Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Hệ thống Âm thanh Nhà thờ & Chương 07

Chương 07

Kết hợp với nhau

Putting it together

(Bỏ qua chương 06, có nội dung chỉ tranh chấp với kiến trúc sư)

Bốn điều:

Mục quan trọng nhất của âm thanh trong nhà thờ là gì?

Phần quan trọng nhất đầu tiên của hệ thống âm thanh nhà thờ là vị trí và loại loa xử dụng. Nếu điều này không chính xác, bạn sẽ không ngừng chiến đấu với hệ thống âm thanh về mọi cái bạn làm. Mục thứ hai là tính âm. Nếu bạn có vấn đề về tính âm, chắc chắn sẽ xuất hiện khi hệ thống âm thanh hoạt động. Tính âm phòng xác định hiệu suất tối đa của hệ thống âm thanh, không phụ thuộc vào thiết kế, chi phí và việc mọi người cố làm "thủ thuật", để lừa qua vấn đề.

Phần 1 – Âm học

Figure 07-01

Nếu nhà thờ có trần chóp nhọn hay "Nhà thờ Cathedral" thì loa đơn duy nhất ở gần trần nhà nhìn thấy rất nhỏ. Thông thường, loa tô vẽ thật hay có thể làm mọi người không nhận rasuốt nhiều tháng. Thường thì mọi người tin loa nàyphần mở rộng của organ và chấp nhận nó ngay lập tức. Một trong những ảo tưởng tốt nhất của hệ thống cụm là khi âm thanh đến cả hai tai cùng lúc, âm thanh hình như đi theo người nói và âm thanh khuếch đại hình như biến mất. Trong vài loại cài đặt, chi khi bạn tắt hệ thống âm thanh đi, bạn mới nhận ra hệ thống âm thanh đang mở. Việc này được nhận ra dễ nhất khi mục sư đi bên trong vùng ảo tưởng.

Tính âm của phòng có ba phần. Thứ ba là tiếng ồn (động). Âm thanh cần phải lớn hơn những tạp âm như tiếng ồn đường phố và máy điều hòa không khí ít nhất 25dB. Sửa chữa vấn đề tiếng ồn thường có nghĩa hệ thống âm thanh không khuyếch đại nó nữa. Nếu nhà thờ của bạn bị buộc phải sưởi hay điều hòa không khí, tiếng ồn bạn nghe trong băng cassette có thể không phải lỗi của thiết bị.

Hai phần tính âm khác của phòng là tần số và phản dội. Phản dội có thể là tiếng echo hay năng lượng âm thanh tập trung đi trực tiếp đến chỗ bục giảng. {52}sao đi nữa, nó hạn chế hiệu quả hoạt động của hệ thống âm thanh. Thiết kế phòng thu xử dụng thuật ngữ gọi là "môi trường phản dội tự do". Nhà thờ xử dụng kỹ thuật như vậy hoạt động rất tốt.

Figure 07-03

Khu Ảo tưởng - là khu vực bằng 1/2 chiều cao của loa cách hai bên bục giảng. Thí dụ - loa cao 30feet. Khu ảo tưởng cách mỗi bên 15 feet

 

Phần tính âm cuối cùng của phòng là tần số. Tiếng vang và tần số đi cùng nhau. Nếu chính bạn quan tâm đến tần số của phòng, bạn sẽ luôn có được kết quả đúng ý. Nếu bạn chỉ tập trung vào thời gian vang (reverb time) trung bình (53} ở 1000 hertz (1k), bạn thường không có được hiệu suất. Khi nói RT60 trung bình là 1,5 giây thì chưa đủ. Bạn phải biết những cái RT60 sẽ ở tần số 1/3rd bát độ (octave). Một phòng đo RT60 1,5 giây ở 1KHz có thể có RT60 4 giây ở 250 hertz và 6 giây ở 63 hertz. Nhà thờ loại này không bao giờ có âm thanh trong trẻo rõ ràng.

Hãy nhớ, tiếng nói khi phát biểu là 80-1200 hertz. Nếu bạn nói vào máy phân tích thời gian thực (real-time analyzer), sẽ thấy giọng nói của bạn cho ra phần lớn công suất từ 80 Hz đến 800 Hz. Đo thông số kỹ thuật 1000 hertz cho nhà thờ là vô dụng. Cho dù nhà thờ của bạn mới, cũ hay đang lên kế hoạch, bước quan trọng giá cả phải chăng, nhưng phải có âm thanh phù hợp với phong cách thờ phượng của bạn.

Hệ thống âm thanh trong nhà thờ chẳng qua chỉ là sự phản dội âm học cài đặt trong đó. Vấn đề nhà thờ thường có là họ đã cài đặt hệ thống âm thanh theo cách đơn giản nhất, dễ thấy nhất có thể và bỏ qua gần như tất cả những quy tắc vật lý nổi tiếng . Kết quả, mọi người nghe được tiếng hú (feedback), chuông (bell) lộ ra nhiều điểm chết.

 

Figure 07-02

Tìm ra Sweetspot thường khá dễ trong vài nhà thờ nào đó nhưng lại là ác mộng trong nhà thờ khác. Coi chừng hướng luồng, cột và mái vòm. Xin lưu ý đường có chữ "A" và "B". Trong âm thanh, tăng gấp đôi khoảng cách có nghĩa sự thay đổi mức độ âm thanh 6dB. Nếu loa cách hàng ghế đầu tiên 25 feet cách hàng ghế cuối 60 feet, mức thay đổi âm thanh sẽ nhỏ hơn 6dB. Vì vậy, bạn không phải hướng vào người ở hàng ghế đầu để cho những người phía sau nghe. Nếu cách cụm loa 75 feet, mức âm thanh chỉ xuống 6dB trong thí dụ này. Điều này cũng như thông số + /-3dB.

 

Phần 2 – Bố trí Loa

Figure 07-04

Hình trên sẽ cho thấy việc cài đặt nhiều hệ thống cụm điển hình và chi tiết. Thí dụ này là điển hình của khoảng 50% nhà thờ được xây dựng trong vòng 100 năm qua. Trong 40 năm qua kiến trúc sư đã cố thiết kế mới mà không cần xem xét tính âm - chủ yếu lý do đi nhà thờ - nghe Lời Chúa.

 

Vị trí đặt loa quá quan trọng trong nhà thờ, vài người nói: "bạn sẽ không có hệ thống âm thanh nào cả cho đến khi sửa chữa điều này". ! Chúng ta biết bất cứ cáicũng có thể làm ra tiếng động và hệ thống như vậy sẽ làm dành phần lớn thời giờ để cố nghe chứ không phải để hiểu biết những cái đã nói. Một mục sư cho biết: "Tôi đã từng yêu cầu dâng hiến thêm sứ mệnh và không ai có thể trả lời. Hiện nay, khi chúng tôi yêu cầu cộng đồng giúp thêm sứ mệnh, chúng tôi thường nhận được nhiều hơn những cái đã yêu cầu".

Trừ khi nhà thờ của bạn có trần cao 14 feet hay thấp hơn, nó sẽ có một cụm trung tâm. Có nghĩa, một loa hay một nhóm loa nằm ở trung tâm và hơi tiến ra vài bước trước bục nền, khu vực bàn thờ hay trước bục giảng trung tâm. Đâu đó trong khu vực này có vị trí gọi là "điểm – nhạy cảm - hiệu quả - sweet spot". Đây là vị trí sẽ cho hệ thống âm thanh đạt tối đa trước khi bị hú (gain before feedback), dễ hiểu nhất và thu hút sự chú ý của mọi người đến cá nhân hay sự kiện nào đó, không để hệ thống loa nghe được chính nó. Hơn 98% tất cả nhà thờ đều có sweetspot tại vài chỗ trong khu vực này. Sweetspot phù hợp với phần lớn quy tắc vật lý của âm thanh.

Figure 07-05

Khi trần nhà bằng phẳng, loa trở nên đáng chú ý hơn. Tuy nhiên, nếu hóa trang chính xác, mọi người không nhận ra hệ thống loa vì hệ thống hoạt động. Với hệ thống loa left/right, mọi người mong để nghe "PA". Thời điểm PA nghe giống như PA, mọi người cho rằng họ không thể nghe thấy. Thường thì họ nói đúng. Trần nhà phẳng có lợi ích tương tự cho cụm loa, cộng thêm vài hỗ trợ bass. Khu ảo tưởng cũng hoạt độngchỗ này nữa.

Trong công việc riêng, sau khi làm việc hơn 150 dự án, 4 trong số công việc này cần di dời những cụm loa hiện có. Nói chung, tất cả các cụm hoạt động tốt hơn hệ thống âm thanh left/right rất nhiều. Di chuyển cụm vào khu vực có sweetspot có thể cũng ấn tượng nhứ thế. Khi nhà thờ đối xứng 100% với hai bên phòng, sweetspot có thể rất lớn và dễ tìm. {54} Người thầu hệ thống âm thanh chuyên nghiệp nhất có thể tìm ra chỗ như vậy trong vài giây. Khi nhà thờ không đối xứng, sweetspot có thể nhỏ hơn và dịch sang bên trái, phải, cao hay thấp hơn vài feet hay mét. Sweetspot rất quan trọng cho việc thực hiện bất kỳ hệ thống âm thanh nhà thờ lý tưởng nào.

Khi bạn đã tìm ra sweetspot, hệ thống âm thanhsẽ đáp ứng mọi cái bạn mong, trừ khi có những vấn đề về tính âm. Sau khi thực hiện 350 dự án, 70% có đường biên âm thanh cần thay đổi tính âm. Điều này có nghĩa, nếu thay đổi tính âm theo đề nghị, hiệu suất của hệ thống âm thanh có thể còn tăng nhiều hơn. Mười lăm phần trăm nhà thờ thực hiện có tính âm tổng thể rất tốt. Hai phần trăm nhà thờ có tính âm mà mọi nhà thờ khác đều muốn có. Trong những dự án còn lại, cần giúp về tính âm nghiêm trọng {55}.

Figure 07-06

Khi nhà thờ khá rộng hay ghế ngồi quá gần phía trước, có thể xử dụng hai loa giống nhau. Giảm lọc lược khi loa cách nhau khoảng 24 inch ở góc trước và lớn hơn 25 độ so với nhau.

 

Cho đến nay, 18 nhà thờ đã nghe nói về lợi ích của việc sửa chữa tính âm chất lượng cao, những nhà thờ khác không có tiền để đầu tư vào tính âm nhưng sẽ mua hệ thống âm thanh nào họ biết được lý do tại sao tính hiệu quả của nó bị hạn chế. Trong tất cả trường hợp này, nhà thờ đã mua 3 hay 4 hệ thống âm thanh khác kết quả ảm đạm. Mặc dù hệ thống âm thanh mới đã không hoạt động giống như hầu hết khách hàng của tôi đã quen nghe, hệ thống âm thanh mới làm việc tốt hơn những gì họ từng có rất nhiều, nhưng bây giờ họ biết cách thực hiện hệ thống tốt hơn khi họ đủ khả năng sửa chữa tính âm phòng.

Figure 07-07

Theo góc độ của loa bên trên, độ bao phủ vẫn đạt và không có vùng chồng lấn. Hãy nhớ, khi lập kế hoạch sàn đề nghị bao phủ nhỏ ở hai bên, tuy nhiên, sự phát tán của loa từ trần cũng bao phủ luôn. Ngoài ra, hãy nhớ dạy mọi người nên nói đủ lớn, sao cho người ở hai hàng ghế đầu tiên nghe được, không cần hệ thống âm thanh. Điều này bảo đảm đủ mức độ âm thanh qua micro để khuếch đại tiếng nói.

Nếu bạn không chắc liệu có cần thêm loa để bao phủ 2 góc, thử cắt tấm bìa cứng 2 x 2 ft. và vẽ đường thẳng từ góc này sang góc kia. Leo lên thang cao nhất bạn có và để mắt vào đường 2 cạnh xéo. Nói chung, hầu hết loa chuyên nghiệp đều có độ phát tán là 90 độ ngang. Kỹ thuật đơn giản này sẽ cho bạn biết, bạn sẽ cần một loa 90 độ hay hai loa 60 độ, tùy nhu cầu của bạn.

 

Figure 07-08

Trong vài trường hợp, một cụm phát tán là tốt nhất. Điều này đúng khi bạn có nhà thờ hình quạt trần thấp. Khi trần cao dưới 20 feet hay nếu loa cao dưới 20 feet, Trải đều loa ra có thể tốt hơn một cụm. Biến số trở lại góc tường và reverb time tổng thể. Nói chung, reverb time càng dài, loa nên đặt càng gần nhau. Phòng có nhiều hơn 4 bức tường cần thêm nhiều kế hoạch phụ trợ.

 

Phần 3 - Hệ thống sau lưng ghế

Nhưng còn hệ thống sau ghế thì sao? Với một ngân sách hạn, bạn có thể làm hệ thống sau ghế hoạt động cho rao giảng. Bạn có thể sẽ thuê hệ thống âm thanh khác cho tất cả sự kiện âm nhạc nếu cần chất lượng. Một lần nữa, sẽ rẻ hơn nếu điều chỉnh tính âm cho nhà thờ và cài đặt cụm loa.

Trong những nhà thờ đã xử lý tính âm xong, những người không tham gia trực tiếp làm âm thanh có vẻ chú ý và thích thay đổi. Những người này là organist, nghệ sĩ độc tấu và ca đoàn. Hãy tưởng tượng thêm một bát độ âm thanh vào organ pipe $400,000, ít hơn chi phí cho đẳng cấp của pipe! Hãy tưởng tượng ca đoàn hát hay hơn. Hãy tưởng tượng nhà kho nghe như khán phòng có hiệu suất đẳng cấp thế giới. Đây chỉ là vài điểm thưởng có sẵn cho việc định hình tính âm từ âm nhạc xô bồ. Hệ thống sau ghế không hẳn là lựa chọn khả thi trong bất kỳ nhà thờ nào.

Organ Pipe

Cũng giống như thân violon hiếm tạo ra âm thanh độc đáo, vỏ ngoài nhà thờ cũng xác định hiệu suất của organ pipe. khoản tiền cho một organ pipe có âm thanh tốt. Những cái thường xảy ra là nhà thờ sẽ thay đổi phòng {56} như sơn tường, thêm thảm hay gạch lát cách âm để loại bỏ tiếng vng trên tường phía sau. Kết quả, âm thanh của organ bị thay đổi. Nếu organist không thích thay đổi, chẳng bao lâu organ sẽ bị bỏ . Đây chính là lý do tại sao nhiều nhà thờ thay organ pipe bằng organ điện tử.

Figure 07-09

Đây là thí dụ về loa xếp chồng xòe. Đây là phương pháp được ưa chuộng, nhưng hấp dẫn nhất. Khi có reverb time dài, điều này trở thành lựa chọn duy nhất. Ngoài ra, nếu bạn đang làm hệ thống âm thanh lưu động, cố xếp như thế này ở một bên sân khấu. Nó có thể trông kỳ cục, nhưng khi chương trình kết thúc, nó sẽ bắt đầu trông thật tuyệt.

 

Phần lớn trường hợp, khi tính mới lạ của organ điện tử yếu dần, hầu hết nhà thờ nhận ra organ mới không hoạt động tốt hơn organ pipe , sau khi họ thực hiện thay đổi bên trong phòng có vẻ đơn giản hay nhỏ. Điều này là do đàn organ điện tử bị hạn chế bởi định luật vật lý như organ pipe trong phòng. Cũng cần lưu ý, ca đoàn đã không được như vậy từ khi thay đổi một trong hai phòng. Nhà thờ có thể đứng trên những vấn đề này trong vòng 30 đến 40 năm, nhưng không bao giờ giải quyết nguyên nhân gốc của vấn đề, âm học. , vào tuần tới, nơi nào đó, công ty sản xuất organ khác sẽ cơ hội kiếm tiền của nhà thờ và cố thách thức định luật vật lý một lần nữa!

Phần 4 – Loa

Chìa khóa cuối cùng để hệ thống âm thanh thành công là loa. Lý do tại sao điều này để lại cuối cùng nên làm rõ. Loa $500 hay $5,000, cái nào tốt nếu phòng và cách bố trí loa sẽ hạn chế hiệu quả của nó. Trong âm thanh nhà thờ, khi nói: "tiền nào của nấy thôi" cũng chưa đúng. Nhà thờ phải có nhu cầu phổ quát cụ thể và phải xác định rõ. Nhiều nhà thờ đã chi số tiền lớn cho hệ thống "lãnh thổ của nghệ thuật - state of the art" và đã không có sự giúp đỡ đặc biệt về thiết kế hệ thống, thường chỉ nhận được 20 đến 40% về chất lượng thiết bị của họ. Tại sao! Vì ở giai đoạn nào đó, sự giao tiếp thông tin đã bị cắt hay bị lờ đi.

Figure 07-10

Xử dụng thí dụ dưới khi cần vẻ ngoài bao phủ khu vực rộng.

 

Trong công việc, chúng tôi thường xử dụng hệ thống loa nguồn điểm. Chi phí cho nó từ $1,100 đến $1,500 mỗi loa. Nhà thờ từ 100 đến 6.500 chỗ ngồi đã nhận ra loa như vậy đáng giá từng xu. Khi loa này rất có thể sẽ dùng được trong 40 hay 50 năm tới, bạn sẽ không muốn loa bạn sẽ phải phục vụ thường xuyên.

Trong thế giới thực, tất cả hệ thống loa đều có những ưukhuyết điểm. Trong loa nguồn điểm, nó có những điểm tốt hơn bất kỳ thiết kế loa khác. Nếu bạn nghiên cứu vật lý khi thiết kế loa, hệ thống nguồn điểm có nhiều thính giả nhất. Cho đến gần đây, loa nguồn điểm chỉ có thể xử lý hơn 200 watt không còn nữa. Hiện nay, loa nguồn điểm có thể xử lý hơn 1.000 watt. Vì bước đột phá gần đây trong công nghệ này, nhiều người thiết kế hệ thống âm thanh sẽ quay lại việc thiết kế hệ thống âm thanh gốc.

Figure 07-11

Đây là tầm nhìn phía trước của hình trước. Hãy nhớ, giữ cho những driver (cái loa) cách xa ra. Ngoại lệ duy nhất là khi bạn cần nhiều hơn một driver, để cung cấp đủ SPL cần thiết trong một khu vực nhất định. Trong trường hợp đó, bạn xếp chồng loa để thay thế.

 

Trước đây, loa nguồn điểm là một trong những hình thức thiết kế loa trội nhất đã cài đặt trong thập niên 40 và 50. Khi kích cỡ phòng và mức độ âm thanh tăng lên, nhu cầu cần gắn loa công suất cao sẽ tăng. Bằng cách thiết kế loa phân chia năng lượng âm thanh thành 2 hay 3 way, bạn có thể gia tăng mức độ âm thanh nhiều hơn nữa. Đây là sự thỏa hiệp nghiêm trọng đến chất lượng âm thanh và nó, thật ra, đi bước lùi. Nhưng, vào thời điểm đó, thập niên 1950 đến 1980, chẳng còn cách nào khác. Hiện nay, nhiều kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp đang trở lại thiết kế nguồn điểm.

Không có lý do cho bất kỳ nhà thờ nào có âm thanh tồi hay phải cần âm thanh điện tử. Nhớ, phải biết RT60 tại 1/3 bát độ ra sao. Kiểm tra những bức tường song song và phản dội tập trung. Tìm ra điểm nguồn sweetspot và không mua hàng rẻ hay dùng loa sai loại cho hệ thống.

 

Chương 07a

Mẫu

 

S7a 01

Nhà thờ Brethren Waterloo. 600 chỗ ngồi. Hệ thống loa có 2 loa Tanoy P100 và mixer 12 channel. Từ khi chụp hình này năm 1988, hệ thống đã mở rộng micro input lên 16 channel. Trước khi xảy ra chuyện này, nhà thờ chưa bao giờ sử dụng hơn 3 micro cho dịch vụ trong 20 năm.

 

 

S7a 02

Nhà thờ Pentecostal Parry Sound ở Parry Sound, Ontario Canada. Nhà thờ tám trăm chỗ. Những cái không hiển thị là cùi chỏ (bracket) cho phép loa di chuyển cạnh nhau hay tách ra. Trong trường hợp này, loa tách ra hoạt động tốt nhất. Đó là 3 loaTannoy CPA 15 Ampli Ashly và EQ và điều khiển bằng mixer Soundcraft Spirit Live 24 channel.

 

 

S7a 03

Đây là bức tường phía sau trước khi phòng được điều trị bằng tấm cách âm.

 

S7a 04

Đây là bức tường phía sau của Prayer Palace. Tường làm bằng đá phủ trên lớp thạch cao. Những tấm tường đáng lẽ phải làm lồi cong ra để giảm mức độ tiếng echo, chỉ tác động khi hợp xướng

 

S7a 05

 

Mẫu 2:

Nhà thờ Forward Baptist

Cambridge, Ontario, Canada

900 chỗ ngồi

Hệ thống loa: 4 x Tannoy P100

Amplfiers: Ashly Fet 2000

EQ.: Ashly

Mixer: Allen & Heath SR24

Lắp đặt: Yake Enterprises 1988

Nhà thờ này là nhà thờ mới và cả hai: Dave Yake lẫn chính tôi đã tiếp xúc với kiến trúc sư, trước khi khởi công xây dựng nhà thờ. Chúng tôi đã cảnh báo nhà thờ vấn đề với bức tường phía sau.

Chúng tôi biết các bức tường phía sau sẽ lưu trữ và phản dội âm thanh, đủ để cản trở việc rao giảng và âm nhạc. Mọi người không hài lòng với hiệu suất của hệ thống âm thanh. Một số thành viên nhà thờ thấy những âm thanh trong hành lang nghe tốt hơn. Nhà thờ cũng xem xét thay thế hệ thống âm thanh. Mỗi lần ai đó mang hệ thống lại demo, cụm vẫn nghe tốt hơn. Những gì buồn cười về sự hỗn độn toàn bộ là trích dẫn ban đầu của Dave Yake năm 1987, bao gồm việc xử lý âm thanh của nhà thờ trước khi nó hoàn thành, nhưng bị cắt ngân sách, vài người nghĩ đây là cái xa xỉ mà họ không đủ tiền trả.

Năm 1995, nhà thờ cuối cùng cũng yêu cầu Dave cài đặt tấm cách âm. Nó rất thành công. Không chỉ có hệ thống âm thanh tốt hơn, nhưng Piano và Organ nghe hay hơn bao giờ hết. Vào năm 1996, khi phỏng vấn thành viên nhà thờ, tôi đã được thông báo, những hệ thống âm thanh đã demo cho nhà thờ đều đề xuất gấp 3 đến 4 lần chi phí kinh điều trị tính âm. Sau khi demo đã thất bại trong việc thực hiện sự cải tiến điện tử trên hệ thống hiện có, nhà thờ cuối cùng nhận ra phải đối xử với phòng, cho dù họ có thích hay không.

 

S7a 06

 

Mẫu 1.

• Nhà thờ St. James Anglican Orillia, Ontario, Canada. 450 chỗ ngồi.

Hệ thống loa :Tannoy Custom P100. Amplifier: 1 Ashly Fet 2000

EQ:2 x Rane ME30. Mixer: EV BK832 - 8 Channels

Thời gian lắp đặt: 70 giờ. RT Time: 2.2 seconds

Tùy chọn bao gồm:

Loa Monitor cho ca đoàn.

Loa monitor sàn, 2 micro wireless.

2 micro SM58. Cassette player và recorder,

Hệ thống Telex hear enhancement %Alcons: 90

Lắp đặt năm 1991. JdB Church Sound Services. & Yake Enterprises

Bạn có thấy hệ thống loa không?

(Nó nằm ở bên trên vòng cung và bên dưới xà ngang)

Nhà thờ này đã phải đối mặt với việc sửa chữa xây dựng $150,000 - không bao gồm hệ thống âm thanh. Sau khi nhận được hợp đồng, tôi hỏi Chủ tịch Hội đồng quản trị tại sao lại sửa chữa hệ thống âm thanh đầu tiên? Trả lời của ông: "Khi mục sư bắt đầu xin tiền, chúng tôi không là người bắt đầu cung cấp như thời gian qua". Hình như hội đồng quản trị nhà thờ này tin việc sửa chữa hệ thống âm thanh đầu tiên sẽ giúp nâng cao số tiền cần để sửa chữa xây dựng, thật sự để đối phó với luật phòng cháy mới.

Năm 1995, tôi đến thăm nhà thờ. Tôi ngạc nhiên thư ký mới của nhà thờ thông báo cho tôi về một vài thay đổi mới tại nhà thờ, một phần do việc bổ sung hệ thống HIS. Sự phấn khích lớn nhất của cô là thang máy mới của nhà thờ. Cô quả quyết nỗ lực huy động vốn rất thành công, nhà thờ đã có thể đủ khả năng mua kính bao thang máy $80.000, đạt đến 3 tầng. Cô đã nói, vì nhà thờ đã mua hệ thống âm thanh đầu tiên, việc thực hiện huy động vốn đơn giản hơn nhiều.

 

S7a 07

 

S7a 08

 

Hai hình chụp cho thấy trước và sau khi cài đặt cụm loa ngoài Sweetspot của phòng và cụm mới. Hình dưới cho thấy cụm loa nằm ngay trong Sweetspot. Cụm cũ có 2 thùng bass và driver loa 5 hornvài loa bullet. Cụm mới xử dụng 6 loa woofer và 6 horn cấu hình 2 way

 

S7a 09

 

Mẫu 3: Nhà thờ Prayer Palace. Toronto, Ontario Canada

Chỗ ngồi: 2200 người. Lắp đặt: John Quanz và JdB Sound Acoustics in 1985.

Hầu hết thiết bị đều là Peavey. Mixer, Amps, EQ và loa.

Năm 1989, hệ thống loa nâng cấp lên Tannoy.

Cả Tannoy lẫn Peavey đã làm việc thành công. Tuy nhiên, mục sư yêu cầu mức độ áp lực âm thanh cao hơn để thích ứng với ca nhạc trẻ, chưa bao giờ là một phần nhiệm vụ ban đầu. Năm 1995, nhà thờ chuyển sang Meyer, đáp ứng áp lực âm thanh cao hơn cần thiết, tuy nhiên, hệ thống Tannoy vẫn đang xử dụng cho tất cả dịch vụ thờ phượng, với lý do chất lượng âm thanh được ưa thích hơn độ lớn.

Âm học thiết kế bởi JdB Acoustics. Nhà thờ thay đổi kế hoạch ban đầu khá nhiều. Sự thay đổi duy nhất không được thực hiện sửa chữa tường phía sau. Có thể nghe tiếng echo nhỏ từtường phía sau, nhưng chỉ ảnh hưởng đến hợp xướng. Không có tường nào có góc vuông và hầu hết tường bên ngoài được bao phủ bằng đá trên tường thạch cao.

Nhà thờ này thường có những dịch vụ trên 105dB trên sàn chính. Bài thánh ca có thể lâu hơn 90 phút.

Ampli có tổng số 10.000 watt

Mixer FOH 24 channel

Mixer sân khấu 24 channel x 8 mix monitor.

Đi dây sân khấu 36 line.

Sân khấu được xây dựng bằng giàn khung thép.

Từ khi chụp hình này vào năm 1990, nhà thờ thêm TV cho mục sư hệ thống ánh sáng.

 


S7a 10

Tầm nhìn điển hình của bàn mixer âm thanh nhà thờ trước mọi người bắt đầu ngồi quanh nó. Khi mọi người đang ngồi trong băng ghế nhà thờ, bàn mixer hầu như biến mất

 

S7a 11

Nhà thờ Winter Park Baptist, Wilmington, North Carolina. Một cụm loa đơn giản với 2 loa sub, một loa full-range lớn và hai loa nhỏ cho side-fill. Nhà thờ có sức chứa 600 người và hệ thống có thể hỗ trợ công suất 2.400 watt.

 

S7a 12

Ngay từ năm 1987, nhà thờ đã được xử dụng máy chiếu phía sau thay vì trả chi phí để cuộn bài thánh ca. Ngoài ra, nhà thờ 6500 chỗ quá lớn, để nhìn thấy mặt mục sư, họ đã sử dụng camera để giúp những người có thể đọc môi. Có 3 màn hình 9 x 9 feet. Dạng hình quạt cần tất cả công nghệ này vì chỉ có 20% khán giả có thể nhìn thấy mặt mục sư cùng lúc. Trong cuộc họp xây dựng, thành viên hội đồng quản trị cho rằng phòng hình chữ nhật 2 ban công sẽ tốt hơn và sẽ có chi phí xây nhà thờ như nhau.

 

 

 

S7a 13

S7a 14

Nhà thờ Westview Community. Nhà thờ 400 chỗ trong một nhà kho. Cụm trung tâm sử dụng 2 thùng JBL woofer và 3 horn Peavey có driver CH2. Chỉ có 1 luồng hỗ trợ phải bị loại bỏ để phòng có tầm nhìn mở. Trần đây cao 14 feet.

 

            (Những hình thiết kế mẫu trên đều thực hiện vào đầu thập niên 1990. Những thiết kế cập nhật hiện đại mới nhất (2012) sẽ trình bày ở phần cuối sách này – ND).

 

 

Chương 07b

 

Đèn huỳnh quang – đốt điện nhiều hơn! đang làm nhà thờ bị mù.

 

Nhiều nhà thờ mới và đang cải tạo đã chuyển sang đèn huỳnh quang. Những lý do có vẻ hiển nhiên. phân tán ánh sáng tốt hơn. hoạt động và duy trì ít tốn hơn. Nhưng mua và phí cài đặt mắc hơn. Tuy nhiên, tất cả việc tiết kiệm kinh phí này có bất kỳ chi phí tiềm ẩn nào không?

Gần đây, tại một trường trung học cơ sở Kitô giáo ở Alberta, hiệu trưởng nhà trường đã thay tất cả đèn huỳnh quang rẻ tiền sang đèn giá cao đủ phổ hay tất cả ánh sáng tự nhiên. Những điều hiệu trưởng báo cáo có thể làm bạn ngạc nhiên.

Hầu như tất cả điểm số của trẻ em tăng lên. Số tham dự cũng tăng và bệnh ngắn hạn như nhức đầu, cảm và cúm đã giảm. Bây giờ khi hiệu trưởng biến số này sang tỷ lệ phần trăm, nhiều trường học trên toàn thế giới sẽ hết hồn và làm cái gì đó về chiếu sáng trong trường học. Theo hiệu trưởng, số vắng mặt giảm 65%. Số ngày bị mất bởi cảm và cúm cũng giảm 45%, điểm số cũng vậy, gần như mọi người đều lên một cấp. Các giáo viên cũng khẳng định chuyện lớp học căng thẳng và cãi nhau đều giảm cũng như số lần họ cần thuốc giảm đau cho nhức đầu gần như vắng bóng. Tại sao?

Bác sĩ và khoa học gia đã biết đèn huỳnh quang nhấp nháy rất nhanh và có âm thanh chói tai rất cao. Chỉ khi balast bị hư, bạn mới nghe âm thanh của ánh sáng. Làm việc hay ngồi dưới ánh sáng đó làm tiêu dịch vitamin của cơ thể "A" và "C". Khi hai loại vitamin này bị thiếu, người cảm thấy mệt mỏi và khoảng thời gian tập trung tốt của họ bị rút ngắn. Hơn nữa, vitamin "A" và "C" đều giúp ngăn ngừa cảm lạnh có sự quan hệ trực tiếp giữa ánh sáng và sức khỏe con người.

Trong nhà thờ, số liệu thống kê ngay bây giờ bắt đầu cho thấy kiểu mẫu. Có vẻ khi không xử dụng đèn huỳnh quang, việc đi lễ nhà thờ và tham gia hầu như luôn tốt hơn. Con số này thay đổi từ 3% đến 20%. Một lần nữa, những con số này chỉ từ 500 nhà thờ cá nhân tôi đã trực tiếp làm việc.

Giống như hệ thống âm thanh nhà thờ, sự tham dự và mất thu nhập của nhà thờ có thể đáng kể. Khi nhà thờ gần trường học Thiên chúa giáo ở Alberta đổi đèn của họ, họ quả quyết sự tham gia cao hơn chi phí thêm vào. Hơn nữa, mục sư từ nhà thờ đó nói thêm họ có thể nhận hai nhiệm vụ bổ sung trong năm đó.

Nếu nhà thờ của bạn có đèn huỳnh quang, bạn cũng nên thay . Cách rất tốt là mua đèn đủ quang phổ mắc hơn $30, có âm thanh tần số cao hơn nhiều hay tốt hơn, chuyển sang đèn thạch anh (quartz). Đèn quartz sẽ làm tăng hóa đơn mua đèn từ 20 đến 30%, nhưng nếu thu nhập hàng năm tăng lên 10%, chi phí cho đèn quartz sẽ thành ra vấn đề nhỏ. Nó có đáng chi tiêu thêm cho cộng đồng lành mạnh hơn không?

 

Hộp trực tiếp (Direct Box)

cái gì và tại sao chúng ta cần ?

10:00 sáng Chủ Nhật. Nhóm Phúc Âm mời đến chỉ xuất hiện trễ một giờ. Bạn có 45 phút để thiết lập, làm soundcheck và diễn tập nhóm đủ lâu để biết những loại âm thanh nào họ biết tốt nhất.

Từng diễn viên một, vào với nhạc cụ của họ. Nhóm này đang có kế hoạch xử dụng hệ thống âm thanh nhà thờ. Tin đồn nói với họ nhà thờ này có hệ thống rất tốt. Bạn thấy một organ điện tử, hai keyboard điện tử, một contrebass có pick-up và một cây guitar điện có ampli. Cuối cùng, bạn sẽ thấy một bộ trống điện tử.

Ở phía trước nhà thờ có mixer 16 micro input. Bạn cần 5 micro vocal và 9 input cho nhạc cụ. Vậy là bạn còn một micro bục giảng và một máy nghe băng.

May mắn thay, bạn đã được chuẩn bị. Trước đó trong tuần, bạn thuê 1 direct loa, 5 hộp trực tiếp thụ động (passive direct box) và 2 hộp trực tiếp hoạt động (active direct box). Nhà thờ đã sở hữu 2 hộp trực tiếp thụ động.

Đến 10:30, đã hoàn thành soundcheck và soundman ngồi tại mixer của mình và 10 phút sau, nhóm đã hoàn thành buổi diễn tập và đang kiểm tra loa monitor sàn. Lúc 11:00 sáng, dịch vụ bắt đầu và nhóm thực hiện rất tốt. Hầu hết mọi người không nhận thức, nhóm thiết lập chỉ trong 45 phút. Điều này có thể thật không?

Từ khi xử dụng máy chiếu 16mm trong nhà thờ và kết nối với hệ thống âm thanh, nhà thờ đã cần hộp trực tiếp (direct box – DI) {57}. Hộp DI được xử dụng để thay đổi tín hiệu output từ nguồn, thay đổi mức độ và trở kháng cho phù hợp với mức tín hiệu micro input của mixer. ng dụng phổ biến nhất của là kết nối keyboard điện tử hay thiết bị điện tử tương tự đến hệ thống âm thanh. Hộp DI cho phép bạn kết nối vào dây snake hay dây micro hiện có và gửi tín hiệu lên đến 700 hay 800 feet. Bằng cách chuyển đổi tín hiệu mức line sang mức tín hiệu micro balanced, bạn cũng tránh được vấn đề RF và nhiễu xuyên âm trong dây cable micro quay lại mixer.

3 loại hộp tiện lợi

Direct box passive

Hộp DI phổ biến nhất là Direct Box Passive (thụ động). Thiết bị này thường xử dụng để kết nối guitar, keyboard và thiết bị điện tử khác có mức độ line out từ nhạc cụ. Thường mức line có điện thế từ 0,5 V đến 3 volts. {58}thiết bị thụ động, tín hiệu cũng tốt băng biến thế ráp bên trong nó. Một tính năng quan trọng của nhiều hộp DI chất lượng tốt là cắt tiếp đất. Vì không có tiêu chuẩn phổ quát cho những thiết bị âm thanh và nhạc cụ, vấn đề tiếp đất thường xảy ra.{59} Nhiều DI có thể cô lập những vấn đề tiếp đất giữa các hạng mục khác nhau của thiết bị.

Direct box active

Hộp DI phổ biến thứ hai là Direct Box Active (hoạt động). Thiết bị này hoạt động bằng nguồn pin hay phantom từ mixer. Hộp DI hoạt động có thể xử lý mức tín hiệu cao hơn và cho ra tín hiệu mức cao hơn nữa. Ngoài ra, đáp ứng tần số cũng tốt hơn nữa. Khi bạn đang thực hiện trong một căn phòng có tiếng reverb thấp và hiệu suất chất lượng tốt, tốt hơn nên xử dụng hộp DI hoạt động. Ngoài ra nếu bạn có kế hoạch xử dụng tín hiệu kỹ thuật số cho pro-sound hay thu âm, cũng xử dụng hộp DI hoạt động.

Director Box Speaker

Hộp DI ít phổ biến gọi là Director box Speaker (loa). Hộp DI loa được xử dụng khi tín hiệu output chỉ có là ampli. Nhiều máy chiếu phim 16mm cũ xử dụng ampli đèn 10 watt cho driver của loa 10 watt. Ampli đèn phải luôn có tải danh nghĩa 4 ohms hay cao hơn trên output không thôi ampli sẽ bị cháy. Hộp DI loa tốt sẽ cho ampli có tải phù hợp và chuyển đổi tín hiệu này thành mức micro input hay 150 đến 600 ohms. Bạn không bao giờ nối tín hiệu từ ampli trực tiếp vào mixer. Bạn sẽ nấu channel đó hay châm điện vào mixer. Hãy nhớ, tất cả hộp DI tốt đều có bộ chuyển đổi và có vài thiết bị có hệ thống tiếp đất tự động. Hãy chắc chắn hộp DI của bạn có tính năng này.

Tóm lại, hộp DI phải luôn được xử dụng như là lựa chọn đầu tiên của bạn khi kết nối thiết bị điện tử với hệ thống âm thanh mà bạn đang xử dụng cable micro dài hơn 50 feet cho mixer. Trong thật tế, chỉ cần 30 phút, bạn có thể kết nối 24 micro input bằng hai người và kết thúc kiểm tra âm thanh. Kiểm tra DI 1, DI 2, DI 3……

 

 

{52} và điều này cũng tạo ra vấn đề feedback!

{53} Reverb time = RT60 - thời gian cần cho âm thanh rơi xuống mức60dB.

{54} Cầu thang chỉ đi lên một mặt của ban công sẽ làm cho phòng không đối xứng

{55} Đây là những nhà thờ tôi từ chối bán hệ thống cho đến khi đã chỉnh sửa tính âm.

{56} Một sự thay đổi phòng nhỏ thay loại thảm từ 18 pound sang 25 pound hay sơn lại tường phía sau bằng sơn nước chứ không bằng sơn dầu. Một thay đổi nhỏ có thể tác động sâu sắc.

{57} Thường gọi là hộp DI.

{58} Vài thiết bị có thể xử lý tín hiệu +8dB

{59} Có lẽ tiêu chuẩn ISO 9000 mới có thể giúp.... nhưng hãy xem cái sẽ xảy ra trong vài năm tới.

{60} Vài mixerinput bằng biến thế bẫy được RF.

 

------------------ Hết chương 07 -----------------

 

 

 

 

 

 

 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 7 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay33
mod_vvisit_counterHôm qua714

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...