Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Hệ thống Âm thanh Nhà thờ & Chương 04

 

Chương 04

 

 

Khi nào bắt đầu đào tạo?

Trước khi có thể đề nghị thiết kế hệ thống âm thanh, chúng ta phải nhìn vào bức tranh lớn hơn. Nó là một trong những điều cho hệ thống âm thanh nhà thờ cuối cùng phải làm cái gì, đó là phải biết cách xử dụng hệ thống này để nâng cao sự thờ phượng, chứ không làm thoái hóa nó.

Vận hành hệ thống âm thanh nhà thờ là nỗ lực chung của cả nhóm. Nhóm này bao gồm mục sư, người chơi organ, nghệ sĩ piano, trưởng dàn hợp xướng, nhạc trưởng, đơn ca, nhạc sĩ, nhạc sĩ, diễn giả, trẻ em, thanh thiếu niên, và dĩ nhiên, soundman. (Một số phụ nữ đã được chứng minh vận hành hệ thống âm thanh khá tốt ở Bắc Mỹ). Mỗi người trong nhà thờ cần phải được dạy cách xử dụng hệ thống âm thanh ra sao, nên mong đợi gì về nó và làm thế nào để có chất lượng cao giống nhau cho mỗi lần.

Chúng ta đang tiếp cận thế hệ thứ ba của nhà thờ với âm thanh và có vẻ như 98% mọi người đều không có đầu mối nào về họ đang làm cái gì. Mục đích của hệ thống âm thanh là để có nhiều người ngồi trên băng ghế, liên quan mật thiết với tất cả các phần của việc thờ phụng.

Thí dụ: Trong vài nhà thờ có những giáo dân cầu nguyện lớn tiếng, một phần kế hoạch của dịch vụ. Thông thường, họ chỉ cầu nguyện lớn tiếng từ chỗ họ đứng. Trong nhà thờ nhỏ, điều này khá tốt nhưng trong nhà thờ lớn, giọng nói người này cần được khuếch đại. Thật thú vị khi chờ xem sẽ xảy ra cái gì khi micro được đặt ở phía trước hầu hết mọi người. Cho người nào đó micro và họ tự động điều chỉnh âm lượng của họ giảm xuống. Hơn nữa, họ thường giữ micro rất xa, gây ấn tượng micro có răng để cắn. Đôi khi, họ giữ micro kiểu như nó có viên nang nhỏ bên trong nó. Bây giờ, nếu bạn kết hợp hai câu trả lời này, bạn có thể kết luận, như tôi thường làm: những người đó đã nói phải rất cá nhân nên họ không muốn chia sẻ với những người khác". Lý do duy nhất cho các câu trả lời này là thiếu học hỏi. Mọi người phải được cho phép nói thẳng bằng thiết bị họ có. Bạn sẽ xây dựng nhà thờ để tránh khỏi những yếu tố đó rồi lại đem tất cả các dịch vụ của bạn ra ngoài trời vì bạn sợ lạm dụng tòa nhà quá nhiều sao!

Người phạm tội tệ nhất không xử dụng micro cho đúng cách chính là mục sư. Hầu hết mục sư hành động như thể micro cản trở hay chướng ngại mà người ta đặt trước mặt họ. Xem xét những gì Bible College giảng dạy và những tổ chức đó có, thì chẳng có gì lạ khi mục sư sợ xử dụng thiết bị âm thanh. Một hệ thống nghèo trong nhà thờ theo nghĩa đen khiến mọi người tránh xa đi. Tất cả kỹ thuật micro trên thế giới cũng chẳng ích gì. Tuy nhiên, trong hệ thống âm thanh thích hợp, microphone trở thành phần mở rộng giọng nói để mọi người có thể tham gia. Nếu bạn đối xử với micro giống như một tai của người bạn rất thân, bạn sẽ tốt trên đường lợi dụng mục sư của mình.

Cách xử dụng Microphone.

Cách này rất đơn giản. Nếu bạn đang nói khẽ, như khithông điệp quan trọng cần chia sẻ, bạn đến gần hơn. Điều này có nghĩa là cách micro trong vòng 4 đến 12 inch. Với hệ thống tốt thì nó là thì thầm. Khi bạn đang nói chuyện với người bạn trong phòng khách với ý kiến chung, bạn sẽ cách micro từ 9 đến 20 inch. Khi bạn có tuyên bố quan trọng hay điểm đặc biệt mà bạn muốn nâng cao tiếng nói, bạn sẽ cách micro từ 15 đến 36 inch.

Lý do cho việc xử dụng phương pháp này là thẳng về phía trước. Khi giọng nói của bạn thấp, thì mọi người thường bỏ lỡ rất nhiều chi tiết. Chi tiết này rất cần vì nó không là những gì đã nói nhưng là cách bạn nói ra sao, nó sẽ tạo ra những tác động lớn nhất. Lời nói thoải mái sẽ vô nghĩa nếu mọi người chỉ nghe thấy 30%. Vì vậy, đứng gần micro cho phép mọi người hiểu đầy đủ tầm quan trọng của những từ ngữ hỗ trợ.

Tương tự như vậy, khi đang vui mừng, bạn cần dịch chuyển ra khỏi micro. Khi nói lớn, bạn sẽ thổi không khí nhiều hơn. Khi thổi không khí nhiều hơn, bạn sẽ pop {31} micro bằng âm thanh bass mạnh. Điều này gây phiền nhiễu, mất tập trung và dễ tránh được. Nếu bạn có thể dịch ra khỏi micro (nếu đang giữ nó trong tay, nó sẽ hoạt động tốt nhất), bạn cũng sẽ chỉnh âm lượng lại trong khi nhận được thông điệp hiệu quả hơn. Lớn hơn thường không có nghĩa là rõ hơn. Thật ra, khi bạn tăng khối lượng của hệ thống âm thanh, phòng bắt đầu chống trả. Nếu tính âm tốt, âm thanh có thể lớn hơn, nhưng trong hầu hết nhà thờ, có một cửa sổ hẹp có thể thiết lập âm lượng tại chỗ đó và tùy vào người nói hay diễn viên sẽ biết giới hạn. Sẽ xúc phạm đến tất cả mọi người khi hệ thống âm thanh quá lớn đến nỗi không thể hiểu mục sư nói cái gì.

Có nhiều nhà thờ hiện nay lạm dụng thính giác của chúng ta. Bạn có biết mức độ áp lực âm thanh trung bình của ca đoàn trong nhà thờ Tin Lành (Protestant) khoảng 95 decibel (dB) và trong nhà thờ Pentecostal thì lớn hơn khoảng 5 đến 10 dB không? Theo Health and Safety Acts trên khắp thế giới, tiếp xúc với âm thanh ở mức độ này quá lâu sẽ làm giảm thính giác. Trong nhà thờ, ca đoàn có thể kéo dài đến một tiếng rưỡi. Trong nhà thờ có 2000 chỗ ngồi, mức độ âm thanh thường hơn 108dB. Theo OSHA {32}, thời gian tiếp xúc tối đa 30 phút mà không cần bảo hộ tai. Có lẽ nếu mọi người bắt đầu yêu cầu bảo vệ tai trong vài nhà thờ, mức độ âm thanh sẽ giảm đi. (Nhiều nhà thờ này có vấn đề nghiêm trọng về tính âm và hầu hết soundman và công ty âm thanh có thái độ nếu bật lên âm thanh đủ nghe, cuối cùng, phòng sẽ không có bất kỳ tác động nào trên âm thanh và thế nào rồi nó cũng sẽ rõ tiếng thôi. Này các bạn, ngược lại mới đúng. Vặn hệ thống xuống sẽ không chỉ làm nó rõ hơn, nhưng mọi người nghe được nhiều hơn thay vì chỉ lạm dụng).

Yếu tố "Q" quan trọng không?

Nói chung bây giờ phải công nhận nhà thờ phục vụ tốt nhất là có hệ thống loa cụm trung tâm (central cluster). Hệ thống loa thường được đặt ở nơi nào đó trên mặt trước bục giảng hay khu vực bục nền, xử dụng loa định hướng có sự phát tán âm thanh liên tục và dự tính được. Loa định hướng loại Omni như loa hình cầu, loa cột, loa "Q" nhỏ và loa HIFI không thể thực hiện trong rất nhiều cách quan trọng, không đáng tốn giấy để chỉ trích.

Không phải tất cả loa nào cũng giống nhau và những loa khác này hoạt động tốt hơn trong ứng dụng nghe không quan trọng rất cần thiết. Đã tìm ra rất nhiều loa Soundspheres (loa hình cầu) trong tủ thờ, "Công nghệ theo kiểu hiện đại " được coi là hợp thời, đúng là mua công cụ sai cho công việc sai. Giữa loa cầu, loa cột, loa phẳng, thiết kế loa khác và sản phẩm âm thanh, nếu tất cả nhà thờ đang sở hữu tặng thiết bị này đến các nhà thờ khác, những người quyết tâm lãng phí tiền bạc của họ trên các thiết bị không phù hợp này, thiết bị có thể được tái chế nhiều lần và nhà thờ sẽ chi tiêu số tiền ngốc nghếch của tôi ít hơn. Tuy nhiên, khi một chủ tịch hội đồng quản trị nhà thờ cho biết: "Tôi sẽ không muốn thiết bị này cho bất cứ ai khác đang cầu mong...." Những quan điểm kiên quyết đó thường được thực hiện sau khi nhà thờ đã có cơ hội so sánh hệ thống nhà thờ âm thanh thích hợp với thiết kế có thiện ý.

Lúc mới bắt đầu thực hiện âm thanh nhà thờ, loa nói chung là tất cả các loại loa horn với loa bass horn loaded. Ampifier khá mắc tiền và hiếm khi có công suất hơn 500 watt. (Hiện nay, amplifier có thể cho ra hơn 2500 watt x 2 channel tại 4 ohm). Thuật ngữ thường dùng và thường bị hiểu lầm là "Q". "Q" là tỉ lệ sự định hướng của loa. Loa có "Q" lớn được thiết kế để phóng âm thanh đi trên khoảng cách dài. Loa "Q" nhỏ loa cho người nghe gần được thoải mái mà không giảm giá trị âm thanh. Loa HIFI loa "Q" nhỏ. Loa police bull horn là loa "Q" lớn.

Cũng như việc cài đặt organ bị né tránh trong nhà thờ vì nó đã từng chơi trong khi sư tử ăn thịt những giáo dân trong đấu trường La Mã, nhà thờ cũng nắm lấy hệ thống âm thanh khá chậm vì lý do tương tự. Lúc đầu, nhà thờ xử dụng hệ thống âm thanh của họ chỉ dành cho rao giảng. Hiện nay, vài hệ thống âm thanh tốt nhất ở những nơi công cộng trong nhà thờ.

Lúc mới bắt đầu thực hiện âm thanh nhà thờ, mọi người sớm biết rằng hệ thống âm thanh rất hạn chế và thường phải cố định phòng lại. Nhiều nhà thờ đã sửa chữa thánh đường {33} của họ kết quả rất tốt. Lý do thực hiện hệ thống âm thanh bị hạn chế vì họ chỉ biết một cách để tăng cường âm thanh nhà thờ. Nó được hiểu cho đến bây giờ, hệ thống âm thanh thích hợp là sự phản dội tính âm của phòng. Mọi người sau đó không nhầm lẫn về từ ngữ tính âm của âm thanh nữa. Đó là khi người ta bắt đầu thử nghiệm để tìm cách làm pro-sound rẻ hơn đến khi điểm chết đầu tiên và vấn đề dễ hiểu cho thấy nó là đề mục xấu hàng đầu. Nó cũng được hiểu loa có "Q"càng cao, bạn càng ít phải đầu tư về tính âm. Dĩ nhiên, chương trình âm nhạc trong nhà thờ thời đó là định hướng tính âm đúng, hơn là định hướng theo điện tử như hiện nay.

Trong giữa thập niên 50, ampli lớn hơn và ít tốn kém gia nhập thị trường. Đồng thời, kỹ sư về loa bắt đầu hiểu "Q" là cái gì và cách đo nó. Trị số "Q" lớn có thể từ 10 đến 25. "Q" nhỏ từ 2 đến 9.

sự quan hệ trực tiếp giữa tiếng reverb, "Q" và bao nhiêu âm thanh trực tiếp đến những người ngồi trên băng ghế. Độ reverb ít sẽ hạn chế hiệu suất của hệ thống loa. Bằng cách tăng "Q" cho loa, bạn có thể bù đắp cho sự gia tăng âm reverb cho phòng. Tuy nhiên, có giới hạn như bạn có thể tăng những âm reverb của phòng ra sao và có loa đủ "Q" vẫn sẽ cung cấp vùng phủ âm thanh tốt nhất có thể.

Nếu như nhà thờ bắt đầu chấp nhận và xử dụng hệ thống âm thanh, nhà thầu âm thanh đột nhiên phải đối phó với các nhà thờ có thời gian vang (reverb time) trên 1,5 giây. (Hầu hết người thầu âm thanh hiếm khi phải đối phó với môi trường âm thanh thù địch đã xảy ra trong nhà thờ).

Có vài loatrị số "Q" là 50. Horn police bull có "Q" trên 50. Horn police bull không âm thanh rất tốt. Nhiều nhà thờ hệ thống âm thanh nghe giống như loa horn bull nhưng đang xử dụng loại loa 2 way nên âm thanh rất tự nhiên. Khi loa có trị số "Q" hơn 25, nó thường không còn âm thanh tự nhiên do nén âm thanh quá nhiều trong chuông của horn. (Horn nén âm thanh tính bằng tỷ lệ. Loa horn loại phóng xa có thể có tỉ lệ nén 12 - 15 trên 1. Loa horn nghe nhạc tự nhiên, có tỉ lệ nén từ 4 - 8 trên 1. Loa nén ít, trị số "Q" lớn có hiệu suất tổng thể tốt nhất trong nhà thờ). Loa "Q" hơn 22 nói chung không dùng cho âm nhạc. phải bổ sung bằng loa woofer hay loa sub woofer. Kết quả cuối cùng là loa sub woofer {34} kéo trị số "Q", trên loa full-range, giảm xuống.

Sau đó, người nào đó phát hiện ra nếu xếp chồng vài loa horn lên đầu nhau, bạn có thể tăng "Q" của hệ thống loa và duy trì chất lượng âm thanh hợp lý. Nếu điều này hoạt động tốt, bạn vẽ những đường thẳng định hướng ở chỗ nào? Khi nào là thời điểm ngừng tìm kiếm thiết bị âm thanh như cây đũa thần để giải quyết những thiết kế xây dựng nghèo (poor) hay xử dụng vật liệu xây dựng nghèo?

Trong tấm hình (trang 348 sách Sound System Engineering của Don Davis), cho thấy một cụm loa 4 loa horn và 4 loa woofer xếp chồng lên nhau. Nó đã chứng minh thử nghiệm này đã hoạt động rất tốt, nhưng hệ thống loa trông khủng khiếp. Đây là một thí dụ về việc tạo ra array có "Q" lớn bằng cách xử dụng cách tiếp cận giống loa cột. (Trong trường hợp này, lẽ ra nên sửa phòng hơn là có hệ thống loa trông giống như quái vật. Hơn nữa, nếu bạn phải đi hết chiều dài này để thực hiện công việc cho hệ thống âm thanh, bạn có thể tự động nói có vấn đề về phòng như vậy không? Và cáisẽ xảy ra nếu bạn phát biểu tốt hơn, nếu ca đoàn quá tệ và âm thanh hợp xướng đục ngầu, bao giờ có vấn đề cùng một lúc lời nói và âm nhạc đều tốt cả không?).

Figure 04-01

Hình này chỉ cho thấy một phần của bức tranh. Trong nhà thờ giống như hình trên, tường nhà thờ đằng sau bục giảng có tính năng về chất âm độc đáo. Chim bồ câu làm bằng thảm. Chim bồ câu màu trắng, thảm màu xám rắn và sọc xanh. Đằng sau thảm 3 bộ khuyếch tán vòng ra ngoài. Bằng cách thêm vào sự khuếch tán như vậy, tiếng ồn sân khấu phản dội vào thiết lập chính đã giảm. (Đây là nhà thờ mới và không thử nghiệm trước sau. Tuy nhiên, người ta ước tính phản dội đã giảm đi 10dB). Giám đốc âm nhạc cho biết cái gì đó đại loại là trong nhà thờ cũ, bạn không thể nghe tiếng của cộng đồng vì màn hình. Trong nhà thờ mới này, họ chẳng cần phải chơi màn hình lớn và họ có thể nghe tiếng cộng đồng, ngay cả khi màn hình lớn như trước đây ..

Đã có vài nghiên cứu và biểu đồ cho thấy những giới hạn của âm reverb {35} và "Q" của hệ thống loa cho nhà thờ. (Bảng xếp hạng này có thể thấy trong những sách đã đề cập trước đây, Klark Teknik có hướng dẫn xử dụng có bảng xếp hạng xuất sắc về chủ đề này). Từ kinh nghiệm, nhà thờ thời gian reverb 2,4 giây hay lâu hơn ở 200 hertz sẽ không thể trông chờ hệ thống loa hoạt động đúng cho mỗi phần của dịch vụ thờ phượng.

"Q" quan trọng nhưng có giới hạn. Trị số "Q" lớn, loa bị nén nhiều hơn. Đối với nhà thờ có chương trình âm nhạc đầy tham vọng, loa "Q" trung bình đến thấp âm thanh rất âm nhạc và cần độ reverb thấp vì trong chiến tranh về độ lớn, phòng luôn thắng.

Lưu ý: loa tweeter dome (vòm) horn bullet (hình viên đạn) nên xử dụng rất hạn chế trong nhà thờ. có hai vấn đề lớn. Nếu hệ thống loa chỉ phát âm nhạc hàng ngày, sẽ làm việc rất tốt. Tuy nhiên, lời nói đòi hỏi loa phải cho ra rất nhiều tiếng mid-range. Nhiều loa domebullet không nhu cầu công suất khi nói chuyện. Thứ hai, hầu hết loa domebullet có độ phát tán rộng như vậy nên gain before feedback (âm lượng đạt được trước khi bị hú - ngưỡng hú) bị giảm nghiêm trọng. Mặc dù loa domebullet cho phép bạn thực hiện loa chi phí thấp hơn, hạn chế hiệu suất và tỷ lệ thất bại cao làm cho không thật tế khi xử dụng trong nhà thờ.

Tất cả cụm loa có giống nhau không?

Công bằng nói có sự khác biệt rất lớn trong các thành phần loa và công việc được thiết kế để hoạt động ra sao. Cũng quan trọng để biết vị trí của loa trong phòng là siêu quan trọng. Mỗi phòng đều điểm dễ thương mà loa chỉ cần dịch đi 1 foot có thể làm cho loa trị giá $2.000 nghe như radio "AM" 50 xu.

Vài hệ thống loa ít quan trọng hơn những cái khác và trong vài phòng không có chỗ cho lỗi hay làm theo bản năng tự nhiên trong thiết kế. Bạn cần phải có người cung cấp hiểu rành rẽ hệ thống âm thanh. Sau đây là danh sách những điều bạn nên biết về người cung cấp:

1. 1. Tìm hiểu tất cả mọi cái về loại loa bạn đang được đề nghị. Người thầu âm thanh không có thời gian để biết về tất cả loa có sẵn hay nó nghe ra sao.

2. 2. Tránh loại loa làm tùy chỉnh. Loa làm tùy chỉnh thường thiết kế trên tập hợp những giả định.

3. 3. Nếu bạn có loa tùy chỉnh cho thiết kế ban đầu, hãy yêu cầu in ra kết quả kiểm tra. Thường, không có thử nghiệm nào trên loa tùy chỉnh, do đó bạn không có cách nào biết 100% loại loa này sẽ hành xử ra sao trong điều kiện nhà thờ.

4. 4. Người thầu âm thanh tốt sẽ có vài giới hạn về loa mà họ xử dụng và sẽ biết nó tường tận từ trong ra ngoài.

5. 5. Tìm hiểu cách đọc tài liệu kỹ thuật và hiểu nghĩa tất cả.

Sau khi bán được hơn 100 hệ thống âm thanh hoàn chỉnh, tôi không bao giờ hết ngạc nhiên về cách nhà thờ có thể chi tiêu số tiền rất lớn dựa trên một đề nghị mà chưa nghe thành phẩm trong các nhà thờ khác ra sao. Nhiều cụm loa nhìn giống nhau. Nhiều công ty âm thanh xử dụng cùng một thiết bị. Kết quả cuối cùng giống như hoàn toàn trái ngược như ngày và đêm. Khi bạn mua hệ thống loa nhà thờ, nó phải được lắp ráp vào vị trí chiến lược trong nhà thờ. Những gì tốt là phải có việc đọ loa ngay tại nhà thờ khi công ty âm thanh không biết làm thế nào để cài đặt nó cho hiệu suất tốt nhất. Thử nghiệm loa thường là sự lãng phí thời gian cho khách hàng. Nó rất quan trọng cho người thầu.

Ở nhiều buổi thao diễn loa, mọi người thường nắm bắt cách loa nghe ra sao chứ không phải là biết loa thực hiện như thế nào. Thật ra, sự khác biệt giữa những loại loa từ hãng sản xuất loa chính yếu rất nhỏ. Đó là khả năng của việc chọn đúng loa phù hợp cho công việc nhất định, để có kỹ năng.

Trong một buổi thao diễn loa {36} loa gần đây trong nhà thờ, ba loại loa horn khác nhau đại diện cho ba hãng sản xuất. Trước khi EQ và trước khi thiết lập âm lượng ở mức bằng nhau, tất cả ba loại loa đã có sự khác biệt âm thanh khá xa. Tuy nhiên, sau khi EQ loa và thiết lập mức độ âm lượng bằng nhau, sự khác biệt rất nhỏ. Trong mỗi trường hợp, hệ thống loa bị giới hạn bởi hiệu suất của phòng. Một khi phòng được tính vào, chất lượng âm thanh của loa trở nên rất giống nhau. Điều đáng chú ý hơn là độ bao phủ và kiểm soát của loa. Một loại loa chỉ chuyên âm nhạc, cái khác có thể chơi lớn hơn và loại loa cuối cùng có sự kiểm soát tốt hơn. Nhà thờ cần gì? Khách hàng biết không?

Cụm loa có một cửa sổ rất nhỏ trong đó để làm việc. Khi bạn mua hệ thống âm thanh cho nhà thờ, nó phải bao gồm kỹ năng của người thầu và sự nhạy cảm của mình với nhu cầu của nhà thờ và âm thanh của phòng. Thật vui khi mua hệ thống loa âm thanh tốt nhất, nhưng nếu hệ thống loa tốt nhất là không có thể âm thanh tốt hơn so với những cái khác vì phòng cản trở, phải tốt hơn tìm người cung cấp sự kết hợp tốt nhất, loa và sửa chữa phòng sao?

Khi nhà thờ yêu cầu cho demo trong thánh đường của họ, người bán thông minh nhất sẽ thắng. Khi nhà thờ có thời gian ghé thăm các nhà thờ khác để nghe hệ thống hoạt động trong dịch vụ thờ phượng, hệ thống có hiệu suất tốt nhất sẽ thắng. Không phải tất cả cụm loa đều như nhau và không phải tất cả người thầu âm thanh đều biết cách tìm sweetspot (điểm nhậy cảm) của phòng.

Một quy tắc - Một thật tế

Một trong những quy tắc quan trọng nhất cho tất cả người vận hành âm thanh rất đơn giản: Sau khi mục sư bắt đầu rao giảng, bạn được phép chỉ được điều chỉnh một mức độ âm lượng trong suốt bài giảng (trừ khi mục sư chỉ thị bạn làm khác đi). Với hệ thống âm thanh tốt, mục sư sẽ có thể điều khiển âm lượng riêng của họ bằng cách xử dụng micro đúng (hiệu quả hơn). Tuy nhiên, có một điều chỉnh hầu hết mục sư sẽ không nhớ ra.

Hầu hết bài giảng đều bắt đầu từ 3 đến 7 phút sau khi ca hát. Vì hầu hết việc ca hát rất lớn, phải nghe âm thanh bass làm căng thẳng trong thời gian dài. Bài giảng thì không liên tục. Bài giảng cho tai của chúng ta cơ hội nghỉ ngơi giữa các từ. Khi thiết lập âm lượng ngay sau khi hát thánh ca, rất có thể nó sẽ quá lớn. Vài người có ấn tượng hệ thống âm thanh đã vặn lớn lên. Đúng hơn, đóthính giác của chúng ta trở nên nhạy cảm hơn với mức âm thanh mức độ thấp. Thông thường soundman có thể giảm âm lượng của hệ thống từ 3 đến 5dB khoảng 5 đến 10 phút khi vào bài thuyết giáo. Điều thú vị là, nếu bạn không làm điều này và bạn cần âm lượng từ hệ thống âm thanh nhiều hơn, nó sẽ không ở đó.

Quy tắc khác là phải tắt tất cả micro khác không xử dụng khi rao giảng. Mở càng nhiều micro, gain before feedback (ngưỡng hú) càng thấp. Điều này rất quan trọng khi mục có vấn đề về cổ họng nhưng lại quyết định tiếp tục bằng giọng thấp hơn. Hơn nữa, âm thanh có khuynh hướng nghe rõ bởi vì không có micro mở sẵn để củng cố âm thanh đầu tiên. Có nhiều lý do khác để tắt hay vặn nhỏ mọi cái xuống, nhưng bây giờ, sẽ làm những lý do này.

Nhân vật quyền lực

Một trong những sự kiện quan trọng nhất là, soundman, trong nhà thờ hệ thống âm thanh tốt, là người quyền lực nhất trong dịch vụ thờ phượng. Soundman có thể tăng cường tất cả mọi cái và hỗ trợ những người đang ngồi trong băng ghế được tham gia nhiều hơn với dịch vụ này hay, soundman có thể phá hoại tất cả mọi thứ mục sư thực hiện mà mục sư không biết. Đây là thời điểm chúng ta phải thức tỉnh vì thật tế, 95% tất cả nhà thờ đều có vài loại hệ thống âm thanh. Thật đáng tiếc, chỉ có 5 đến 10% các nhà thờ này có hệ thống âm thanh thật sự có thể xử dụng làm công cụ. Tất cả nhà thờ khác đều có hệ thống âm thanh bị trở ngại. Khi cái cái gì đó cản trở bạn, nó làm suy giảm tất cả mọi cái. Ngay cả hệ thống âm thanh tốt cũng có thể có cùng vấn đề trở ngại như vậy.

Thí dụ: Trong một hệ thống tốt mà mọi người đang mong nghe đúng, Mục sư hay giáo dân có thể đi đến micro đã bị tắt để những micro khác kiểm soát tốt hơn. Soundman phải cảnh giác khi thấy mục sư đi đến micro khác. Nếu mic đặt đúng, tâm trạng của dịch vụ vẫn tiếp diễn. Nếu mục sư nói 3 giây hay lâu hơn bằng micro bị tắt, và mục sư sẽ để ý, có chuyện gì vậy? Nó phá vỡ tâm trạng và thường là khả năng tập trung của ông ta. Sự kiện này làm mục sư khó chịu nhiều hơn bất cứ cái gì khác. Di chuyển sang micro khác để kết thúc bài giảng đúng là những gì mục sư cần làm. Soundman ngủ gật khi điều khiển là không thể chấp nhận được.

Dĩ nhiên sẽ vài đề nghị xử dụng micro không dây cài áo. Theo tôi, micro không dây cài áo có vài hạn chế đáng chú ý. Hầu hết các nhà thờ không có tính âm cần thiết để xử dụng micro cài áo hiệu quả như cầm micro bằng tay. Với không dây, tất cả những gì bạn nhận được là chức năng đơn giản khi thuyết trình. Cũng như vài mục sư đạt danh hiệu giỏi về Word smith, người cũng có thể đạt Amplified smith - người biết cách thể hiện thông điệp bằng cách xử dụng tất cả biến tố của giọng nói. Casey Kasim có giọng nói dễ nhận ra nhất trên truyền hình hiện nay. Ông ta đã kiếm ra hàng triệu đô la khi bán giọng nói của mình cho truyền hình.

Trên PBS, dịch vụ phát thanh công cộng, có show hàng tuần gọi là NATURE. Sự thành công của NATURE và sự kéo dài của nó dựa trên giọng nói của George Page. Đây là giọng nói mang lại sức sống cho màn hình. Jason Robards, Lorne Green, Robin Williams và Dick Van Dyke là tất cả các thí dụ của việc xử dụng giọng nói. Khi họ nói trong giới kinh doanh, nó không phải là những gì bạn nói nhưng là cách bạn nói ra sao. Một hệ thống âm thanh tốt tái tạo chính xác tất cả mọi thứ bạn nói và cách bạn nói - chìa khóa cho bài thuyết trình thành công. Micro cài áo không thể cho bạn nhiều hơn bài thuyết trình hương vani. Sau đó, một lần nữa, có rất nhiều mục sư tài năng, người biết cách làm cho hương vị vani giống như như sô-cô-la. Dĩ nhiên, đây chỉ là ý kiến dựa trên nhiều kinh nghiệm. Bạn đã những kinh nghiệm gì?

Không thể nói không dây không có hiệu quả. Cho thuyết trình, kịch và các sự kiện đặc biệt khác, thiết lập không dây cài áo mới chỉ là một ứng cử viên. Ngày nay, vài mục sư làm cho việc xử dụng micro không dây điều kiện cho việc làm của họ. Dùng micro không dây chỉ để có "tự do" phải được kết hợp với dự định năng động hơn bằng ngôn ngữ cử chỉ. Nhà thờ nên tránh dùng micro không dây cài áo cho mục sư không xử dụng ngôn ngữ cử chỉ trong bài thuyết trình của mình khi họ lẽ ra nên làm tốt hơn mua 6 micro thông thường cho hầu hết sự kiện khác mà họ muốn có thể làm tốt hơn. Micro không dây tốt rất mắc tiền. Nếu bạn có $1.000 để chi tiêu, 6 micro với chân và cable có thể là sự lựa chọn sáng suốt.

Đánh giá Thánh đường

Hình dạng Phòng

Có sáu kế hoạch sàn phòng cơ bản, mỗi cái có hàng trăm biến thể. Đó là hình chữ nhật, hình vuông, hình kim cương, hình bầu dục, hình tam giác, hình tròn và hình ngũ giác. Trong thiết kế mái nhà có rất nhiều hình dạng cơ bản nhiều biến thể. Đó là mái vòm, khung chữ "A", phẳng, dốc, vòm cuốngợn sóng. Hầu như tất cả hình dạng được biết đến đều hoạt động nhưng bạn cần phải biết,một đầu nhà thờ, bạn sẽ thuyết giảng, nhưng ở đầu kia bạn sẽ lắng nghe.

Loại hình dạng phòng phải phù hợp với bản chất của dịch vụ hay giáo phái. Không có cái nào gọi là không gian lý tưởng và hoàn hảo, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra hình dạng, cách hoạt động và hệ thống loa phải hướng đến chỗ nào. Don Davis đã viết trong cuốn sách của ông về Sound System Engineering là hệ thống loa thường nên hướng đến bức tường hay trần nhà. Điều này rất đúng. Nhưng khi bạn đi vào những không gian lớn hơn có sức chứa 200 người hay nhiều hơn, bạn cần nhiều phản dội. Các bức tường còn khuếch đại lên nữa.

Loại thiết kế hệ thống âm thanh

Trong nhà thờ, bạn sẽ thấy xử dụng rất nhiều thiết kế hệ thống. Vài mẫu thiết kế được chọn vì bề ngoài, những cái khác được chọn bởi vì tiết kiệm chi phí nhưng hầu hết được cài đặt để cạnh tranh với tính âm phòng. Trừ khi bạn có trần nhà thấp hơn 12 feet, hệ thống tốt nhất trong mọi nhà thờ là thiết kế cụm trung tâm.

Thiết kế cụm trung tâm buộc bạn phải nhìn vào người nói hay hát. Nó cho ra những âm thanh dễ hiểu mức độ cao nhất. Nó làm người nghe mệt mỏi mức thấp nhất. Hệ thống loa thường được bố trí tốt nhất để hoạt động và nghe. Nó thường có gain before feedback khá cao. Nó là hệ thống mà bạn khó thấy nhất. Vì vậy, bạn có thể nói hệ thống cụm trung tâm ít gây khó chịu nhất. Các mẫu thiết kế hệ thống âm thanh khác là loại tạo những điểm chết hay rất tốn kém nếu thực hiện chính xác.

Sau đây mô tả những kiểu hệ thống khác và tại sao không thích hợp trong nhà thờ.

Hệ thống sau băng ghế

Hệ thống sau băng ghế thường được thử nghiệm trong nhà thờ reverb time dài. Nó dựa trên ý tưởng nếu nhận được nguồn âm thanh đến mọi người gần hơn, người nghe sẽ nhận được âm thanh trực tiếp nhiều hơn và sự can thiệp từ những âm reverb của phòng ít đi. Nếu nó hoạt động, nó chỉ có thể là hệ thống để phát biểu. Nó sẽ không hoạt động tốt cho âm nhạc vì âm nhạc phải chơi đủ lớn cho nhạc sĩ nghe được chính họ. Điều này có nghĩa là, trong hệ thống sau băng ghế, người biết lắng nghe có thể nghe thấy âm thanh trực tiếp và âm thanh khuếch đại đến từ nhiều hướng, tùy thuộc vào cách người nghe xoay đầu của họ ra sao khi nghe nhạc live. Âm nhạc, ở mức trung bình trong hệ thống sau băng ghế, sẽ làm tăng reverb time {37} cho thánh đường. Hãy nhớ lý do cho hệ thống sau băng ghế nhé?

Từ những kinh nghiệm đã biết, không có nhà thờ nào có hệ thống sau băng ghế hoạt động tốt bằng hệ thống cụm thiết kế đúng. Nói chung, hệ thống sau băng ghế đã bị quên lãng sau nhiều năm cố gắng làm cho nó hoạt động. Nhà thờ Crystal Robert Schuller ở California là thí dụ điển hình. Họ đã đi từ hệ thống loa cụm sang hệ thống sau băng ghế và bây giờ họ đang trở lại hệ thống loa cụm. Bước tiếp theo là tìm một phương pháp làm giảm những âm reverb mà không can thiệp vào sự xuất hiện của "Glass Slipper – Giày thủy tinh".

Thiết kế chủ yếu.

Hệ thống sau băng ghế sẽ có loa gắn ở mặt sau ghế, dưới ghế hay trên sàn dưới hàng ghế. Loa đặt cách nhau vài feet để tạo phạm vi bao phủ cho mỗi hàng. Mỗi hàng, hay trong vài trường hợp, tất cả các hàng khác đều gắn loa. Vài người đã thử một loa cho nhiều người hay tỷ lệ 2 trên 1, trong khi những người khác đã thử lên đến tỷ lệ 10 trên 1.

Cho mỗi 2 hay 3 hàng loa, bạn phải cài đặt hệ thống chậm trễ (delay). Sự chậm trễ này dùng để trì hoãn những âm thanh điện tử từ hàng loa này sang hàng khác và trì hoãn những âm thanh điện tử từ nguồn âm thanh. Nếu không có delay, bạn sẽ nghe thấy tiếng echo.

Chi phí có thể thay đổi. Đối với hệ thống chỉ cho nói chuyện, nó hoạt động khá tốt, chi phí cho mỗi vị trí chỗ ngồi có thể hơn $80. Điều này làm cho nó cách làm âm thanh mắc tiền nhất. Tốt hơn chi $35 trên mỗi chỗ ngồi cho âm thanh và $45 trên mỗi chỗ ngồi cho tính âm phải không?

Nhà thầu thử hệ thống sau ghế đã xử dụng tất cả loại loa mọi góc độ. Hình như không còn quan trọng nữa cho dù đó là loa $10 hay loa $ 200, hiệu suất tổng thể vẫn thấp. Vài hệ thống đã bố trí bộ phân phối 70 hay 100 volt, trong khi người khác đã thử ampli mini cho mỗi 2 loa. Những người khác cũng đã cố gắng nối serie {38} nhiều loa với nhau để cố gắng giữ chi phí ampli xuống thấp. Chạy tín hiệu âm thanh từ loa đến loa còn tạo ra vấn đề về chất lượng âm thanh khác nữa.

Nơi duy nhất dùng hệ thống sau ghế trong hội trường thị trấn, phòng tư vấn hội trường thành phố và trong nhà thờ không có âm nhạc trong dịch vụ.

Hệ thống Mono Left/Right

Hệ thống mono left/right luôn bị gọi là hệ thống cho người nghèo. Nó cài đặt khá thuận tiện và một bản sao trực tiếp của những nghệ sĩ khi họ chỉ có vài giờ để đưa vào show. Trong tất cả sách có sẵn về pro-sound, không sách nào cho thấy cách cài đặt hệ thống âm thanh mono left/right. Thay vào đó, họ tiến xa hơn để giải thích những cái nó sai. Thay vào đó, tất cả đều hỗ trợ hệ thống loa cụm, là cách tốt nhất để cài đặt hệ thống âm thanh vĩnh viễn. Hệ thống mono left/righ nên coi như hệ thống lưu động hay setup tạm thời {39}. Đã (và vẫn là) hệ thống nhanh chóng và thuận tiện mà nghệ sĩ có thể đặt trên show cho công chúng của họ. (Hầu hết hội trường công cộng và thính phòng không có hình dạng phòng phù hợp hay âm thanh hiệu suất chất lượng. Chủ sở hữu của những chỗ như vậy thường có thái độ: "Miễn là mọi người sẵn sàng chi trả và hội trường là để kiếm tiền, tôi không quan tâm âm thanh của show ra sao". Sáu tháng sau, chủ sở hữu mới tiếp quản cũng có thái độ tương tự).

Có bốn lý do chính để không xử dụng một hệ thống như vậy trong nhà thờ:

1. Điểm chết

Khi bạn có hai nguồn âm thanh mono cách xa 10 feet trở lên, các loa left/right sẽ bắt đầu triệt tiêu nhau trong khu vực chồng chéo và bất cứ khi nào bạn đang ở khoảng cách đến mỗi loa khác nhau. Khi đang ở một khoảng cách đến mỗi loa bằng nhau, âm thanh sẽ cộng lại, thường tăng mức âm thanh 6 - 9 dB. Khi bao gồm thêm tường phản dội, vấn đề trở nên phức tạp và nó tạo ra nhiều điểm chết. Khi loa cách nhau 25 feet hay xa hơn, khu vực chồng chéo tăng đáng kể. Có thể đo điểm chết dễ dàng, không tốn kém bằng đồng hồ đo mức độ âm thanh như máy đo Radio Shack cửa hàng.

Khi thử nghiệm bằng hệ thống đo vi tính, vài hình ảnh rất thú vị về âm thanh bắt đầu xuất hiện. Trong nhiều nhà thờ hệ thống left/right, có thể thấy âm thanh từ loa bên trái lớn hơn loa bên phải ra sao, micro thử nghiệm được đặt phía trước loa bên phải. Vị trí này cách khoảng 30 đến 55 feetở khoảng điểm giữa phía bên phải nhà thờ. Đứng tại vị trí này và chạy tín hiệu đo kiểm, bạn thật sự có thể nghe thấy tiếng loa lớn hơn. Xin vui lòng nhớ rằng, ở những điểm chết thường tần số phụ thuộc. Đó là, khi tần số đều có độ dài sóng khác nhau, không phải tất cả các âm thanh hay nốt nhạc sẽ bị triệt tiêu hay tăng lên ở vị trí nhất định. Đồng hồ đo mức âm thanh có thể cho bạn biết âm thanh nhỏ hay lớn hơn. Hệ thống máy tính cần để xác định coi có phải âm thanh bị mất tích trong vị trí nhất định không. Khi dịch ra, nó có nghĩa khi ngồi trong băng ghế, nguyên âm "a" và "Mc" không nghe rõ và tất cả âm "b" và "ch" thì nghe quá lớn. Vài người có thể lấp chỗ trống này tốt hơn những người khác. Những người phải trợ thính có vấn đề trong loại cài đặt này.

2. Gain Before Feed Back (ngưỡng hú)

Trong hệ thống cài đặt loa left/right, loa thường được đặt phía sau bục giảng ở độ cao bằng hay cao hơn bục giảng một chút. Hầu hết loa đều kiểm soát chiều dọc tốt nhưng kiểm soát phát tán ngang thì tệ. Điều này giống như cách đặt microphone trước loa, và tất cả chúng ta đều biết rằng sẽ làm cho hệ thống bị feed back (hú).

Nguyên nhân gây hú là sự kết hợp của âm thanh, góc độ sự cố, hiệu ứng gần và dao động. Khi bạn nâng mức độ micro lên, nó có thể nhận và khuếch đại tất cả mọi cái. Điều này bao gồm bất kỳ tiếng ồn nào ở mức thấp tạo ra bởi bộ điện tử (thí dụ: mixer, ampli, EQ, pre-amp, thiết bị hiệu ứng và bộ phận khác của thiết bị điện tử kết nối với hệ thống âm thanh không ổn định. Dây dỏm và cảm ứng điện là nguyên nhân khác gây tiếng ồn). Kết quả, mức độ tiếng ồn thấp từ loa hay loa sẽ truyền tải đến micro gần nhất sẽ làm cho âm thanh bị feedback.

Bất kỳ loa nào đó có đường tín hiệu góc định hướng cố phản dội âm thanh trở lại micro sẽ gây ra feedback. Một lần nữa, đó là tiếng ồn không nghemức độ khá thấp, được tái tạo qua chuỗi âm thanh.

Khi gain micro vặn lên quá lớn, tiếng ồn từ hệ thống được tái tạo (có nghĩa là khi tiếng ồn trong hệ thống cho ra bởi loa và sự thu nhận của micro, mức độ tăng trong một chu kỳ nhiều lần cho đến khi bạn nghe được nó. Điều này có thể xảy ra ngay lập tức), nó gây ra feedback.

Phần tính âm hình ảnh phức tạp hơn. Tất cả phòng lớn đang liên tục chứng tỏ sức mạnh và sự di chuyển. Đây là một tác động thay đổi liên tục bởi nhiệt độ phòng và độ ẩm. Loa dịch chuyển không khí. Micro khuếch đại tất cả mọi cái cho dù bạn có thể nghe hay không nghe thấy bất cứ điều gì. Ở một mức độ bạn không thể nghe, độ cong của phòng được chọn bởi hệ thống âm thanh. Miễn là âm lượng hệ thống âm thanh được giữ ở mức thấp, hệ thống âm thanh vẫn ổn định. Khi tăng âm lượng hệ thống âm thanh lên, (hay khuếch đại tiếng ồn cho đến khi nó nghe được) thời gian phân rã của phòng cong trở thành dài hơn. Bây giờ, ở cùng thời điểm, hệ thống loa cũng dịch chuyển không khí và kích thích phòng, nhân công suất output lên hàng trăm lần. Điều này tạo ra phản ứng dây chuyền trong hệ thống âm thanh khuếch đại tần số cộng hưởng của phòng (phòng linh hoạt hơn) và gây ra feedback. Tính âm đóng vai trò quân bình trong những nguyên nhân bị feedback. Khi có nhiều vị trí loa trong phòng, số lượng dạng sóng sẽ kích thích phòng tăng lên. Ngoài ra, số lượng điểm nóng phản dội cũng làm tăng feedback.

Ở đây chỉ giải thích phần nào.

3. Dể hiểu (Intelligibility)

Dễ hiểu là sự hiểu biết những từ riêng lẻ. Như đã thảo luận trước đây, trong bài giảng 45 phút, mục sư có thể nói khoảng 10.000 từ. Một hệ thống âm thanh có trị số dễ hiểu 80% có nghĩa là 2.000 từ trong một bài giảng 10.000 từ đã bị bỏ lỡ hay hiểu lầm. Tùy thuộc vào vị trí chỗ ngồi, loa sẽ tăng cường hay triệt tiêu tần số nhất định. Điều đó có nghĩa là tất cả âm thanh "ch" bị triệt tiêu và mọi âm “a” sẽ được khuếch đại lên. Kết quả là, nhiều từ hay cụm từ bị bỏ qua. May thay, bộ não của chúng ta thường lấp chỗ trống này đủ nhanh vì quá quen với vấn đề và người nói. Du khách đến nhà thờ không có lợi thế này. Vì lý do này, nhà thờ không nên chấp nhận hệ thống âm thanh có trị số dễ hiểu dưới 87%. Dưới 87% mọi người có thể hiểu sai cụm từ hoàn chỉnh. Hệ thống đo lường âm thanh TEF hay MLSSA có thể kiểm tra độ dễ hiểu của phòng bất kỳ trong vài phút.

Figure 04-04

Lắp đặt giá đỡ thép điển hình. Loa monitor cho hợp xướng có dây xích để giữ đúng vị trí.

4. Xác định vị trí (Localization)

Nhà thờ luôn nói họ không muốn nhìn hay nghe thấy nguồn hệ thống âm thanh, nhưng nó phải đủ lớn và rõ như pha lê. Khi bạn có nguồn âm thanh ở cấp tai nghe được, bạn sẽ tự động lập trình để lần đầu tiên nhìn âm thanh đến từ đâu, sau đó tìm nguồn âm thanh. Đây là bản năng bảo vệ cơ bản, tất cả con người đều có thể biết chỗ nguy hiểm đến từ tự nhiên. Vì con người không có kẻ thù tự nhiên tấn công từ trên không, con người có hai mắt và tai ở đâu? ở mặt trước và hai bên đầu. Con chuột thường bị tấn công từ bên trên. cần hai mắt và tai gần nhau, gần đỉnh đầu của . Chuột cũng có thể xoay tai để tìm ra tiếng động.

Khi âm thanh phát ra từ một hướng (Loa) và nguồn có thể thấy theo hướng khác (người nói), bộ não con người phải thêm việc phù hợp với hai sự kiện này. Khi ghép thêm mức độ nhỏ do vấn đề feedback, độ dễ hiểu thấp và nhân rộng nguồn âm thanh, bạn sẽ có hội chứng nghe mệt mỏi cổ điển. Đã cho thấy hệ thống âm thanh thiết kế tồi có thể làm con người mất khả năng tập trung hay làm cho họ ngủ gật sớm hơn so với khi xử dụng hệ thống âm thanh thích hợp. Sự khác biệt có thể đến 20 phút.

Khi mắt và tai có thể tập trung vào cùng sự kiện, bạn dành phần lớn thời gian để hiểu những cái đã nói. Khi xử dụng hệ thống left/right, rải loa hay sau băng ghế, bạn thật sự dành hầu hết thời gian của mình chỉ để cố gắng nghe.

Công bằng nói, hầu hết thánh đường nhà thờ, chính , không có điểm chết. Thay vào đó, hầu hết nhà thờ rất lớn nên cần khuếch đại. Nếu tất cả những gì cần là thêm mức độ, nhưng tại sao mọi người lại cài đặt hệ thống âm thanh tạo ra điểm chết?

Nói gì về hệ thống âm thanh stereo tại nhà thờ?

Vài nhà thờ đã cài đặt thành công hệ thống pro-sound stereo. Với sự xuất hiện của nhạc cụ điện tử, keyboard stereo và đi kèm băng đĩa nhạc, vài nhà thờ cảm thấy nó cần cho loại hình đầu tư này vì họ có cơ sở và tài năng.

Nên nhớ, hệ thống âm thanh stereo tại nhà là đối ngược với hệ thống âm thanh trong nhà thờ. Ở nhà, vị trí của bạn giữa hai loa và băng đĩa chơi thủ thuật phase để tạo ra ấn tượng âm thanh đến từ những chỗ khác nhau trong lĩnh vực âm thanh. Trong tình huống live, bạn có thể thấy những âm thanh đến từ chỗ nào. Vì vậy, hệ thống âm thanh phải cho ra những ấn tượng âm thanh đến từ cùng một vị trí nếu không diễn viên sẽ nghe thấy tiếng echo và nó sẽ phá vỡ khả năng biểu diễn của họ. Hệ thống loa âm thanh stereo live thật sự nhiều cụm loa trên đầu diễn viên. Cụm gần nhất khuếch đại và những loa khác im lặng. Điều này cho ra hiệu ứng âm thanh phát ra từ các phần khác nhau của sân khấu nơi diễn viên đưa ra hình ảnh định vị tốt hơn. Kết quả là, hệ thống âm thanh nhà thờ stereo thật sự giá có thể gấp 4 đến 5 lần cụm loa mono đơn chất lượng tốt. (Hệ thống stereo cho nhà thờ sẽ thảo luận chi tiết ở phần cuối sách này).

 

 

Hướng dẫn về Loa

Vị trí đặt Loa

Vị trí của hệ thống loa trong phòng là bước quan trọng nhất để có kết quả đúng ý. Nếu đặt loa sai vị trí, phần còn lại của hệ thống nghe tầm thường mặc dù thiết bị chất lượng. Trong hầu hết nhà thờ, chỉ có một vị trí thích hợp cho hệ thống loa. Bất kỳ vị trí nào khác là một sự thỏa hiệp đáng chú ý nếu so sánh. Hệ thống loa trong nhà thờ của bạn là phần quan trọng nhất của sự liên kết âm thanh. Nếu một phần của hệ thống này không đúng, bạn sẽ không thể thực hiện thành công bất kỳ cải thiện nào qua thiết bị điện tử. Nó rất quan trọng, do đó, thực hiện hệ thống loa là bước đầu tiên trong việc điều chỉnh những vấn đề về âm thanh. Không xử lý loa đầu tiên sẽ dẫn đến việc thử nghiệm và chi phí không cần thiết. (Thật ngạc nhiên khi thấy tất cả món đồ điện tử nhà thờ cố gắng phát minh ra. Giá họ họ biết định luật âm thanh và vật lý về tính âm, họ sẽ không chi hàng triệu đô la vào các sản phẩm âm thanh không hoạt động).

Trong những phòng hình chữ nhật, chỉ có một điểm độc nhất là lý tưởng cho tất cả ứng dụng của nhà thờ. (Theo Dr.Dave Eagan và Dr. Don Davis, có không có hình dạng nhà thờ nào khác tốt hơn hình hộp giày hay hình chữ nhật. Boston Symphony Hall là một thí dụ). Thường vị trí đặt loa luôn cách phía trước bục giảng vài feet, ở trên đầu. Lần khác, nó là trực tiếp trên không trong khi ở vài phòng sau bục giảng vài feet. Muốn có vị trí chính xác phải xem xét chiều cao trần, chiều cao bục giảng, chiều rộng phòng và khoảng cách từ bục giảng đến tường.

Trong phòng rộng hay hình quạt, việc định hướng âm thanh sinh ra vấn đề nhỏ. Những người ngồi ở cuối sẽ cảm nhận hai nguồn âm thanh. Điều này sẽ không làm giảm độ dễ hiểu. Tuy nhiên, sẽ một lượng nhỏ sự nghe mệt mỏi.

Vì lý do này, cách thực hiện của chúng ta chia thánh đường ra nhiều phòng. Điều này cho tất cả mọi người nghe thoải mái bằng nguồn điểm. Cụm Sub rất hiệu quả. Vấn đề triệt tiêu phase được kiểm soát bằng cách tách ra, crossover giữa loa và loa horn và đôi khi dùng delay digital.

Chiều cao cụm loa

Chiều cao tối đa cho một cụm loa nên không cao hơn 40 feet và không thấp hơn 13 feet. Tuy nhiên, chiều cao cũng được xác định bởi khoảng cách loa phóng đi những hạn chế về phòng khác. Nên nhớ, càng gần trần nhà, hệ thống loa sẽ cho ra tiếng bass nhiều hơn. Nếu phòng bị bass nặng, hãy treo loa thấp hơn nếu có chỗ để làm điều đó.

Tỷ lệ chiều cao cụm loa như sau:

Chiều cao loa (ft)

Chiều dài tối đa (ft)

13

20

25

30

35

40

48

72

85

110

130

145

 

* Điểm hướng cho loa thường là hàng ghế thứ ba tính từ bức tường phía sau đếm lên.

Nếu bạn cần khoảng cách phóng lớn hơn 145 feet, có thể yêu cầu hệ thống cụm phụ. Trần dưới 13 feet có thể yêu cầu thiết kế hệ thống khác. Sách này sẽ không thảo luận về những nhu cầu chi tiết.

Treo loa an toàn

Treo loa từ trần sinh ra vài sự quan tâm cần giải quyết:

1. Thùng loa: trần trong nhiều nhà thờ có phạm vi nhiệt rộng. Suốt mùa hè, ở vài nhà thờ, trần nhà có thể vượt quá 120 độF trong nhiều buổi chiều. Nhiều loại loa chỉ gắn chặt bằng ngàm và keo. Có vài chuyện lưu hành Audio Engineering Society (AES) và National Sound and Communications Association (NSCA) mô tả loa bị bể ra và rơi xuống. Hãy tìm loại thùng loa đã được tăng cường cho hệ thống treo trên mái.

2. Không xử dụng dây xích: Loa rung động và có thể làm kim loại mệt mỏi ở mắt xích. Ngoài ra, hệ thống treo bằng dây xích mất nhiều tiếng bass.

3. Không nên xử dụng cable máy bay vì chất lượng âm thanh bass. Nó có cùng vấn đề như dây xích.

4. Loa cần được hỗ trợ từ tường hai bên, không phải từ phía trên cùng của thùng loa mà thôi. (Vài loại loa có thanh kim loại chạy xuyên qua loa để hỗ trợ bên dưới loa từ bên trong. Ngoài ra, hãy tìm loại loa có loại khung không gian xây dựng).

Ảo tưởng tốt nhất của nó trên tất cả ! ! !

Có ba tác động rất mạnh chỉ cụm trung tâm mới có thể làm được. Đầu tiên, đã đề cập, là xác định vị trí. Từ 80 đến 90% trên tất cả chỗ ngồi trong nhà thờ, khi người nào đó trên bục nhà thờ nói, hát hay đóng kịch, sự chú ý của tất cả mọi người đều hướng vào người đó. Khi cụm đặt ở trên trục thẳng đứng của tai chúng ta, âm thanh đến cả hai tai cùng lúc. Những âm thanh phản dội sẽ tỏa ra nhiều hướng. Khi âm thanh phản dội khá nhỏ, phản ứng đầu tiên của bạn là nhìn vào khu vực bục giảng hay từ trung tâm đến khu vực bàn thờ. Đồng thời, mắt bạn sẽ tập trung vào đối tượng chuyển động đầu tiên hay người đứng cao nhất trên bục giảng. Chỉ có những người sẽ nhận ra cụm loa là những người ngồi ở hai bên rìa ba hàng ghế phía trước.

Tác động thứ hai của cụm loa là cho ra ảo tưởng mục sư chỉ cách bốn hay năm feet. Khi đang nghe chỉ một loa từ chỗ ngồi của bạn, không hủy bỏ sự hiện diện. Nói chung, hiệu ứng này có ở trên 70% chỗ ngồi và khi RT60 dưới 2 giây. Khi RT60 dài, không chỉ làm cho hệ thống âm thanh bị mất độ dễ hiểu nhưng chương trình ca nhạc bị mất chất.

Hệ thống loa nhiều nguồn âm thanh không bao giờ có thể cho ra hiệu ứng này. Hệ thống này cho ra ảo tưởng mục sư xa hơn trong thật tế.

Ảo tưởng thứ ba và thú vị nhất là ảo tưởng cụm loa cho ra chuyển động của âm thanh. Khi 80 đến 90% người ngồi nghe âm thanh đến cả hai tai cùng lúc, rất khó nói âm thanh được khuếch đại từ đâu ngoại trừ từ nguồn, mục sư, giáo dân hay ca sĩ. Khi người nào đó di chuyển, âm thanh có vẻ di chuyển theo họ. Có giới hạn cho chuyện này. Nếu mục sư di chuyển từ vị trí bục giảng giữa sang rìa bên trái, nói chuyện hầu hết bằng micro cài áo không dây, nó cho khán giả nghĩ âm thanh đi theo mục sư cho đến khi ông đã di chuyển nửa khoảng cách, sau đó loa sẽ cao lên. Thí dụ: Nếu cụm loa cao 20 feet, mục sư có thể di chuyển 10 feet hai bên bục giảng và có ảo tưởng âm thanh đi theo ông ấy.

Kể từ đây, điều tự nhiên là xem xét những cái chúng ta nghe, phương pháp tiếp cận cụm trung tâm cho âm thanh nhà thờ là phương pháp tăng cường âm thanh thật sự tự nhiên.

 

Những hướng dẫn sau dựa trên loa full-range 2 way có hiệu suất là 99dB, từ 50 hertz đến 18.000 hertz,công suất 300watt tại 8 ohm. Đừng nhầm lẫn với loa đánh giá hiệu suất tại 1KHz).

Nhà thờ truyền thống

(Episcopal, Catholic, Orthodox, v.v.)

Là nhà thờ ít hay không có âm nhạc. 90% bài rao giảng được thực hiện bằng micro cố định ở khoảng cách cố định. Là nhà thờ áp lực âm thanh hiếm khi trên 85dB, ngoại trừ khi ca đoàn hát có thể lớn đến 105dB.

1 loa full-range có woofer 15" có horn phù hợp cho 100 đến 1000 chỗ ngồi

- Cộng thêm loa hai bên (nếu cần)

- Cộng thêm loa bao phủ ở trên và dưới ban công. (loa dưới ban công sẽ đòi hỏi có delay).

Vì vậy, nhà thờ truyền thống hình chữ nhật sẽ có hệ thống loa chi phí thấp nhất. Tuy nhiên, những nhà thờ này thường bị cài đặt hệ thống loa phức tạp nhất kiến trúc. Cũng cần thêm tiền cho tính thẩm mỹ của hệ thống loa.

Nhà thờ Tin Lành

(Baptist, Christian Reformed, Methodist, v.v.)

nhà thờ chương trình âm nhạc thường xuyên, hầu hết phần âm nhạc âm tự nhiên hay từ băng đĩa phát lại. Điều này cũng có nghĩa nhà thờ mà không có trống hay keyboard điện tử cắm vào hệ thống.

1 loa full-range có woofer 15" có horn phù hợp cho mỗi 450 người

- Cộng thêm loa bằng chất lượng và kích cỡ ở hai bên (nếu cần)

- Cộng thêm loa bằng chất lượng và kích cỡ để phủ trên ban công

- Cộng thêm loa chất lượng cao có delay cho dưới ban công.

Nhà thờ Pentecostal/ Charismatic

Nhà thờ chương trình âm nhạc nặng cho thành viên của họ. Nơi bộ trống và synthesizer cắm vào hệ thống âm thanh. Organ cắm vào hệ thống âm thanh. Trường hợp nhạc trưởng vẫn chỉ đạo hay hướng dẫn trong khi ca đoàn vẫn hát, phát biểu cần tiếng lớn hơn âm nhạc 10dB để nghe hướng dẫn hợp lý hơn giáo đoàn hát.

1 loa full-range có woofer 15" có horn phù hợp cho mỗi 200 người

- Cộng thêm loa bằng chất lượng và kích cỡ ở hai bên (nếu cần)

- Cộng thêm loa bằng chất lượng và kích cỡ để phủ trên ban công

- Cộng thêm loa chất lượng cao có delay cho dưới ban công.

 

Nhà thờ cần bao nhiêu loa trong cụm?

Một lần nữa phải nêu ra, ngành công nghiệp âm thanh không có tiêu chuẩn cụ thể để xác định nhu cầu của bất cứ cáibao nhiêu. Vài người xử dụng phương pháp "áp lực âm thanh". Phương pháp này là quá đơn giản và nó không cho biết mức headroom trong hệ thống. Phương pháp đo áp lực âm thanh chỉ đơn giản là xem xét mức độ trung bình hay tối đa đã yêu cầu. Sau đó, bạn nhìn vào đánh giá hiệu quả của loa bạn dự định xử dụng và thêm chính xác số lượng loa cần để làm việc này. Rồi có vài kỹ sư âm thanh giỏi hơn đề nghị bạn tăng gấp đôi kích cỡ hệ thống cho headroom. Hãy nhớ, tăng gấp đôi kích cỡ hệ thống chỉ tăng mức độ âm thanh lên 3dB. 3dB của headroom thường không đủ. Tại thời điểm này không xem xét về chất lượng âm thanh hay giới hạn hiệu suất. Phải phương pháp tốt hơn để xác định cần bao nhiêu loa cho loại hình dịch vụ mà bạn đang thiết kế hệ thống.

Cho lần đầu, thường thì cộng đồng nhà thờ sẽ có đường lối chỉ đạo bảo đảm nhà thờ không theo thiết kế hệ thống âm thanh mới của họ. Hơn nữa, đường lối chỉ đạo này cũng chuông cảnh báo, nếu bạn nghĩ có ai đó đang cố bán thiết bị cho bạn.

Hệ thống loa phải được thiết kế cho phòng là không gian hoàn chỉnh. Vài nhà thờ đã cố gắng yêu cầu loa chỉ bao phủ chỗ những người ngồi. Nếu người đi nhà thờ chỉ có 40%, hệ thống loa phải thiết kế cho toàn bộ khu vực chỗ ngồi thường xuyên và chỗ ngồi phụ. Nếu không, những người lần đầu tiên đến nhà thờ khi nó đầy người, nếu họ không thể nghe, họ rất có khả năng sẽ không trở lại. Nếu sự kiện là đám tang hay đám cưới, mọi người sẽ rất bực bội nếu họ đang ngồi ở chỗ nhà thờ đã quyết định thỏa hiệp trong phạm vi bao phủ của loa.

Có hai yếu tố chính để xác định số lượng loa trong cụm và có vài biến thể phải xem xét. Với hầu hết nhà thờ lên đến 3000 chỗ ngồi, hai lĩnh vực chính là góc độ bao phủ và mức độ áp lực âm thanh. Nói chung, nhà thờ dưới 3000 chỗ ngồi sẽ làm rất tốt bằng hệ thống hai loa full-range. Nơi cần âm nhạc nặng, cần thêm hệ thống loa sub (woofer). Hướng dẫn, đây là vài điểm dễ làm theo: (Xem danh sách bên trên).

Biến thể trong hệ thống loa rất nhiều. Hiệu suất, khu vực phủ sóng của loa, công suất loa có thể xử lý và kích cỡ amplifier để làm công việc chỉ là vài biến thể trước khi bạn có thể xác định nhu cầu của mình. Một khi đã lý giải những biến thể này, hướng dẫn này sẽ có giá trị lớn.

Hệ thống loa cần bao nhiêu công suất?

Một cách an toàn để đảm bảo khuếch đại đủ (công suất) trong hệ thống loa bạn, là phải xác định cần bao nhiêu watt cho mỗi người theo các loại hình dịch vụ bạn có. Bằng cách xử dụng cùng một đề cương cho số loa cần thiết, chúng ta có thể thấy lượng công suất cần thiết.

Nhà thờ truyền thống: ½ đến 1 watt cho mỗi người.

Nhà thờ Tin Lành: 1 đến 2 watt cho mỗi người

Nhà thờ Pentecostal/ Charismatic: 4 đến 8 watt cho mỗi người

Hãy nhớ rằng, công suất có giá rẻ và bạn cần thêm nhiều công suất, độ méo dạng sẽ ít hơn khi mức độ lớn hơn. Độ méo dạng ít hơn, loa làm nhiễu âm thanh ít đi. Loa chơi ở mức 50 watt có độ méo dạng 30% sẽ nghe lớn hơn loa 400 watt có độ méo 1%.

Dưới đây là vài thí dụ bạn có thể cần:

Thí dụ # 1

Nhà thờ Episcopal 600 chỗ ngồi trong phòng hình chữ nhật

- 1 loa với ampli {40} 300 watt.

Nhà thờ Episcopal 600 chỗ ngồi trong phòng hình quạt.

- 3 loa 12 inch full-range với 3 amplifier x 100 watt

Thí dụ # 2

Nhà thờ Baptist 600 chỗ ngồi trong phòng hình chữ nhật

- 2 loa bao phủ cùng khu vực, 2 ampli x 300 watt xếp chồng lên nhau hay tăng hiệu suất loa lên 104dB 1 watt 1 mét với trị số băng thông cao của loa và ampli 1-300 watt (Nhiều loa hiệu suất này thường không dùng cho âm nhạc).

Nhà thờ Baptist 600 chỗ ngồi trong phòng hình quạt

- 3 loa 15 inch full-range với 3 ampli x 200 watt

Thí dụ # 3

Nhà thờ Pentecostal 600 chỗ ngồi trong phòng hình chữ nhật

- 3 loa bao phủ cùng khu vực, 3 ampli x 800 watt xếp chồng lên nhau hay tăng hiệu suất loa lên 104dB 1 watt 1 mét với trị số băng thông cao của loa và ampli 1-500 watt

Nhà thờ Pentecostal 600 chỗ ngồi trong phòng hình quạt

- 6 loa 15 inch full-range với 6 ampli x 400 watt

Những quy định này đã làm việc như hướng dẫn tối thiểu trong rất nhiều nhà thờ, nếu bạn xử dụng nó, tất cả mọi người sẽ đối xử cách tôn trọng về sự hiểu biết của bạn.

(Sách này viết vào thập niên 1990, hiện nay, nhờ giá rẻ đi rất nhiều, bạn có thể tăng công suất ampli lên 4 lần, để nâng headroom thêm hơn 6dB – ND).

Bí quyết cho người vận hành âm thanh (Sound Operator)

Một trong những phần thưởng khi cài đặt hệ thống âm thanh chất lượng cao và giá cả phải chăng khi lắng nghe hệ thống. Khi hệ thống điều chỉnh đúng, cho nhiều bộ phận dịch vụ thờ cúng khác nhau, bạn sẽ có ấn tượng hệ thống âm thanh không phải như vậy. Mặc dù nhiều người nghe như có hiệu ứng, cứ như đã xuất hiện vấn đề mới.

Đối với mỗi hệ thống mới, bạn cố gắng giảng dạy những người vận hành tình nguyện của hệ thống thật tốt. Gần đây, video ghi hình buổi tập đã trở thành công cụ có giá trị trong việc nhắc nhở người điều khiển âm thanh tất cả thủ thuật để xử dụng hệ thống mới. Tuy nhiên, cũng tốt như vài người vận hành âm thanh, đào tạo cũng có nhiều kỳ.

Như đã nói ở trên, nhiều người có kinh nghiệm âm thanh nói chung nhiễm nhiều thói xấu. Thói quen khó phá vỡ nhất là độ rõ. Ở nhiều kỳ đào tạo thêm, tôi đã thấy người vận hành đã thay đổi channel EQ hay EQ chính trong cách hệ thống âm thanh nghe như horn đực (bull horn).

Hình như nghe mục sư như thể ông ta đứng cách có 2 feet là không đủ. Nhiều người vận hành âm thanh muốn hệ thống âm thanh nghe như hệ thống PA do đó họ sẽ được thuyết phục hệ thống đang hoạt động. Điểm mấu chốt là, họ không tin tưởng tai nghe của họ. Mặc dù điều này không phải là vấn đề nghiêm trọng, nó đã làm bối rối vài người cung cấp hệ thống như vậy.

Vị trí Mixer

Vị trí tốt nhất cho người vận hành âm thanh trong nhà thờ trên tầng chính, 1 đến 3 hàng ghế từ phía sau nhà thờ và trong băng ghế. Tốt hơn, chỉ cần bên trong của rìa hòn đảo nhỏ. Nếu có ban công chỗ ngồi bên dưới, bàn mixer tốt nhất là vị trí 2 hay 3 hàng ghế, dưới cạnh phía trước ban công. Mặc dù nó là khái niệm mới cho hầu hết nhà thờ hiện nay, trong lịch sử, nhà thờ bắt đầu ý tưởng của việc có người vận hành điều khiển hệ thống âm thanh từ bên trong khu vực chỗ ngồi giáo dân trong thập niên 1940.

Hoá ra là như vậy, không thể cho người điều chỉnh mức độ âm thanh từ một khu vực dành cho mọi người trong khu vực khác. Không có tác dụng. Ý tưởng của việc có mixer cho microchỗ giống như bục giảng hay phòng phía sau bàn thờ rất rắc rối. Bao nhiêu lần bạn đã đến nhà thờ thiết lập như vậy và đã nghe hệ thống âm thanh báo chuông {41} hay âm thanh nghe như ai đó đang nói qua hộp thiếc qua toàn bộ dịch vụ. Mọi người đến nhà thờ để cầu nguyện và nghe những gì mục sư/linh mục đã nói. Thật bực mình, xúc phạm, và khiếm nhã khi phải chịu đựng một thứ hẳn chỉ cần điều chỉnh trong vài giây. Và dĩ nhiên, khi có ai đó than phiền, mục sư/linh mục sẽ nói ông ta không nghe thấy! Ồ, dĩ nhiên là không rồi. Bạn phải ở phía trước loa để biết chuyện đang xảy ra. Ừm, đủ làm mọi người thất vọng.

Figure 04-02

Đây là tầm nhìn của soundman trong nhà thờ. Soundman đứng và ngồi trong dịch vụ như mọi người khác. Lần duy nhất soundman có vấn đề với micro trên tầng thấp là khi người đã không được tập luyện trong việc dùng micro được giao. Trong âm thanh nhà thờ, không chỉ nhu cầu đào tạo soundman, nhưng những người xử dụng hệ thống âm thanh cũng cần được đào tạo nữa. Đây là một vấn đề lớn hơn là nhìn. (Người đàn ông trong hình đang đọc bảng đồng, và nói bài thánh ca là số 108)

Ai cũng biết, có nhiều micro ít được bật lên, hệ thống mạnh hơn mới có thể bật hết lên. Hầu hết nhà thờ đã cố gắng xử dụng hệ thống mixer tự động có switch bypass trên tất cả mọi lúc. Chuyện này làm tốn chi phí $10.000 không được dùng. Chỗ duy nhất mà mixer tự động sẽ hoạt động tốt phòng RT60s dưới 1,3 giây và NC là 15. Không gì tốt hơn người vận hành mixer pro-sound live.

Có người vận hành âm thanh và bàn mixer bằng gỗ hay sắt có ổ khóa là sự lựa chọn tốt nhất. Đối với vài loại nhà thờ, có giờ giấc thờ phượng, trong hầu hết các dịch vụ, mức độ âm lượng có thể được thiết lập trước với 3 hay 4 micro và không có những nhu cầu hoạt động bất cứ cái gì. Vấn đề duy nhất với cái này hay bất kỳ hệ thống tự động nào là tất cả mọi người đều nói khác nhau từ tuần này sang tuần khác, hàng ngày, từng phút. Ngay cả với diễn giả chuyên nghiệp nhất, không ai có thể nói chuyện ở một mức độ liên tục cho tất cả mọi người nghe tất cả âm thanh ở cùng một âm lượng. Đúng, bạn có thể có thêm gate, limitercompressor mắc tiền nhưng độ hữu dụng của rất hạn chế. Thí dụ, nếu bạn thiết lập limiter cho người có giọng nói mạnh, đang nói rất gần micro và chỉ vài giây sau lại đi qua cùng micro cho dàn hợp xướng cách 10 feet, bạn sẽ chẳng nghe thấy gì. Di chuyển micro đi 5 feet và bạn vẫn chẳng nghe thấy gì. Nhưng nếu bạn bypass limiter, compress, và gate, bạn sẽ thấy rằng bạn có mức âm thanh lớn hơn mức vừa đủ. Nếu có vài thứ diễn ra cùng một lúc, cần phải bật hay tắt nhiều micro, có người vận hành âm thanh là cách tự nhiên nhất và tốt nhất để chạy hệ thống âm thanh. Với người vận hành giỏi, hầu hết mọi người sẽ không nhận thức được đang thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào. Hơn nữa, khi người vận hành ngồi gần băng ghế, ông ta không thểmộng hay ngủ gật. Ông ta buộc phải cảnh giác.

Ban công là lựa chọn trong điều kiện nhất định và nếu người vận hành âm thanh còn trẻ và có sức khỏe tốt. Cầu thang thì không vui rồi. Thiết lập dịch vụ có âm nhạc và ca nhạc đặc biệt thì phải gấp ba lần nữa, vị trí của mixer phải ở ban công. Hoạt động từ ban công là công việc cần 2 người, trừ khi bạn sẵn sàng tổ chức dịch vụ đúng giờ để cho soundman hoàn thành việc thiết lập.

Từ điểm đứng nghe, ban công không có khung vòm hay xà nhà trên lan can. Nếu có, nó sẽ tự động làm giảm mức độ âm thanh đáng kể, trừ khi người vận hành âm thanh cách xa nó trên 10 feet.

Bàn mixer chất lượng tốt tùy chỉnh phù hợp với thiết kế và màu của băng ghế có thể có giá từ $900 đến $1500. Bàn mixer chỉ chứa mixer, tape hay CD, bộ thu không dây và điều khiển từ xa cho ánh sáng và AV (Màn hình).

(Chương này khá dài, nên tôi bỏ bớt phần dây tín hiệu và dây loa, gần trùng hợp với giáo trình pro-sound. Cũng bỏ thêm phần thiết bị hỗ trợ người khiếm thính bằng thiết bị thu phát sóng IR (hồng ngoại) và FM, có lẽ chưa phù hợp với môi trường VN – ND).

 

 

{31} Pop - người cha  - nước giải khát - rất nhiều không khí rung động bề mặt màng nhún microphone tạo ra tiếng ùm (rumble) tần số thấp hay tiếng nổ ngoài ý muốn.

Từ có chữ "P" hay "B" thường là nguyên nhân thổi quá nhiều không khí => pop

{32} OSHA = Quản lý An Toàn Nghề Nghiệp và Sức Khỏe (Occupational Safety and Health Administration)

{33} Âm vang nghèo (poor reverberation) thường là khi năng lượng phản dội bị tập trung trở lại vào micro trong khu vực bục nhà thờ. Điều này ức chế ca đoàn, organ và hệ thống âm thanh.

{34} Lưu ý: Vài thông số kỹ thuật tốt và ấn tượng nhất trong ngành công nghiệp đôi khi lại vài loại loa nghe tồi tệ nhất

{35} Có biểu đồ trong phụ lục trong đó cho thấy RT60 lý tưởng dựa trên phong cách thờ phượng

{36} Shoot out - OK coral - Frisbee contest – những cuộc thi loa khác nhau trên sân khấu so sánh cùng lúc. Tất cả các loa phải EQ và thiết lập tại cùng một volume bằng cách xử dụng pink noise và SPL Meter.

{37} Âm thanh truyền qua dây điện nhanh hơn qua không khí. Âm thanh truyền tại 1125 feet mỗi giây hay 660 dặm một giờ. Tần số là tốc độ của âm thanh chia theo độ dài của sóng âm.

{38} Nối dây nối tiếp là khi bạn có các thiết bị đầu cuối âm của loa nối thiết bị đầu cuối dương của loa thứ hai. Điều này có thể làm được với thùng loa full-range 2 way hay giữa hai driver. Đây là một phương pháp chi phí thấp phù hợp với tải trở kháng. 8 ohms nối tiếp với 8 ohms = 16 ohms. 8 ohms song song 8 ohms = 4 ohms. Điều này thông thường làm giảm tín hiệu tổng thể vì đường dẫn tín hiệu bao gồm cuộn dây và crossover hai hay ba way.

{39} Đã từng nói rằng, nếu bạn chú ý một vấn đề quá nhiều, mọi người sẽ cố chứng minh bạn sai hay họ nghĩ bạn đang che giấu điều gì.

Không giống như coi ai đó đốt cháy tay của họ bằng lửa rồi đặt tay của bạn trong lửa để coi bạn có bị phỏng không! Có phải lấy sai lầm của người khác cho chính mình quan trọng hơn là học hỏi từ những người khác không?

{40} Trừ khi có quy định, công suất thường liên kết giữa watt và tải 8 ohm

{41} Trong cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60, nhiều nhà thờ đã làm dịch vụ chương trình phát thanh trực tiếp. Điều này dẫn đến nhiều nhà thờ xây dựng một gian hàng âm thanh kèm theo kết hợp với việc phát sóng và âm thanh live. Đây không chỉ là sự thỏa hiệp, là cái còng cho cả âm thanh live lẫn đài phát thanh.

---------------- Hết chương 04 -------------------

 

 

 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 12 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay71
mod_vvisit_counterHôm qua714

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...