị ngã từ trần nhà, rõ ràng ông ta đã không móc vào trước khi rời đi. Làm thế nào loại bỏ hoàn toàn những tai nạn bi thảm? Học tập thêm có lẽ là câu trả lời duy nhất.

Nói thật, có nhóm nhân viên không là rigger có tay nghề cao nhưng cũng cần tận dụng lợi thế về bảo vệ té ngã. Trong nhiều năm, giàn khung treo follow spot đã xử dụng trong show sân thi đấu. Những nhân viên chịu trách nhiệm vận hành không nhất thiết phải được đào tạo thành những người leo núi thành thạo, và nhiều người có sự quan tâm chính đáng về việc leo lên thang dây 20-ft đến giàn khung ngồi vào ghế follow spot (xem chương 13). Ngoài ra, nhân viên địa phương, những người thực việc focus ánh sáng được yêu cầu không được di chuyển dọc theo giàn khung nhưng cũng trồi đầu lên để focusgắn bảng màu trong ánh đèn từ vị trí rất khó chịu. Rất nóng, đổ mồ hôi, làm việc mệt mỏi. Nhóm này cũng xứng đáng được bảo vệ, và vài người cung cấp giàn khung cho ca nhạc đã đi tiên phong cung cấp thiết bị an toàn cho họ.

Cấu trúc không đạt yêu cầu

Mặc dù chú trọng về cách treo và riggers, vẫn còn có những yếu tố chưa được tính tới. Cơn bão làm sụp đổ cấu trúc mái của Rocklahoma Festival không phải thí dụ duy nhất về những thất bại như vậy. Kết cấu không đạt thường xảy ra ở những địa điểm ngoài trời, nơi thời tiết sẽ trở thành yếu tố không muốn và không thể đoán trước. Tại một show tại Úc, tôi đã quyết định hạ mái xuống chỉ nửa giờ trước khi mở màn vì một cơn bão gió đến bất ngờ. Sau khi người tổ chức gọi đến dịch vụ thời tiết và tham khảo ý kiến các bên liên quan, chúng tôi xác định bão phía trước đã đi qua, chúng tôi lại nâng mái lên, và chương trình mở màn trễ nửa giờ, nhưng tất cả đều đồng ý sự quan tâm về an toàn là chính đáng.

Trong vài trường hợp, quyết định này đã không được thực hiện hay sự việc phát sinh quá nhanh để phản ứng có hiệu quả. Trên toàn thế giới nhiều mái vòm bị sụp đổ, nhưng tôi đã không nghe nói sự cố nào, nơi đã thực hiện bừa bãi, người cung cấp mái không đếm xỉa gì đến sự an toàn của người biểu diễn hay khán giả.

Tai nạn đã xảy ra, dù là do thiết kế xây dựng chưa đầy đủ, cơ cấu giàn thép yếu do lão hóa, thấm nước hay tuyết, số trọng lượng giàn khung và bộ đèn không chính xác, hay rigger tính toán sai.

Boardwalk Hall, Atlantic City

Tai nạn có thể nhìn thấy và báo cáo liên quan đến một giàn khung trong nhà xảy ra khi được 75-năm-tuổi nhưng Boardwalk Hall ở Atlantic City, New Jersey mới được nâng cấp. 90 triệu đô la đã chi tiêu cho việc nâng cấp vào năm 2001, bao gồm một lưới giàn khung chính trên sân khấu. Trước khi cải tạo, riggers gắn thêm motor dây cable xích vào trần giả. Đây là thiết lập khó, vì những điểm phải treo thẳng xuống hay họ phải cắt vật liệu trần (tiếc là không phải tình trạng phổ biến ở địa điểm cũ). Lưới cố định mới có motor kèm theo, cho phép nó hạ thấp đến độ cao sân khấu, kế đó motor của tour sẽ được gắn vào lưới nâng lên gọn gàng. Sau khi lưới đã trở lại chỗ, giàn khung sẽ gắn vào motor, và toàn bộ sẽ được nâng lên đến độ cao thích hợp.

Vào ngày 08 tháng 8 năm 2003, tour Justin Timberlake - Christina Aguilera đã load-in và giàn khung lưu động với hệ thống loa được nâng lên. 30 thành viên đội kỹ thuật và hậu đài trên sân khấu khi lưới nghiêng điđổ xuống (Hình 09.07). May mắn thay, không có ai bị thương nặng, nhưng giàn khung bị thiệt hại hoàn toàn. Điều gì gây ra thất bại lớn này? Tôi không phải thanh tra kỹ thuật, và tôi chỉ có thể dựa vào các báo cáo lưu hành sau khi xảy ra tai nạn, nhưng nó cho thấy không phải do đội kỹ thuật đã làm sai bất cứ điều gì, ngoại trừ việc có thể trọng lượng của giàn khung không được tính toán chính xác. Tôi không biết hội trường đòi hỏi phải nộp rigging plan trước khi load-in, xác nhận mang trọng lượng đúng dự kiến, vì vậy tôi chỉ có thể phỏng đoán: trách nhiệm do ai đó không tập dợt trước ở nhà. Sau đây là vài câu hỏi nêu ra sau sự cố này:

1. Có phải trọng lượng giàn khung ánh sáng và âm thanh không được tính toán chính xác?

2. Có phải mối hàn bị hư, bể hay gãy thanh nhỏ trong nhiều khung?

3. Có phải dây cable đã bị thắt gút hay quá căng trong tiến trình nâng?

4. Có phải motor bị mất đồng bộ, làm các điểm nâng hay các phần giàn khung khác bị căng quá mức không?

5. Có phải vài motor bị mất nguồn không?

6. Có phải khi tân trang lại đã hà tiện lớp thép bổ sung cho lưới chính không?

Figure 09.07

Hình 09.07:     Tour Justine Timberlake – Christina Aguilara tại Broadway Hall ở Atlantic City, New Jersey bị đổ giàn khung.

Tôi không định đổ lỗi, nhưng tất cả chúng ta đều nên xem xét các vấn đề, ngay cả khi nó không là lĩnh vực chuyên môn của bạn, chỉ bằng mắt có thể giúp tránh được tiềm năng bị tai nạn. Tôi có thể bảo đảm cho bạn, người thiết kế ánh sáng, cũng như 100 John Does khác, sẽ bị sa đà vào núi kiện tụng tiếp theo. Bạn có thể tự bảo vệ mình tốt nhất ra sao? Hãy chắc chắn bạn cung cấp thông tin chính xác cho những người xây dựng hệ thống tour và bạn nhận lại một biên lai xác nhận họ đã có kế hoạch cụ thể cho những thiết bị thuộcsở hữu của họ.

Rocklahoma, "The Perfect Storm"

Các kỹ thuật chuyên về cấu trúc xử dụng cho lưu diễn và lễ hội chỉ có một không hai. Chúng ta phải biết mình đang làm việc trong điều kiện đặc biệt, có rất nhiều yếu tố không thể tính toán được. Một sự cố đã xảy ra tại lễ hội kéo dài tại Oklahoma thật sự là ngoại lệ, nhưng chuyện này cho thấy, ngay cả khi chuẩn bị tất cả và các biện pháp bảo vệ đều đúng, sự việc vẫn xảy ra. Luôn cẩn thận, đặc biệt khi mọi cái đều đúng!

Theo cơ quan dự báo thời tiết, luồng không khí mạnh xảy ra vào ngày 12 tháng 7 năm 2008, gần Pryor, Oklahoma, nơi đang thiết lập lễ hội Rocklahoma, làm sụp đổ mái động (hình 09.08). Cơ quan dự báo thời tiết đã dự đoán gió thổi 30-mph kèm theo mưa trong ngày hôm đó. Báo cáo sau khi vụ việc đã nói, gió khoảng 75 mph đúng thời điểm bị sụp. Hệ thống mái được đánh giá cao nhất chỉ chịu được gió 35-mph.

Figure 09.08

Hình 09.08:     Giàn khung bị sụp tại Rocklahoma, 2008

Hệ thống mái đã chịu đựng gió 30-mph và mưa trong 5 ngày trước đó. Oklahoma khá nổi tiếng về gió, và những người trong lễ hội liên tục theo dõi tốc độ gió và dự báo thời tiết trong suốt sự kiện này, nhưng những luồng gió mạnh không thể dự đoán được. Có chuyên gia dự báo thời tiết tại chỗ, và lễ hội đã dọn sạch sẽ tất cả để mở màn 5 phút trước khi gió mạnh tấn công.

Trong quá khứ, lễ hội đã triển khai hệ thống mái khi có gió lên đến giới hạn 35-mph khá an toàn, nhưng ban tổ chức chưa bao giờ gặp phải gió lớn xuất hiện quá nhanh, không ai có thể phản ứng kịp thời để hạ hệ thống xuống đất. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chuyên gia khí tượng nói, trong 25 năm kinh nghiệm, ông chưa bao giờ nhìn thấy thời tiết như vậy cả. Hình vệ tinh về trận bão của cơ quan thời tiết quốc gia cho thấy nó đến từ cả bốn hướng, gió thật sự hình thành một chữ thập.

Không ai bị thương, vì tất cả mọi người đã chạy đến những lều bạt cho an toàn. Ban tổ chức và kỹ thuật viên cảm thấy hệ thống thật sự chịu đựng khá tốt so với những gì nó đang đương đầu. Kỹ sư từ Thomas Engineering (hãng sản xuất giàn khung mái), đã đáp máy bay đến sau sự kiện này, kiểm tra phần giàn khung rút ra kinh nghiệm từ từng mảnh nhỏ bị thiệt hại trong sự kiện này.

Địa chấn

Cơ động, cấu trúc ngoài trời đều bị chi phối bởi nhiều lực thiên nhiên hơn so với mưa, gió, mưa đá, và tuyết. Chúng ta cũng phải quan tâm về hoạt động địa chấn. Trước khi bất kỳ ai nói, "Oh, show của tôi không ở California," thì tôi cho bạn biết. Nhiều trận động đất lớn đã được báo cáo tại Mỹ những khu vực ngoài California - thí dụ, trận động đất New Madrid, Missouri, vào năm 1811, ghi lại 8,0 độ Richter; Valdez, Alaska, trận động đất năm 1964 (mà tôi có kinh nghiệm), 8,6 độ Richter, và Northridge, California, năm 1994 (tôi cũng trải nghiệm), chỉ có 6,4 độ.

Mặc dù là người thiết kế ánh sáng, bạn có thể không quan tâm về thử nghiệm địa chấn, nhưng cũng nên biết vài người đang quan tâm, và họ đã thiết lập những tiêu chuẩn nào. American National Standards Institute (ANSI) tiêu chuẩn E1.21 - 2006, Công nghệ giải trí – bộ chống đất tạm thời cho những cấu trúc trên cao bao phủ khu vực sân khấuthiết bị chèo chống trong chương trình sự kiện ngoài trời (Entertainment Technology - Temporary Ground-Supported Overhead Structures Used to Cover the Stage Areas and Support Equipment in the Production of Outdoor Events), một tiêu đề khá dài, để chắc chắn, nhưng nó nhắm tới tải của gió, liên quan đến sự cố Rocklahoma. California đã trở thành bang mới nhất thông qua luật xây dựng dựa trên International Building Code (IBC). Điều này đã thách thức người thiết kế mái và cấu trúc chèo chống,luật này đại diện cho sự thay đổi cơ bản từ Uniform Building Code (UBC), cơ sở cho việc thiết kế tất cả cấu trúc, cả cố định lẫn di động, trong suốt lịch sử quy chuẩn xây dựng của Mỹ.

Điều quan trọng là yêu cầu người tổ chức sự kiện ngoài trời tiếp theo có thực hiện sân khấu phù hợp với luật này không. Nếu câu trả lời không đáp ứng, bạn hãy hỏi quản lý chương trình hay người quản lý trên đường của bạn. Sau cùng, nếu khách hàng của bạn bị thiệt hại, bạn sẽ bị mất công việc.

Thiết bị ánh sáng

Vài thiết bị an toàn cho phụ kiện đèn không phổ biến. Hầu hết đèn- PAR-64 đều có một móc dây tải để giữ khung gel. Tôi thích lời nhắn từ người kỹ thuật ánh sáng cho phim và truyền hình, người chấp nhận thật tế là phải móc dây an toàn bất kỳ cửa chớp hay snoot của đèn nào. Thông thường, dây an toàn thương mại làm bằng dây cable và carabineer hay móc con chó (dog clip) là tốt nhất. Nếu đèn có thêm bộ đổi màu hay hiệu ứng khác, nên xử dụng thiết bị tương tự, không thắc mắc. Điều cuối cùng bạn cần là khung màu hay bộ đổi màu từ giàn rơi xuống vào thành viên ban nhạc trong thời gian biểu diễn.

Ngay cả khi gắn đèn vào giàn khung, thêm dây cable an toàn cho tất cả các ách đèn vào giàn hay ống. Nếu bạn đang xử dụng bar đèn với 4-6 bộ đèn gắn liền với thanh khung, nên có dây an toàn vào giữa bar này và giàn khung.

Sự nguy hiểm chính là bóng đèn bi bể. Hãng sản xuất đèn xem điều này như là một thất bại thảm khốc, không chỉ PAR bị nổ bóng. Nó có thể xảy ra với bóng đèn ellipsoidal hay Fresnel, nhưng vì thiết kế có thầu kính giữa đèn và bên ngoài, hiếm khi mảnh kính bị rơi khỏi. Tuy nhiên, đèn PAR, không có bảo vệ thật sự cho tình huống này. Biện pháp cực đoan nhất là đặt lưới ở chỗ giữ màu. Ngoài việc này, chỉ thực hiện được rất ít, mặc dù mảnh kính vỡ rất nóng rơi xuống có thể gây phỏng và trầy trụa nghiêm trọng. Hãng sản xuất đã thực hiện những bước tiến lớn trong việc loại bỏ vấn đề này, và tôi đã không nghe nói trường hợp nào xảy ra trong khi biểu diễn đã nhiều năm, nhưng nghe lời khuyên vẫn tốt hơn.

Vấn đề thêm , trên thật tế bóng đèn thạch anh (quartz) được hàn kín dưới áp suất cao, do đó, vết nứt trên kính tác động giống như khoan lỗ vào trái banh - nó sẽ phát nổ! Bóng đèn PAR có thấu kính thủy tinh hàn vào chóa phản chiếu. Nếu không hàn kín hoàn toàn, sức nóng của bóng đèn có thể nở rộng kính, cho phép áp suất thoát ra làm bể mối hàn kín, có thể dẫn tới nổ bóng... thất bại bạo lực! Đây là góc nhìn của người thường, không nên coi là đánh giá kỹ thuật của chuyên gia thiết kế đèn, nhưng nó tóm tắt kiến thức thông thường về vấn đề này.

Những hãng sản xuất đèn đã bỏ nhiều công sức để bảo đảm các loại bóng đèn đều hàn kín trước khi giao hàng, tuy nhiên, chuyện nảy lung tung trong xe tải có thể gây ra hư hỏng hay bị nứt. Tôi đã thấy bóng đèn rơi khỏi xe tải, tách ra làm haimặt kính vẫn nằm khung gel. Không thật tế khi kiểm tra từng bóng đèn khi di chuyển, vì kiểm tra trực quan không phát hiện được vết nứt. Đây là một trong những khu vực an toàn liên tục đóng các tỷ lệ cược. Tôi luôn cố gắng hun nóng trước (preheat), gọi người vận hành console đưa tất cả loại đèn lên 20% đội kỹ thuật kiểm tra bóng trong khi giàn khung còn gần mặt đất. Thủ tục này cho phép tim đèn nóng lên từ từ, có thể ngăn ngừa mặt kính bóng đèn bể đột ngột.

Một vấn đề khác với họ đèn PAR là được điều chỉnh bằng cách xoay nắp kết nối bằng sứ tại mặt sau bóng đèn. Những mũ chụp này làm bằng hai miếng sứ che hai cực xiết ốc. Khi vận chuyển, có thể bung ra, do đó lộ ra mặt tiếp xúc kim loại. Nếu không nhìn vào trong, mọi người cứ vậy mà xoay bóng đèn và chạm dây điện hot. Luôn nhìn trước khi thò tay vào trong hay ít nhất là đeo găng tay làm vật cách điện. Lời khuyên là dùng bao tay trong bất kỳ trường hợp nào, vì vỏ đèn rất nóng.

Điều chỉnh đèn (Focusing)

Đây là thời điểm nguy hiểm nhất trong ngày. Khi có ai đó leo cao trên thang hay đi trên giàn khung, mỏ lết có thể trượt ra và khung màu có thể khi rigger chèn hay đổi màu trong khung giữ, do đó, hết sức thận trọng trên sân khấu. Cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm, và không cho phép người nào khác làm việc trong khu vực này. Thực thi chuyện này hơi bị khó, và sẽ có người nổi giận với bạn, nhưng nó là sự an toàn cho họ, và nếu bạn giải thích rõ, họ sẽ ngừng lm bm ngay. Vấn đề mỏ lết rơi xuống có thể giảm thiểu nếu rigger gắn nó vào sợi dâyquấn quanh cổ tay của mình. Khi cái gì đó rơi xuống, người bị thương là nhân viên hậu đài đang giữ thang. Ông hay bà đó đã xem xét kỹ lưỡng, nhưng đó không là cái cớ để xảy ra tai nạn.

Vấn đề phảingười chuyển thang (người giữ) hay người lái xe thang phải chú ý. Nếu bạn là người đứng trên thang, phải luôn biết rõ, trước khi leo lên, bạn sẽ leo lên hướng nào. Không ai khác ra hiệu cho người lái thang di chuyển chỗ nào, chỉ có người trên cao. Hãy thử có ít nhất một người tiếp tục tìm kiếm, cả hai nghe bạn tốt hơn khi bạn có yêu cầucanh chừng có vật rơi xuống. Nếu không xử dụng thang người trên giàn khung, bố trí hậu đài trong khu vực để canh chừng đối tượng rơi xuống và giữ cho mọi người tránh xa.

Nối nguồn điện.

Tiềm năng tai nạn khi nối nguồn điện tạm thời rất lớn. Vì chúng ta đang đối phó với nối nguồn tạm thời, nó không bảo đảm thực hiện mối nối chính xác. Vấn đề khác là nhiều tình huống yêu cầu thợ điện trên đường đưa kết nối trung chuyển (pigtail-cable mềm đầu - cuối) cho một thợ điện tại chỗ để tạo ra kết nối thật tế. Hãy dành thời gian để đánh dấu mã màu trên pigtail. Đừng cho rằng mọi người đều biết màu lụcdây đất (tiếp đất), ít nhất là ở Mỹ. Những loại tiếp đất có sẵn: thiết bị tiếp đất, thanh tiếp đất, hay ống nước? Dịch vụ điện một phase hay ba phase? Kiểm tra những điều này cẩn thận. Sau đó, kiểm tra lại tất cả mọi cái tại nguồn sau (hookup) phải hoàn tất trước khi cấp nguồn cho hệ thống ánh sáng. Tôi đề nghị có đồng hồ volt trên mỗi cọc của hệ thống dimmer di động để kiểm tra công suất đến trước khi hệ thống cấp nguồn. Ít nhất, phải mang theo đồng hồ volt / ohm chất lượng tốt.

Tiếp đất đứng đầu trong những nguyên nhân gây ra vấn đề về năng lượng. Hai vấn đề chính là tiềm năng gây shock cho người nào đó làm việc hay chạm vào đèn, giàn khung, hay thang và tiếng ù (buzz) trong hệ thống âm thanh, tạo ra bởi những vấn đề giữa sự nối đất của ánh sáng và âm thanh. Tiếp đất tốt là điều cần thiết, đặc biệt là ở ngoài trời. Nhiều thợ điện tiếp đất cho cả thang nâng xử dụng để nâng giàn khung tại show ngoài trời. Đó là thói quen tuyệt vời.

Không có vấn đề về quốc gia bạn đang làm việc ở đâu, ngay cả khi bạn không phải là thợ điện, tôi cảm thấy nó là lời khuyên khi làm quen với hệ thống điện và thủ tục tiếp đất. Hãy đặc biệt cẩn thận những công cụ điện cầm tay.

Kỹ thuật khói lửa

Đây là khu vực tốt nhất là phải xử lý bởi người chuyên nghiệp có bằng cấp. Có quá nhiều trường hợp tai nạn, ngay cả khi chỉ phỏng da, đã được ghi nhận. Một thí dụ về một tai nạn ngoài trời không may xảy ra tại Jam California Ontario Motor Speedway trong mùa hè năm 1974. Nhóm người Anh Deep Purple xử dụng flash pot để gây tác động. Hiệu ứng xảy ra vào lúc cuối khi guitar solo đập gãy cây guitar và amplifier (giả) của mình, kết quả là một vụ nổ. Sau khi kỹ thuật viên có bằng đã nạp thiết bị với số lượng hóa chất theo quy định của California, người ta tin chắc (nhưng tôi không bao giờ chứng minh được) người nào đó trong nhóm đã quyết định số lượng hóa chất không đủ mạnh và thêm bột nhiều hơn nhưng không thông báo cho bất cứ ai. Kết quả này đã được chiêm ngưỡng bởi 250 ngàn người hâm mộ tại show ca nhạc và hàng triệu người xem truyền hình đặc biệt. Sân khấu bắt lửa, và người mang bình cứu hỏa nhìn thấy chạy trên sân khấu để dập lửa, và không là một phần của tác động! Nếu show ca nhạc làm trong nhà, thảm họa sẽ lớn hơn nhiều.

Một thí dụ khác bi thảm hơn là lửa đã nổ bùng lên trong show ca nhạc Great White vào năm 2003 tại The Station, một câu lạc bộ ở Tây Warwick, Rhode Island, 100 người mất mạng vì nhiều yếu tố, trong đó có tác dụng pháo bông, lửa cháy không đúng chỗ và vật liệu dễ cháy trên những bức tường của câu lạc bộ. Lời khuyên là không tham gia trong việc đưa ra bất kỳ quyết định nào, nếu bạn không phải là pyrotechnician có kỹ năng, được cấp phép. May mắn thay, sự cố này cực kỳ hiếm, vì hầu hết mọi người đều kinh sợ những cái pháo hoa có khả năng hoạt động, nếu không được xử lý chính xác.

Khói

Hóa chất xử dụng cho khói sân khấu hay mây mù (haze) (xem chương 19), vì vậy, có thể thấy luồng sáng tốt hơn. Actors ’ Equity Association (AEA) và League of American Theatres and Producers (LATP) đồng tài trợ một báo cáo năm 2000 về những tác động của những hóa chất này trên vũ công và những nghệ sĩ biểu diễn khác. Báo cáo 180 trang của Health Effects Evaluation of Theatrical đánh giá khói sân khấu, haze, và pháo bông (chuẩn bị bởi Environ International Corporation), có thể thấy trong thư viện truy cập công cộng của họ, cùng với ba nghiên cứu và khuyến nghị khác sau này. Những kết quả không tốt với những hãng sản xuất các thiết bị khói sản xuất, thí dụ, báo cáo phản đối việc xử dụng sương mù trên sân khấu. Ngay cả trước khi báo cáo, mặc dù nỗ lực đáng kể của những hãng sản xuất thiết bị đã sửa chữa nhiều vấn đề. Chương 19 thảo luận về vật liệu và phương pháp xử dụng để làm mây mù và khói cho sân khấu. Lời khuyên là phải xem xét vài nghệ sĩ có vấn đề về đường hô hấp, và những người này nên được cảnh báo về việc quá lâu trong khu vực sẽ xử dụng vài dạng thức sương và mây mù. Material Safety Data Sheet (MSDS) phải được gắn liền với bất kỳ vật liệu hay hóa chất nào gây nguy hiểm cho an toàn cá nhân như dung môi, thuốc nhuộm, hay glycol, khi hít phải hay hấp thụ bởi da không được bảo vệ.

Trong những năm gần đây, các hãng sản xuất đã trình bày lại cơ sở vật liệu. Cách thức hoạt động của hiệu ứng là tạo ra nhiều hạt treo trong không khí để ánh sáng có thể dội lại và được nhìn thấy bởi khán giả. Hoá chất tinh khiết dược phẩm đã được thử nghiệm lúc đầu và vẫn được xử dụng trong vài ứng dụng, nhưng hầu hết hãng sản xuất xử dụng trên cơ sở nước tinh khiết để tạo ra những hiệu ứng này. Tuy nhiên, người ta vẫn khiếu nại, và nếu là người thiết kế ánh sáng, bạn sẽ phải chiến đấu cho các hiệu ứng này nếu nghệ sĩ muốn có sự trình diễn ánh sáng thật sự.

Fog and Smoke Working Group của ESTA Technical Standards Program (TSP) đã đóng góp vào vài tiêu chuẩn ANSI và khuyến nghị thực hành đã được công bố. Những giấy tờ và tiêu chuẩn thiết lập thủ tục xử dụng và thử nghiệm, ngoài việc là một nguồn cho các hãng sản xuất các sản phẩm này.

Những hiệu ứng này có thể là vấn đề thảo luận thứ hai hiện nay, ngay sau bảo vệ té ngã, nhưng hãy nhớ, không có vấn đề thực hiện hay phá vỡ show. Làm việc với tất cả những người liên quan để đi đến một sự đồng thuận về mức độ sương, khói hay mây mù mà show có thể chịu đựng được.

Định luật Murphy

Murphy 's Law - "Nếu bất cứ điều gì có thể bị sai, nó sẽ! "- Là một sự thật chắc chắn trên đường lưu diễn. Chúng ta bị căng thẳng khủng khiếp trên thiết bị và nhân viên. Sự mệt mỏi có thể cho luật Murphy tham gia mà không cảnh báo. Ngăn chặn xảy ra tai nạn lớn là phải nhận thức tất cả các thời điểm xảy ra khi ít mong đợi nhất. Vì vậy, mong xảy ra tai nạn hay bạn có thể biến thành số thống kê. Điều này là lý do tại sao tôi đặt tầm quan trọng rất nhiều vào việc giải quyết stress và mệt mỏi xảy ra trên đường (xem chương 7). Bạn có thể phải thực hiện việc thiết lập đó cả ngàn lần và có thể làm ngay trong giấc ngủ, nhưng nếu bạn đang ngủ, bạn là tai nạn đang kiếm chỗ để xảy ra. Nài nỉ mọi người trong đội kỹ thuật hãy cảnh giác, vì người khác bất cẩn có thể là lý do bạn bị thương. Đôi khi, tôi nói với mọi người: "Bạn có thể không quan tâm nếu bạn làm bị thương chính mình, nhưng tôi muốn từng trải để làm công việc này trong thời gian dài".

Vấn đề an toàn: sửa chữa và giải pháp

Có bốn lĩnh vực phải quan tâm trong việc duy trì an toàn. Đầu tiên, trong quy trình chuần bị chương trình, kiểm tra xác nhận của hãng sản xuất về khả năng chịu tải của giàn khung, và kiểm tra các hồ sơ an toàn của công ty hay thiết bị được xử dụng. Các thiết bị nào được kiểm tra gần đây? Thậm chí nếu bạn chỉ người thiết kế, bạn có đạo đức cũng như nhiệm vụ pháp lý để bảo đảm những cái xử dụng cho chương trình đều an toàn. Đừng cố đặt trách nhiệm lên đầu người thợ điện. Mọi người đều phải quan tâm đến an toàn. Là người thiết kế, bạn phải biết thiết kế bạn đã nộp có thể thực hiện an toàn bởi những hãng cung cấp thiết bị chưa. Thứ hai, người thiết kế hay đội kỹ thuật, bạn phải tiếp tục nhiệm vụ này khi tour lưu diễn đang đi trên đường để bảo đảm thiết bị được bảo trì và kỹ thuật viên làm việc an toàn. Lĩnh vực thứ ba liên quan đến sự an toàn của môi trường làm việc - cụ thể, sân khấu thực hiện chương trình. Thậm chí nếu không có ánh sáng trên sân khấu, khi bạn đi lòng vòng chung quanh, bạn nên xem xét những phần lung lay hay những dấu hiệu khác, khi sân khấu không an toàn. Báo cáo bất kỳ vấn đề nào với người quản lý sân khấu hay đại diện ban tổ chức ngay lập tức.

Cuối cùng, hãy chắc chắn hãng cung cấp thiết bị có bảo hiểm thích hợp cho thiết bị và những người làm việc cho họ. Về mặt pháp lý, đây là khu vực không hoàn toàn rõ ràng. Nếu bạn nhập vào một địa điểm và thấy hay nghi ngờ điều kiện không an toàn và báo cáo lên, bạn không từ bỏ trách nhiệm của bạn nếu quản lý nhà, người tổ chức, hay người quản lý sân khấu cho bạn biết nó không quan trọng và hãy để đầu óc vào công việc của riêng bạn. Nếu vấn đề an toàn thuộc lĩnh vực chuyên môn của bạn, bạn có thể bị tổ chức kết tội hình sự về cẩu thả nếu tai nạn xảy ra tiếp theo để người khác nhận thức được nó. "Luật người hay giúp đỡ kẻ khác – Samaritan’ law" không áp dụng ở đây. Nếu bạn đang sắp sửa thành người thiết kế độc lập, tôi trân trọng đề nghị bạn phải hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Bạn nợ cho đồng nghiệp của bạn và cho công chúng để bảo vệ họ. Tôi không biết ai đã từng bị kiện điểm này, nhưng PEPS tư vấn pháp lý của chúng tôi khuyên các thành viên hãy làm nghĩa vụ tối thượng của họ trong vấn đề này: Bạn chịu trách nhiệm cho sự an toàn của những người khác. Công ty bảo hiểm trả tiền lớn cho tai nạn phát sinh từ những người vấp vào dây cable hay có những cái rơi vào họ trong chương trình. Không tự đặt mình ở giữa, tránh khả năng như vậy bằng cách làm cho chương trình của bạn càng an toàn càng tốt.

------------------- Hết chương 09 -----------------

 

 

 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 6 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay104
mod_vvisit_counterHôm qua623

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...