Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Ánh sáng Ca nhạc & Chương 07

 

CHƯƠNG 07

Cuộc sống lưu động

Road Life

 

Thời gian trở thành yếu tố quan trọng nhất khi xe tải đến trễ. Thường thì load-in lúc giữa trưa và thực hiện sound check khoảng 6:00 pm (trung bình, tùy thuộc vào độ phức tạp của chương trình). Khi xe tải không đến kịp lúc 4:00 pm đến 5:00 pm, show có thể sẵn sàng chưa? Tốt hơn là phải vậy! Đây là nơi kỹ năng tổ chức và xử dụng tài nguyên địa phương của bạn có hiệu quả đang thật sự đưa vào thử nghiệm. Vấn đề trên đường có thể được xử lý trên cơ sở hàng ngày nếu bạn giữ bình tĩnh và đối mặt với nó bằng đầu óc để mở ra vài giải pháp thay thế. Thực hiện quyết định càng nhanh càng tốt. Điều tồi tệ nhất có thể làm là trì hoãn việc đưa ra quyết định. Không có đúng hay sai, nhưng phải cân nhắc vài quyết định tốt hơn so với những cái khác. Cuối cùng, mặc dù, show gần như chắc chắn sẽ bắt đầu lúc 8:00 pm, với âm thanh và ít nhất vài bộ đèn. Bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không, nếu có, bạn là người thiết kế trên đường thành công, nếu không, phải học hỏi kinh nghiệm và tiến đến nó. Con đường này không phải dành cho tất cả mọi người, và trong hầu hết trường hợp, con đường sẽ chọn bạn. Hãy đọc hồi ký của Karl Kuenning Roadie: Chuyện có thật (ít nhất là những phần tôi nhớ). Truyện này là góc nhìn đẹp từ người kinh nghiệm đang trên đường trong thập niên 1980.

Dịch vụ Điện

Sau vấn đề thời gian, vấn đề quan trọng thứ hai tìm dịch vụ điện tốt để dùng. Điều này đặc biệt đúng trong những trường học. Hầu hết trường học không có khu nhà trang bị bull switch hay thiết bị kết nối điện khác chuyên dùng cho công ty lưu động, mặc dù điều này không thật quan trọng khi nhiều trường học gần đây đã xây dựng sân bóng rổ. Nếu cơ sở không có switch dành riêng cho sự kiện đặc biệt, nguồn điện có thể lấy từ tủ điện đèn nhà. Điều này làm thực hành điện rất xấu, và trong hầu hết trường hợp, đã vi phạm quy tắc. Tuy nhiên, khi không có nguồn nào khác cách sân khấu trong vòng 400 feet, bạn cũng phải thực hiện. Đây là lĩnh vực đòi hỏi phải thảo luận riêng. Cách khác là nhờ người tổ chức thuê máy phát điện "điều hòa tần số". Điều này chỉ có nghĩa là máy phát điện trang bị những thiết bị điện tử giữ nó hoạt động ở một tốc độ không đổi, do đó điện áp sẽ không bị sụt khi có thêm tải bổ sung. Giải pháp là phải am hiểu tốt nhất có thể, nghiên cứu kỹ chủ đề này, hay tốt hơn là nói chuyện với thợ điện có giấy phép hành nghề không kết nối dịch vụ tạm thời cho đời sống. Trong phụ lục hợp đồng của nghệ sĩ phải bắt buộc có mặt một thợ điện tại chỗ khi load-in. Mặc dù bạn có thể không cần năng lượng trong một giờ hay lâu hơn, nó sẽ cho bạn thời gian phát hiện nếu có vấn đề xảy ra thời gian giải quyết mà không trì hoãn lịch trình. Nếu phải thực hiện việc treo giàn, đội kỹ thuật cần nguồn cho motor của họ ngay khi bắt đầu để không làm trì hoãn việc load-in.

Follow Spot

Trừ khi điểm diễn nơi biểu diễn chuyên dụng, vị trí follow spot có khuynh hướng giao cho cho những người không kinh nghiệm với tầm quan trọng vị trí của họ cho show - thí dụ, người được thuê xây dựng tháp giàn khung. Cho dù lười biếng hay họ nhảy khỏi tháp trước khi lên độ cao không cao hơn sân khấu, vấn đề này thường không quan trọng hơn vị trí nhà vệ sinh lưu động. Một phần trong thủ tục của bạn là yêu cầu đại diện điểm diễn hay ban tổ chức, nâng sàn follow spot càng cao càng tốt (16 feet hay hơn) và tốt nhất là bằng thang hình cắt kéo. Diễn viên không muốn nhìn chằm chằm vào follow spot, giống như đoàn tàu tải hàng đối mặt họ, cũng có thể, follow spot nằm trên giàn khung, không ló ra ngoài làm cản trở tầm nhìn sân khấu. Nếu cơ sở không hiểu yêu cầu nguồn điện của bạn, họ thường không có follow spot hay người vận hành, hay cả hai.

Kỹ thuật trên đường tốt có thể chẩn đoán follow spot hư cái gì mà không cần ánh sáng và có thể chỉ cho người vận hành cách khắc phục sự cố ra sao. Nói chuyện với người vận hành qua cue lại là vấn đề khác. Vì follow spot là một trong những yếu tố ánh sáng thường không đồng hành với show (ngoại trừ những cái gắn trên giàn khung), hiệu quả của thiết bị này gắn liền với khả năng của người vận hành. Không giống như show ở Broadway, chỗ có nhiều ngày tập dượt với người vận hành follow spot tại chỗ, thực hiện trước khi mở màn để xem trước, ánh sáng ca nhạc bắt đầu bằng bài nói chuyện ngắn với những người vận hành (xem chương 06). Khi bạn cho ra cue đầu tiên, bạn sẽ thấy ngay cách người vận hành xử lý ánh sáng cũng như hiệu quả của thiết bị ra sao. Không có thời gian thay thế hay sửa chữa thiết bị. Tôi có thể nói follow spot đã cho tôi nhiều rắc rối hơn bất kỳ yếu tố nào khác của show. Đó là những yếu tố không tên vĩ đại.

Chiều cao sân khấu và trần

Sân khấu, chính nó có thể vấn đề lớn. Mặc dù có thể không biết kích thước trước khi đến, thường cách xây dựng sân khấu trở thành vấn đề thật sự. Khi đội kỹ thuật đến và thấy sân khấu không an toàn, hay không được chuẩn bị đúng cách hay không cân bằng, sửa chữa chậm trễ sẽ làm mất đi thời gian load-in quý báu. Sự thay đổi kích thước nên được xem xét trước để bộ khung và ánh sáng có thể nằm gọn trong phạm vi đó. Sân vận động lớn và thính phòng có cấu trúc sân khấu di động vững chắc. Nhưng nếu sân khấu được xây dựng bởi những người không thông hiểu những thiết bị đặt trên nó, vấn đề này vẫn có thể xảy ra. Nghệ sĩ ca nhạc thường mang theo hệ thống ánh sáng hoàn chỉnh nhỏ gọn, nếu có khung chống đất, những cấu trúc này làm cho sân khấu phải chịu thêm trọng lượng lớn. Tôi biết thật sự, đội kỹ thuật tại chỗ đã nghĩ tất cả mọi cái sẽ ổn thôi,sân khấu này đủ lớn và chắc cho lễ tốt nghiệp trung học vừa qua.

Chiều cao trần cũng có thể là vấn đề (xem thảo luận trong chương 1 về Indian casino). Vấn đề thường phát sinh trong câu lạc bộ và cơ sở nhỏ thiết kế như phòng đa năng. Trần có thể cao 20 feet, nhưng nếu sân khấu cao 6 feet, thì bạn chỉ có thể đặt đèn cao hơn sân khấu 12-14 feet. Bạn cũng cần phải xem xét trần làm bằng chất liệu nào. Nó có thể giải nhiệt do đèn ánh sáng tạo ra không? Chiều cao trần thấp là một vấn đề lớn cho backlight, bởi vì loại đèn này sẽ chiếu góc 20 độ theo chiều dọc (thông thường nó sẽ chiếu góc 35 đến 45 độ). Ánh sáng sẽ tràn về phía khán giả với khoảng cách đáng kể, gây rối cho khán giả đứng trước xem diễn viên.

Hiệu ng đặc biệt

Dự kiến hiệu ứng hay hiệu ứng đặc biệt như khói, lửa, và cháy nổ có thể là tai nạn đang chờ chực xảy ra. Dự kiến hiệu ứng thường đòi hỏi sân khấu lớn hay sâu hơn. Điều gì sẽ xảy ra khi sân khấu sâu 40 feet, màn hình không thể di dời xa hơn cạnh sau sân khấu (upstage), hay máy chiếu không thể treo lên mà phải đặt trên đất? Show nên mang theo cả hai loại màn hình, chiếu phía sau và phía trước. (Trên thật tế, show nào mang theo những hiệu ứng này nên có ý thức kiểm tra những vấn đề này trước). Nhiều vấn đề này đã được giải quyết nhờ sự ra đời của màn hình LED, (xem chương 16), không yêu cầu độ sâu lớn và rất sáng, cũng vậy, đèn digital có tính năng zoom từ 35° đến 70° hay nhiều hơn sẽ bớt sự chênh lệch khoảng cách. Hiệu ứng khói lửa (pyrotechnica) lại là vấn đề nghiêm trọng khác. Hầu hết thành phố yêu cầu giấy phép hay giấy phép đặc biệt khi dùng flash hay lửa trên sân khấu. Vài thành phố cấm thẳng thừng xử dụng lửa hay pháo bông trên sân khấu. Nếu được phép, những hiệu ứng này phải được xử lý hết sức thận trọng. Nói chung, một kỹ thuật viên có giấy phép phải chịu trách nhiệm vấn đề này.

Lối sống trên đường

rất nhiều bài viết về những ngôi sao rock dùng ma túy, hoạt động tình dục, và thói quen chi tiêu. Vì kỹ thuật viên dành 16 đến 20 giờ một ngày cho những nghệ sĩ, có thể gột bỏ vài điều thái quá. Vấn đề bắt đầu khi kỹ thuật viên và người thiết kế quên mục đích của họ trên tour lưu diễn. Họ không là bạn bè với ngôi sao cũng như không cần biết họ có thể thu được bao nhiêu tại show ca nhạc. Những kỹ thuật viên hay kỹ sư âm thanh giỏi nên xem xét sự gắn kết của show là lý do thật sự phải có. Ma túy và rượu là hai vấn đề. Kỹ thuật viên say rượu chỉ có khả năng làm việc sai lầm và làm tổn thương ai đó cũng như dùng thuốc. Cá nhân, tôi đã có rắc rối nhiều với kỹ thuật viên say rượu hơn kỹ thuật viên trên đường dùng thuốc.

Hầu hết tất cả thời giờ của bạn trên đường, đặc biệt đối với đội kỹ thuật ánh sáng, sẽ chi tiêu theo hợp đồng biểu diễn. Đội kỹ thuật ánh sáng là người thường vào đầu tiên và ra về cuối cùng. Tùy thuộc vào kích cỡ hệ thống, có rất ít thời gian nghỉ giải lao, đặc biệt khi hệ thống lưu diễn lớn hay bạn là người của đội kỹ thuật thích ứng với show cho mỗi điểm diễn. Công việc này có nhiều thử thách. Mỗi giờ có thể thêm căng thẳng, trầm trọng thêm từng ngày, kỹ thuật viên phiền hà khó chịu hay thành viên khác trong đội kỹ thuật chê không khiêng vật nặng của mình. Đối với hầu hết bộ phn, mọi người đều không muốn sớm rời đi hay bị đuổi việc, chỉ còn những người thật sự muốn đi trên đường và đang ở lại với lý do chính đáng: Họ đam mê về những cái họ đang thực hiện, và họ đã chấp nhận lối sống, giữ chặt những ngày tốt lành và chịu đựng sự việc xấu, và học hỏi để làm tốt hơn trong lần tới. Cuộc sống trên đường không thể so sánh với bất kỳ tình huống nào khác, mỗi hoàn cảnh mỗi khác từ bất kỳ ngành nghề nào khác - bạn đang ở trong vị trí khá tự lập, đi lưu diễn với những người khác sẵn lòng với những cá nhân nổi tiếng bất thường. Sự kết hợp làm toàn bộrất nhiều niềm vui, kỷ niệm, và tình bạn mà bạn có thể đếm mãi mãi. Đây là sự nhận dạng trong một câu lạc bộ đặc thù. Một cuốn sách khác tôi khuyên bạn nên đọc Sự sống trên đường” của Dinky Dawson. Ông ta bắt đầu sự nghiệp rock & roll của mình như roadie Fleetwood Mac vào năm 1968 và trở thành kỹ sư âm thanh khan hiếm nhất của nhiều nghệ sĩ hàng đầu vào năm 1980.

Biểu diễn ngoài trời - chẳng hạn tại các tiểu bang và quận, hội chợ và lễ hội âm nhạc - mang lại toàn bộ nhiều vấn đề và nhiều chuyện khác, và đội kỹ thuật đôi khi có thể cảm thấy như thể họ đã kém lợi thế. Các vấn đề chẳng hạn như thức ăn và nhà vệ sinh phải quan tâm. Có rất nhiều biến thể liên quan đến sân khấu ngoài trời cho thấy, thường, khó để mặc show hơn nếu nó trong môi trường kiểm soát trong nhà. Sau đây là vài lý do khiến show rock không nên ở ngoài trời.

Thời tiết là lý do rõ nhất, dĩ nhiên - gió không ngừng nhiều giờ, nhiệt độ cực nóng 90°F trở lên với độ ẩm phù hợp, trước luồng gió lạnh thổi qua kèm theo mưa (và bạn không mang theo áo khoác). Tốn khá nhiều thời gian để che phủ thiết bị bằng bạt vải dầu khi chỉ mới có dấu hiệu cơn mưa đầu tiên, trong khi đó bạn đang lạnh run và tìm chỗ khô ráo, ấm áp.

Ngồi trên xe buýt quá lâu, đủ thời gian cho đội kỹ thuật nói giỡn: Một ngày nọ, với bộ phim My Cousin Vinny trên vách xe, đội kỹ thuật đã nhìn thấy tất cả loại hợp đồng biểu diễn kéo dài một tuần, cuộc đối thoại tiến tới mức châm biếm cao nhất. Nó xác định tour lưu diễn nằm trong ba loại show: thị trường chính, sẽ trong các thành phố lớn như Dallas hay New York với những phương tiện tốt; thị trường thứ cấp, trong đó có phần lớn điểm diễn tốt, nhưng ở những chỗ như South Bend hay thành phố Oklahoma, và sau đó loại thứ ba, thị trường sữa! Khi bước ra khỏi xe buýt để chào ngày mới, bạn sẽ được chào đón lần lượt bởi mùi thịt bò, ngựa, bò cái, heo, và trời ơi, sân khấu nằm ngay trên đường đua.

Thí dụ, hãy xem xét "Stampede Show”. Vì tác giả không ác cảm với những người tốt, tên thật của sự kiện hàng năm này sẽ không tiết lộ ở đây. Sân khấu không phải trên đường đua, nhưng trên đóng bụi bẩn của sân đua ngựa. Kéo sân khấu vào vị trí được lên kế hoạch 3 giờ chiều, khi show đua ngựa hoàn tất, bằng cách xử dụng máy kéo lớn có bánh xe đường kính 10-feet. Nên nhớ, sân đua ngựa thường được cày hàng ngày để bụi mềm ra, không làm hư móng chân ngựa, tuy nhiên, ở những chỗ trũng, bụi bẩn mềm biến thành bùn ướt khi trời đổ mưa liên tục trong nhiều giờ. Mưa chỉ là màn khởi động cho cơn bão mưa đá sau đó, khi chúng tôi bị tấn công bởi những hạt mưa đá kích cỡ bằng thiên thạch nhỏ. Tất cả điều này diễn ra trong khi khán giả bắt đầu đưa vé tìm chỗ ngồi. Không có chỗ di chuyển trên sân khấu, nhưng đội kỹ thuật phải nhích qua vài inch, chiến đấu với cuộn giấy dầu để che thiết bị, trong khi hậu đài đang điên cuồng quét nước ra khỏi sân khấu đang đe dọa nhấn chìm amplifier và dimmers.

Tất cả lý do không biểu diễn ca nhạc ngoài trời đã xảy ra trong một ngày - trong thị trường sữa, nơi đội kỹ thuật đang bị nung nhiệt độ cao đổ mồ hôi như suối trong cái nóng buổi chiều ẩm ướt, nhưng rồi thật tế lại bị đóng băng đêm đó, trong khi lội bùn tới đầu gối. "Hãy đi tới trước thực hiện show âm nhạc?". Thật khùng. Khán giả không bao giờ biết đội kỹ thuật đã làm cái gì, họ có thể chỉ thích sự kiện. Trời tạnh mưa cho show, và 5000 người có đúng giá trị tiền của họ bỏ ra. Còn đội kỹ thuật? Ừm, họ đã trở lại vai trò huấn luyện viên và đã thực hiện show một lần nữa vào đêm kế tiếp. "Cái gì, bỏ show biz hả?".

Một ngày làm việc điển hình có thể chứng minh bằng lịch trình điển hình trong hình 07.01. Hãy xem xét lịch trình này 5-6 lần một tuần trong 6 đến 12 tuần để thật sự có cảm giác căng thẳng và khó nhọc mà những chuyến lưu diễn đặt vào con người. Bạn cũng có thể đọc cuốn Tour Concert Production Management”, John Vasey (1997), góc nhìn khác về ngày làm việc và tiến độ.

Một người đi ra ngoài với show như thế này phải có khả năng xử lý cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mình. Cơ thể có thể giữ nhịp độ nhanh rất lâu. Bạn nên chuẩn bị tốt nhất, bạn có thể ăn càng thường xuyên càng tốt, tổ chức giấc ngủ và thời gian chơi của bạn lợi cho mình nhất. Cơ thể cần chơi không, có, nhưng trong tour thường sẽ cần vài khoảng thời gian nằm một mình trên giường. Sống ra khỏi một cái vali có thể là khó hơn nhiều so với nhịp độ vật lý thật tế của công việc. Tôi biết nhiều người kỹ thuật trên đường không có địa chỉ cố định. Hầu hết con người cần một chỗ để gọi về nhà hay ai đó chờ đợi họ trở về. Người kỹ thuật trên đường thường không có cả hai điều này.

Ngay khi tôi nói những điều này, tôi biết rằng hầu hết độc giả của sách này sẽ tin sự phấn khích là một phần của mẩu lịch sử sân khấu về văn hóa của chúng ta, có giá trị hơn tất cả nỗi khó khăn gian khổ. Có lẽ đó là những cái làm chúng ta sống tiếp. Tính chất mỗi ngày mỗi mới là sự quan tâm của tôi. Tác giả không tin rằng ông có thể vui vẻ làm 9 đến 5 hợp đồng biểu diễn. Ngay cả bây giờ, là giáo sư đại học, ngày nào cũng thay đổi và nhiều công việc cho chương trình xảy ra trong đêm. Công việc này chắc chắn không cho bất cứ ai muốn an toàn và 9 đến 5 công việc điển hình. Mỗi ngày bắt đầu và kết thúc bằng những hoạt động liên quan đến công việc. Rất ít khoảng thời gian nào không gắn với nhóm hay những người đang đi lưu diễn với show. Bạn nên cố xoay sở khi có xích mích hay để mặc cơn giận cuối cùng sẽ bùng phát.

 

Thời khóa biểu trên đường

 

Thời biểu khi đi máy bay

Thời biểu khi đi xe buýt

6:00 A.M

Đánh thức

 

7:30 A.M

Khởi hành đi sân bay

 

8:00 A.M

Đền sân bay,kiểm tra hành lý

Gọi rigging

8:30 A.M.

Chuyến bay khởi hành

Đội ánh sáng ăn điểm tâm

9:00 A.M.

 

Ánh sáng / Video load-in

10:00 A.M.

 

Âm thanh load-in

11:00 A.M.

Đến thành phố

Đội sân khấu load-in

11:20 A.M.

Thuê xe,lấy hành lý

 

12:00 trưa

Đến hội trường (check-in k.sạn) bắt đầu setup

load-in thiết bị ban nhạc

12:30 P.M

Ăn trưa nhanh trên đường

Đội kỹ thuật ăn trưa

1:30 P.M.

Focus ánh sáng

Focus và set ánh sáng sàn

2:30 P.M.

Kiểm tra line âm thanh

Kiểm tra line âm thanh

3:00 P.M.

Kiểm tra chương trình ánh sáng

Lập trình ánh sáng

4:00 P.M.

Sound-check ban nhạc

Sound-check ban nhạc

5:00 P.M.

Reset ban nhạc để mở màn

Thiết lập mở màn sân khấu

5:30 P.M.

Soundcheck mở màn

Soundcheck mở màn

6:00 P.M.

Thiết lập lại sân khấu

Ăn tối, cài đặt sân khấu/hiệu ứng

6:30 P.M.

Đội kỹ thuật và ban nhạc ăn tối

 

7:00 P.M

Mở cửa nhà

Mở cửa cho khán giả

8:00 P.M.

Bắt đầu chương trình

Bắt đầu chương trình

11:00 P.M.

Kết thúc chương trình

Kết thúc chương trình

12:00 A.M.

Bắt đầu load-out

Bắt đầu load-out

1:30 A.M.

Load-out xong, về khách sạn

Tắm vòi sen, leo lên xe buýt

            

Vận chuyển

Những phương pháp vận chuyển đã thay đổi. Trong những ngày đầu lưu diễn, bay đến khắp mọi nơi, nhưng nền kinh tế đã bắt kịp ngay cả những ngôi sao giàu có. Tour lưu diễn có cue của họ từ nhiều quốc gia / nghệ sĩ phương Tây được biết đến trong nhiều năm qua. Xe buýt và xe khách đã trang bị để ngủ và đi thoải mái hơn. Thời gian đến sân bay và vấn đề bay đúng giờ được thay thế bằng sự dễ dàng và an ninh của xe buýt. Sau cùng, ngôi sao rock chưa bao giờ bị chết trong khi đi xe buýt; bị thương?, có (thí dụ Gloria Estefan, đã bị thương khi xe buýt lưu diễn bị lật). Dĩ nhiên, điều như vậy không thể có khi bay, sự cố máy bay và trực thăng đã chịu trách nhiệm cho những cái chết của Buddy Holly, Big Bopper, thành viên của Lynyrd Skynard, Ricky Nelson và ban nhạc, Stevie Ray Vaughn, người tổ chức Bill Graham, và John Denver (người đã bay máy bay riêng).

Tất cả tour lưu diễn từ năm 1978, 90% đã xử dụng xe khách (coach) tư nhân (chúng ta có khuynh hướng gọi nó là "bus", nhưng chúng hầu như không giống xe buýt Greyhound điển hình) hay xe nhà, là phương tiện vận chuyển chính cho đội kỹ thuật. Nếu xe tải có thể chở thiết bị, thì có thể xe khách cũng vậy. Touring đã quay trở lại những ngày của công ty sân khấu lưu diễn "bus and truck". Sự khác biệt là sự thoải mái và đẳng cấp nội thất xe buýt. thiết kế theo yêu cầu và trang bị buồng ngủ cũng như trước và sau phòng khách có tất cả mọi cái cho ban nhạc và đội kỹ thuật bận rộn trong suốt chuyến đi. Đây là lý do tại sao xe khách phổ biến như thế. Đội kỹ thuật có thể tối đa hóa thời gian ngủ, và phòng khách xe buýt của đội kỹ thuật lớn gấp đôi và thậm chí có chỗ chợp mắt trong tiến trình sound-check. Thông thường, xe buýt có chỗ ngủ thoải mái cho 8 đến 12 người. Hình 07.02 hiển thị một đội hình Senator Coaches trong tour lưu diễn của Def Leppard.

Figuire 07.02

Hình 07.02:   Đội hình Senator Coaches trong tour lưu diễn của Def Leppard.

Hình 07.03 cho thấy một xe khách của Florida Coach, công ty đã cung cấp xe khách tùy chọn cho các nghệ sĩ hơn 20 năm. Tại bất kỳ thời điểm nào, họ có thể có 30 xe như vậy đi lưu diễn. Nội thất của xe khách Provost-45 H3 được thiết kế để có sự thoải mái và an toàn cho một ban nhạc và đội kỹ thuật lưu diễn. Chỉ có bánh xe, động cơ, và đào tạo tài xế là của hãng sản xuất, người xây dựng xe khách thực hiện phần còn lại, theo thiết kế của mình hay thường theo thông số của những nghệ sĩ, những người sẽ xử dụng xe buýt này. Ba hãng sản xuất xe buýt thương mại phổ biến: Eagle, Provost và VanHool. Trong hình 07.04, là góc nhìn phòng phía sau của một Florida Coach, trong khi hình 07.05 cho thấy khu vực phía trước. Hầu hết đều trang bị lò vi sóng, tủ lạnh, TV, đầu DVD, Wifi console hay trò chơi điện tử khác, và stereo. Phía sau khu vực này, thể hiện trong hình là khu vực ngủ.

Figuire 07.03

Hình 07.03:   Xe khách của Florida Coach (Provost H25-45)

Figuire 07.04

Hình 07.04:   Phần trước Florida Coach

 

Figuire 07.05

Hình 07.05:   Phần sau Florida Coach

Phần lớn việc vận chuyển xe tải chuyên chở giàn khung ánh sáng cũng như âm thanh, thiết bị ban nhạc, thiết bị chiếu/video, phông, và trang phục (hình 07.07). Những xe tải trong hình đều xếp hàng tại một dock tải, đã sẵn sàng xuất hay nhập hàng cho show tiếp theo. Các công ty chuyên về công việc này có nhiều tài xế, những người biết họ cần phải đúng giờ và bảo đảm vận chuyển an toàn và xử lý việc chăm sóc. Các công ty như Roadshow, Upstaging, và một trong những công ty lâu đời nhất, Clark Transfer, có nhiều cách để cứu rất nhiều người thiết kế ánh sáng việc tập trung vào phút cuối vì xe tải không đến trễ. Hình 07.09 cho thấy một nhóm của vài công ty xếp hàng cho một show châu Âu. Một trong những công ty đã kinh doanh việc này lâu dài nhất là Edwin Shirley Trucking (EST), còn có những cơ sở tại Úc.

Figuire 07.07

Hình 07.07:   Đội xe tải

Figuire 07.09

Hình 07.09:   Đội xe tải châu Âu đang lưu diễn

Lĩnh vực đã thích nghi

Tour lưu diễn bây giờ là lĩnh vực sân khấu đã có từ lâu. Tour đã chứng tỏ việc giải trí sẽ còn lâu dài và giá trị văn hóa. Nền kinh tế sẽ luôn có những bước thăng trầm, sẽ ảnh hưởng đến khả năng người mua vé có thể chi tiêu cho giải trí, nhưng nó đã chứng minh, ca nhạc luôn giữ vững lập trường, ngay cả trong thời kinh tế chậm phát triển. Con người bây giờ kết hợp vui chơi giải trí như điều bắt buộc, để thoát khỏi thói quen của họ và không thể cắt giảm lại cho dù có khó khăn. Đó vừa là sự thoải mái, vừa là lối thoát để đắm chìm vào nhạc sống, ban nhạc yêu thích nhất của mình.

Nghệ sĩ hiện đang là siêu sao sẽ tiếp tục thu hút đám đông khổng lồ và người ta hy vọng, sẽ tiếp tục tăng giá trị chương trình của họ. Nghệ sĩ hạng production /show, như Britney Spears, The Spice Girls, Hannah Montana, Bon Jovi, và Van Halen, chi tiêu đô la cho chương trình nhiều hơn để thu hút đám đông. Tour lưu diễn David Bowie năm 1987 báo cáo chi phí $1 triệu đô la một tuần đã đưa vào tour. Chi phí đã tăng lên bao nhiêu trong 20 năm qua, dù con số chỉ 5% một năm, thì tour lưu diễn cùng sẽ chi phí gấp đôi hiện nay!

Ngôi sao biểu diễn mới là những người sẽ bị tác động nặng nề nhất bởi chi phí chương trình tăng lên, nhưng, nền kinh tế dù ở bất cứ tình trạng nào, giá trị chương trình, ngân sách, và thiết kế phức tạp vẫn tiếp tục mở rộng trong lĩnh vực ca nhạc. Việc mở rộng này thông qua kỹ thuật trong những phương tiện truyền thông khác. Kỹ thuật viên hay người thiết kế, những người nhìn thấy giá trị những tiến bộ thực hiện trong ánh sáng ca nhạc, đã trang bị tốt hơn để giải quyết vấn đề trong những địa điểm vui chơi giải trí khác.

------------------ Hết chương 07 ------------------

 


 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 9 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay116
mod_vvisit_counterHôm qua623

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...