Sound&Lightingvn Documents

Hoàn thiện hơn nghệ thuật nghe nhìn...

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size

Hệ thống Âm thanh Nhà thờ & Chương 02

 

 

Chương 02

Bắt đầu từ

Nơi không ai học ... về tính âm và âm thanh nhà thờ?

Không có nơi nào, bạn có thể tham gia khóa học về âm thanh (audio) hay âm học (acoustic) nhà thờ. Việc giảng dạy đầy đủ về vấn đề này không tồn tại. Giáo dục xuất phát từ truyền miệng, học nghề hay từ hệ thống hội thảo về người (HIS System Seminars).

Có ít thông tin viết về vấn đề này và nhiều người đã bị tẩy não để tin vào nhiều huyền thoại về âm thanh và chất âm nhà thờ. Cùng với nhiều huyền thoại, người nói chung thói quen nghe âm thanh dở nên thường cản trở khi hệ thống âm thanh tốt đang được xử dụng.

Mọi người dường như đã tin chỉ cần vài cái loa, một số dây điện và mixer / amplifier, tất cả nối lại với nhau và họ sẽ nghe và hiểu tất cả mọi cái hoàn hảo. Không có gì có thể thêm vào từ sự thật này. Tuy nhiên, bạn có biết cộng đồng nhà thờ dẫn đầu dùng pro-sound vào cuối thập niên 1940 và đầu thập niên 50 không? Bạn có biết những việc đã làm trong thập niên 50 thiết lập những hệ thống âm thanh tiêu chuẩn giống như tất cả hệ thống âm thanh chất lượng cao được xử dụng hiện nay không?

Vì vậy, đã xảy ra cái gì? Tại sao không nhà thờ nào có hệ thống âm thanhchất âm tốt? Là thành viên nhà thờ, tiền của tôi đầu tư cho mục đích đó trong nhà thờ mới không? Do những hệ thống âm thanh chất lượng tệ ảnh hưởng đến việc đi lễ nhà thờ hàng tuần? Tại sao trong vài nhà thờ bạn muốn hát và ở cái khác bạn lại không muốn?

Nhà thờ là độc đáo

Điều mà nhiều người trong chúng ta không nhận ra là một hệ thống âm thanh nhà thờ là loại hệ thống âm thanh độc đáo nhất trên thế giới.

Hãy xem xét những điểm sau:

1. Hầu như tất cả những người được nghe Tin Mừng của Chúa Jesus trong nhà thờ hiện nay, đều nghe nó thông qua hệ thống âm thanh.

2. Hệ thống âm thanh nhà thờ là hệ thống được nghe nhiều nhất, chỉ đứng sau truyền hình. Người ái mộ HI-FI nghe hệ thống âm thanh của họ từ 30 đến 40 giờ mỗi năm, cũng chưa bằng người mộ đạo nghe lời Mục sư.

3. Tùy thuộc vào giáo phái, một thành viên nhà thờ mộ đạo sẽ nghe tiếng Mục sư của mình qua hệ thống âm thanh từ 52 - 800 giờ mỗi năm.

4. Hầu hết thành viên Nhà thờ dành 90% thời gian của họ tại nhà thờ để tìm hiểu về Tin Mừng (Gospel) qua hệ thống âm thanh một trong hai thánh đường: hội trường Fellowship hay hội trường Banquet.

5. Hệ thống âm thanh xử dụng nhiều nhất trong giáo đoàn thờ phượng (congregational worship).

6. Cái duy nhất đứng giữa các mục sư và giáo dân của họ là hệ thống âm thanh.

7. Thật tế: Mục sư không được đào tạo để biết cách xử dụng hệ thống âm thanh cho tốt.

8. Hầu hết mọi người, thành viên dàn đồng ca và trẻ em không được đào tạo cách xử dụng microphone. Việc học của họ từ việc thử và sai (mầy mò rút kinh nghiệm). Điều này thường dẫn đến việc thói quen làm âm thanh dở.

9. Trong hầu hết nhà thờ, thời gian diễn tập thường bị xáo trộn bởi những người ra vào. Thông thường, đối với âm nhạc đặc biệt, ca sĩ mang đến cho bạn vài phút băng thu sẵn trước khi dịch vụ bắt đầu.

Hệ thống cho nhà thờ phải khá dễ, đủ cho một người làm âm thanh nghiệp dư và chưa làm bao giờ có thể vận hành được, tuy nhiên, người sẽ làm âm thanh cho ca sĩ được mời phải rất chuyên nghiệp. Đây có thể là trường hợp gặp thường xuyên.

Không có hệ thống âm thanh ứng dụng thế tục nào được xử dụng nhiều như hệ thống của nhà thờ bởi những người giống nhau.

Hãy suy nghĩ về tất cả hệ thống âm thanh xử dụng cho hội trường cộng đồng, nhóm nhạc, nhóm nhạc rock & roll và công ty dàn dựng, rạp chiếu phim, nhà hát `live ', opera và dàn nhạc. Bây giờ hãy đếm số lần với cùng số người sẽ lắng nghe một buổi biểu diễn của bất kỳ loại nào trong cùng một chỗ. Trong thế giới trần tục, người bình thường không hưởng quyền làm nhiều sự kiện với một hệ thống âm thanh và chỉ có một tay thực hiện đầy đủ các buổi biểu diễn trong cùng một vị trí mỗi năm. Trong phần lớn trường hợp, những hệ thống âm thanh này là tạm thời và người cung cấp đang trong tình huống "make do".

"NHÀ THỜ" là gì?

"THÁNH ĐƯỜNG" là gì? "NHÀ THỜ PHƯỢNG" là gì?

Có khác biệt không? Những gì xảy ra trong một dịch vụ thờ cúng?

Theo t điển Webster, những định nghĩa sau đây có thể thấy có liên quan đến những từ ngữ trong sách này:

NHÀ THỜ - CHURCH - tòa nhà tách khỏi công chúng để thờ phượng Cơ Đốc giáo.

THÁNH ĐƯỜNG - SANCTUARY - phần thiêng liêng nhất của tòa nhà tôn giáo - nơi trú ẩn và bảo vệ - địa điểm phục hồi cho những người tìm sự yên ổn.

HOUSE OF WORSHIP - HOUSE OF PRAYER - HOUSE OF GOD - nơi để thờ phượng của một loại thực hành tôn giáo, tín ngưỡng và nghi thức.

Như bạn thấy, không có định nghĩa thật sự để đề nghị hay cho biết kiểu xây dựng, mô tả hình dạng nhà thờ sẽ ra sao {5}. Bạn đã bao giờ nghĩ những yêu cầu thực hiện nhà thờ nên làm ra sao không?

Được biết, sự khác biệt về giáo lý giữa những giáo phái khoảng 5%. Điều này cũng giống như âm thanh nhà thờ. Mặc dù có nhiều loại giáo phái và loại thờ cúng, phần lớn nhà thờ đều có những yếu tố chung sau:

1. 1. Hầu như tất cả nhà thờ đều ca đoàn. Vì vậy, âm thanh của nhà thờ phải hỗ trợ khán giả hát theo. Âm thanh nên như vậy để vài hay nhiều người trên băng ghế dài có thể hưởng niềm vui ca hát.

2. 2. Hầu như tất cả nhà thờ đều có người nào đó rao giảng thời gian từ thay đổi 10 phút đến hơn một giờ.

Do đó, âm thanh nên làm cho tiếng nói con người sẽ được khuếch đại tự nhiên để lấp đầy toàn phòng - hay có không gian để thiết kế, do đó, hệ thống âm thanh có thể hoạt động bên trong nó. Tất cả nhà thờ mới có chỗ ngồi ít hơn 400 người có thể làm điều này.

Nhà thờ lớn hơn sẽ đòi hỏi phải có hệ thống âm thanh.

3. 3. Hầu hết nhà thờ đều có dàn hợp xướng, organ và / hay piano. (Có vài nhà thờ không và họ chỉ hát bốn phần hòa âm, từ băng ghế dài. Tuy nhiên, họ vẫn cần những yêu cầu sau đây). Vì vậy, âm thanh nhà thờ phải cho phép đàn organ thực hiện phần solo để nâng cao tinh thần cũng như có khả năng cân bằng âm thanh của dàn hợp xướng. Âm thanh cũng phải hỗ trợ hát thánh ca. Âm thanh nên cung cấp cho ca đoàn phản hồi tích cực (positive feedback) và hỗ trợ họ hát cùng nhau. Dàn hợp xướng sẽ có thể "hát cho cả phòng".

4. 4. Hầu như tất cả nhà thờ đều có thời gian cầu nguyện. Do đó, nhà thờ cần Kiểm soát tiếng ồn (Noise Control – NC). Nhà thờ yêu cầu không âm thanh nào bên ngoài làm phiền những sự kiện bên trong. Điều này bao gồm âm thanh từ đường phố, xe lửa, máy bay, hệ thống thông gió, sưởi ấm và âm thanh từ những bộ phận khác của nhà thờ. Nhà thờ đòi hỏi mức NC phải là 25 hay nhỏ hơn. Nên nhớ, khôngnhững vấn đề này cách đây 50 năm.

Nhà thờ hiện nay có những yêu cầu không bao giờ cần đến trước đây và lịch sử không là một kế hoạch chi tiết tốt cho tương lai {6}. Không có tổ chức nào khác trên thế giới tất cả các yêu cầu này. Điều này làm cho nhà thờ thành ra rất độc đáo. Cũng giống như kinh nói Tín đồ Cơ Đốc (Christian) là người đặc biệt, cùng điều này có thể nói về nơi tôn nghiêm của nhà thờ. Dĩ nhiên bạn có thể yêu cầu, có thể nhà thờ được thiết kế và xây dựng với tất cả các đặc tính này không? Nhà thờ như vậy tồn tại không? Nhà thờ như vậy sẽ có giá phải chăng không? Làm kiến trúc sư, được đào tạo ở trường thế tục, làm sao biết thiết kế tòa nhà cho nhà thờ?

Figure 02-01

 

 

 

 

Đây là hình lắp đặt hệ thống âm thanh nhà thờ đầu tiên tôi đã làm. Đây là hệ thống John Quanz dạy tôi về âm thanh nhà thờ sau khi tôi đã bán cho nhà thờ một hệ thống L/R. Đó là vào năm 1981. Hiện nay – 1997 nhà thờ vn còn xử dụng hệ thống này. Trong thùng loa tùy chỉnh là loa Peavey. Nó vẫn còn xử dụng mixer Peavey Xr 700 powered cũ đã hoạt động đáng tin cậy từ đó đến nay. (Mixer powered mới tại thời điểm cài đặt). Từ đó nhà thờ thêm một EQ 1/3 bát độthêm micro. Hệ thống này bao gồm máy cassette và máy ghi băng cassette riêng biệt.

 









Lịch sử âm học và âm thanh nhà thờ

Trước khi bất cứ ai có thể yêu cầu thiết lập tiêu chuẩn nào đó, phải nhìn về quá khứ để coi có tiêu chuẩn hay mô hình đại diện cho nhu cầu nhà thờ không. Nếu có tiêu chuẩn, nhà thờ nên nghiêm túc nhìn vào những thí dụ này tái tạo nó cho sự thành công trong tương lai. Nếu không có tiêu chuẩn, sự nghiên cứu về quá khứ sẽ giúp xác định được tương lai.

Thời sơ khai

Trước khi Chúa, không có Nhà thờ như chúng ta biết. Nhà thờ đầu tiên nằm trong những hang động, hầm mộ hay tụ tập trong nhà dân. Vẫn không cho đến khi đế chế La Mã công nhận Cơ Đốc giáo Tín đồ Cơ Đốc có thể tập hợp ở nơi công cộng.

Hy Lạp, La Mã và người ngoại đạo

Lịch sử cho thấy người Hy Lạp và La Mã là những người đi đầu làm âm thanh cho những nơi tụ họp công cộng. Tuy nhiên, khi người La Mã đã công nhận Thiên Chúa giáo, Tín đồ Cơ Đốc đã tiếp quản đền thờ ngoại giáo đầy tiếng vang, ban đầu thiết kế dùng để tổ chức các nghi lễ và hiến tế. Tín đồ Cơ Đốc đã phải chuyển dịch vụ nói thành thánh ca hay dịch vụ hát sang phòng cấu trúc cứng lớn chiếm ưu thế này. Giá họ có sách Phúc Âm viết sớm hơn, Tín đồ Cơ Đốc đã xây dựng nhà thờ riêng của họ. Tại sao!

Chúa Jesus thiết lập tiêu chuẩn

Kinh Thánh không cung cấp bất kỳ manh mối nào về tầm quan trọng của âm thanh? Chúng ta có thể dùng lời của Chúa theo nghĩa đen không? Nếu chúng ta làm vậy, có phải đây là những thí dụ được hỗ trợ bởi khoa học và vật lý không?

Bằng thí dụ, Chúa Jesus đã đi rất xa để lãnh đạo mọi người đến những nơi nhiều người có thể nghe thấy giọng nói của người cùng lúc. Bài giảng trên núi và Chúa Jesus rao giảng từ cái thuyền, là hai thí dụ hạng nhất. Mọi người đứng bên trên và Chúa Jesus ở bên dưới (Nguyên văn: The people were above and Jesus was below – Hình như có gì sai sót ở đây, lẽ ra phải ngược lại chứ - ND). Đây là kế hoạch và biểu tượng, nó không xảy ra tình cờ. Chúa Jesus luôn luôn duy trì danh sách bầy tôi chính. Đứng dưới mọi người là thí dụ về nguồn gốc tác giả của người.

Nhiều học giả đã đến chỗ Chúa Jesus được cho là đã thuyết giảng. Họ xác nhận Chúa Jesus đứng bên dưới mọi người. Nó xảy ra đúng vậy, người Hy Lạp đã học và hoàn thiện kỹ thuật của mọi người đứng trên, người trình bày đứng dưới và phát hiện ra những lợi ích của phương trình - âm thanh tốt tương đồng với hỗ trợ cao hơn. Sau đó, người La Mã thông qua nó vì họ đã đồng ý đó là cách tốt nhất để thiết kế không gian nghe, từ đó mọi người có thể nghe và hiểu mệnh lệnh.

Nhà thờ Cơ Đốc giáo đầu tiên `ở châu Âu

Cuối cùng, sự tăng trưởng tín đồ Cơ Đốc giáo dẫn đến việc xây dựng nhà thờ. Nhà thờ, như chúng ta biết họ ở châu Âu và Bắc Mỹ, đã trải qua hai diễn biến: Trong 1200 năm, Giáo hội Công Giáo đã thiết kế và xây dựng nhà thờ thường trung tâm của thị trấn, thành phố. Họ đã học phong cách như xây dựng cột hỗ trợ vào cấu trúc rỗng. Gần đỉnhđáy của mỗi cột có nhiều lỗ. Lỗ phía dưới bị bịt kín, nhưng có thể mở ra bất kỳ lúc nào. Khi nhà thờ đã hoàn thành, chọn một số thầy tu hay tu sĩ Dòng Tên mang vào một bộ âm thoa. Phương pháp điều chỉnh phòng này bằng âm thoa sẽ mất vài tháng. Mặc dù họ xử dụng phương pháp lâu đời là mày mò, thử và sai, ít nhất họ cũng xây dựng trong khả năng điều chỉnh tính âm của không gian.

Một thật tế quan trọng về những nhà thờ đầu tiên là thường được thiết kế và/hay giám sát bởi những thầy tu. Điều này đảm bảo thiết kế phù hợp và kiểm soát âm thanh. Trong nhiều trường hợp, những thầy tu trong thật tế kiến trúc sư của thánh đường. Điều này thật tế bị chậm lại khi bị bão hòa những tòa nhà ở miền tây và trung tâm châu Âu.

Cải Cách

Ảnh hưởng lớn thứ hai trong kiến nhà thờ là sự ra đời của phong trào Tin Lành. Lời nói là phần dịch vụ quan trọng nhất. Vì vậy, độ dài lớn đã hỗ trợ việc rao giảng. Đồng thời, nhà thờ Tin Lành không còn nguồn lực của nhà thờ có sẵn cho họ như 1200 năm trước. Kiến trúc sư địa phương bắt đầu ra lệnh cho cộng đồng nhà thờ. Vài nhà thờ Tin Lành đầu tiên hơi nhỏ, cấu trúc trần thấp đã ít hoạch định điều khoản về âm thanh rao giảng. Tuy nhiên, do kích cỡ nhỏ, nghe không là vấn đề lớn.

Nhà thờ được xây dựng để nói, hát hay âm nhạc?

Những nhà thờ xây dựng sớm nhất thường được thiết kế giống như đền thờ ngoại giáo, mãi đến năm khoảng 600. Sau đó nhà thờ châu Âu trở thành lớn hơn, hình dạng của bị hạn chế. Họ tiếp tục xử dụng thánh ca và bài hát để truyền tải những thông điệp. Nhịp điệu để hát những thông điệp này đặt từ cách quãng để duy trì mức dễ hiểu hợp lý. Đây có thể là nơi mà ảnh hưởng của những cậu bé hát bằng giọng soprano và alto bắt đầu.

Mặc dù hát cùng nhau đã phổ biến khắp giáo hội sơ khai, hát hòa âm đầu tiên đôi khi được thực hiện {7} trong thập niên 1400. Bằng chứng của việc này là từ bản thảo viết bằng tiếng Ý trong năm 1430, được cho là văn bản đầu tiên ba và bốn phần hòa âm. Người ta chỉ có thể phỏng đoán hòa âm đã cố xây tòa nhà thời gian vang (reverb) ngắn hơn nhiều. Đỉnh cao của hợp xướng hay phát triển đồng ca ở giữa thập niên 1700.

Organ trong nhà thờ sơ khai

Organ pipe đầu tiên được biết đến có thể là của người Hy Lạp trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên chỉ thời gian ngắn và không bao giờ thấy lần nữa cho đến khi phát hiện một số vào năm 1885 trong đống đổ nát của Carthage. Organ nhạc cụ được đề cập trong vài thông tin hiếm từ thời kỳ đế chế La Mã. Một số thông tin làm tài liệu tham khảo organ giống như nhạc cụ cho đám đông.

Organ pipe đầu tiên {8} như chúng ta đã biết xuất hiện trong năm 950. Mặc dù nó trong nhà thờ, là nhạc cụ độc tấu và không được xử dụng ngoài việc công bố khởi đầu cho dịch vụ hay nghi lễ.

Organ chromatic đầu tiên được phát triển vào cuối thế kỷ 12. Organ pipe trong nhà thờ trước thập niên 1500 chưa phổ biến. 300 năm nữa trôi qua trước khi organ pipe được xử dụng trong nhà thờ vào thập niên 1500. Organ đạt đỉnh cao vào thế kỷ 17, cùng thời với dàn hợp xướng. Vào cuối thập niên 1800, organ trở lại mạnh kéo dài đến năm 1940. Với sự giới thiệu organ điện tử, organ pipe bắt đầu suy thoái. Người Đức đã và vẫn nổi tiếng sản xuất organ pipe tốt nhất trên thế giới.

Nhà thờ trong suốt lịch sử địa điểm tập trung cho những sự kiện và lễ hội cộng đồng. Hiện nay, ở châu Âu, rất phổ biến khi có dàn hợp xướng và organ để mở cửa của nhà thờ và có buổi diễn hay thực hành phá vỡ giờ trưa rất lâu cùng lúc.

Thông tin bên lề

Nhiều sử gia cho rằng máy dệt kim tự động là nguồn cảm hứng cho máy tính. Tuy nhiên, tiếng chuông nhà thờ tự động, được xử dụng gần một trăm năm trước, là nguồn cảm hứng cho máy dệt kim tự động.

Truyền thống và phong tục (Traditional and Custom)

Có hai thuật ngữ mọi người dùng để thảo luận về nhà thờ. Đó là từ truyền thống và phong tục. Theo t điển Webster, Từ truyền thống hay phương tiện truyền thống, "truyền lại thông tin, học hỏi, ý kiến, tín ngưỡng và phong tục – truyền lại kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác."Từ phong tục có nghĩa là "sao chép những gì người khác đã làm trong quá khứ, hay bằng văn bản hay luật bất thành văn để thành lập sự kéo dài hay hòa bình". Khi nhà thờ nói về Organ hay Piano, họ sẽ thường nói những công cụ này là "Organ hay Piano truyền thống". Sau khi xem cách nhà thờ chọn những công cụ, nó có vẻ giống như phong tục gìn giữ hòa bình.

Vai trò của organ ảnh hưởng đến việc xây dựng nhà thờ trong suốt lịch sử là một huyền thoại. Thay vào đó, việc bố trí organ ưu tiên hàng đầu sau đồ vật thiêng liêng và mang tính biểu tượng đã bài trí {9}. Nếu không có phòng cho organ và phòng organ đã được nghĩ như vị trí tốt nhất cho những ống, thì việc làm organ chính đôi khi sẽ có thêm phần xây dựng vào nhà thờ. Nếu organ hoạt động tốt hơn khi những ống mở ra, người làm organ chính có thể xử dụng bất kỳ bức tường nào.

Vai trò của ca đoàn đã có ảnh hưởng không nhỏ trong việc xây dựng các nhà thờ chung quanh thập niên 1700. Tác động này là giảm thời gian reverb và không gian mở cho ca đoàn. Thường chọn vị trí ca đoàn, sau khi xây dựng nhà thờ, để vị trí chiến lược nhất.

Dường như nếu nhà thờ được xây dựng đúng cách để rao giảng, thì cũng phù hợp cho ca hát và âm nhạc. Trước đây, cả rao giảng lẫn âm nhạc đều không là động lực chính cho thiết kế nhà thờ cho đến cuối thập niên 1800. Tuy nhiên, trong nhiều nhà thờ cổ điển châu Âu, nếu bạn thấy nhà thờ organ nghe khá hay, bạn cũng sẽ thấy không cần nhiều pro-sound để rao giảng.

Figure 02-02



Đây là Trung tâm cầu nguyện Thế giới Bethany ở Baton Rouge, LA. Nó chỗ ngồi cho 6500 người. Phòng có kích thước 310 feet x 290 feet. Nó xử dụng mô hình center cluster array, trong đó loa được giấu trong các vách ngăn trên nền này. Những phản dội ra khỏi tường rất khủng khiếp và có thể tránh trong khi xây dựng nhà thờ. Không có hướng dẫnchất âm nào xử dụng trong việc xây dựng nhà thờ này.

 





Cái nào đầu tiên, organ, ca đoàn hay người thuyết giáo?

Điều này mọc ra nhiều thảo luận thú vị. Nếu những phát hiện này là chính xác, người ta có thể nói, nếu nhà thờ mới được xây dựng dựa vào sự rao giảng và thời gian vang tương xứng với kích cỡ nhà thờ, cả hai: ca đoàn lẫn người chơi organ rất hài lòng với kết quả này. Những hồ sơ xưa nay hình như ủng hộ ý nghĩ này, nhưng khi bạn nói chuyện với người chơi organ hay trưởng dàn hợp xướng, họ thường rất nhạy cảm về công việc của họ.

Khi phân tích nhà thờ và thấy tính âm hạn chế hiệu suất của cả hai: ca đoàn lẫn organ, những người này sẽ thường hỏi những câu vô lý như: "Nó sai cái gì? Nó vẫn tuyệt vời 20 năm qua !”. Hay họ sẽ thuê người gọi là "chuyên gia", người sẽ chứng minh phân tích này bị sai hay tốn kém. Lẽ ra họ phải nói chính xác là, "chúng tôi đã học cách đối phó với phòng như hiện nay và chúng tôi không sẵn sàng học lại từ đầu cách thực hiện trong không gian này ra sao". Những cái mà người chơi organ và trưởng dàn hợp xướng nhà thờ có thể không nhận ra nếu tính âm tốt hơn hay chỉnh sửa lại, thời gian học lại chỉ tính bằng giờ, không là cả năm và cả khán giả lẫn diễn viên sẽ được thưởng thức âm nhạc ngày càng nhiều hơn nữa.

Hơn nữa, những lợi ích sẽ là khán giả sẽ nghe tất cả mọi cái rõ hơn và sẽ nhiều buổi biểu diễn thú vị hơn nữa và nó sẽ cho bất kỳ diễn viên nào cũng tin vào công việc của họ. Hãy tưởng tượng, tất cả khán giả đều hỗ trợ và phê chuẩn - ý tưởng mới lạ làm sao!

Mặt khác, nếu nhà thờ có âm thanh dở nhưng họ có organ hay organ pipe mắc tiền, họ sẽ thường hay tiếp tục thay thế organ điện tử mỗi 10 năm {10}, tiếp tục sửa chữa lại hay tái điều chỉnh organ pipe mỗi sáu tháng.

Hiện nay, thật buồn khi nói, nhà thờ thường được xây dựng như hội trường đa mục đích, không hỗ trợ việc rao giảng, cũng không cho âm nhạc cũng như ca hát. Thay vào đó, nhà thờ được xây dựng như như cái tủ bày hàng, chỉ hiện diện để làm ít hay không làm gì cho cộng đồng mà thuộc về. Tìm ra nhà thờ tính âm và âm thanh tốt thì rất có thể thánh đường được xử dụng nhiều hơn hai lần một tuần {11}.

Trước thập niên 1940

Trong lịch sử, nhà thờ đã không bao giờ được thiết kế hệ thống để nói hay âm nhạc. Không có tài liệu hướng dẫn chung cho nhà thờ được xây dựng cho nói chuyện/bục giảng, âm nhạc hay organ, mặc dù một số sẽ dẫn bạn tin vào cái khác. Trớ trêu thay, nếu nhà thờ được xây dựng chủ yếu để rao giảng, nó sẽ tuyệt vời cho organ và ngược lại. Cách mô tả tốt nhất về âm thanh nhà thờ so sánh nó với chuyện cổ tích Cô bé Lọ Lem và bảng phóng phi tiêu. Nhà thờ được xây dựng như đôi hài thủy tinh và tất cả mọi người đi tìm hoàng tử Charming cho organ hay hệ thống âm thanh. Khi bạn nghe nhà thờ âm thanh tuyệt vời, có nghĩa họ may mắn và tình cờ tìm thấy hoàng tử quyến rũ của họ. Có vẻ như nhà thờ được xây dựng với hy vọng rằng hình dạng và vật liệu ngẫu nhiên sẽ hoạt động. (Bạn nên đọc về định luật thứ hai của nhiệt động lực học phổ thông trong sách khoa học).

Bạn đã bao giờ gặp cầu thủ phi tiêu vô địch thế giới chưa? , đó là số lượng kiến trúc sư sẵn sàng lắng nghe và làm những cái cần thiết để thiết kế nhà thờ cho đúng. Tất cả kiến trúc sư khác đều chọn thiết kế và vật liệu xây dựng cho nhà thờ giống như cách bạn chơi phi tiêu - cách ngẫu nhiên {12} và kết quả loa chỉ kêu cho chính nó nghe.

Bạn có biết tính âm nhà thờ và hệ thống âm thanh dự đoán là thủy triều đại dương. Tuy nhiên, những người đã bị tẩy não tin rằng tính âm và hệ thống âm thanh dự đoán là dự báo thời tiết bằng quả cầu pha lê.

May mắn thay, cùng những định luật về vật lý kiến trúc sư cố tình bỏ qua và giả vờ như không tồn tại đã làm cho một số người trong suốt lịch sử xuất hiện như là thiên tài. Từ nền văn minh Hy Lạp đến hôm nay, người ta đã tìm cách rất sáng tạo và khoa học {13} để tận dụng sự sai lầm và thiếu sót của kiến trúc.

Được phát hiện trong vài nhà hát Hy Lạp và La Mã đã có nhiều bức tường gắn những hũ đất sét nung có nắp mở ra. Sau đó, tùy vào sự kiện nào, những sẽ đổ đầy số lượng tro chính xác {14}. Hệ thống này hoạt động rất tốt và chúng tôi đang làm kỹ thuật tương tự như hiện nay được thực hiện bằng điện tử. Nó được gọi cân bằng phòng hay "định âm phòng".

Ở châu Âu, họ đã có phương pháp khác để định âm phòng. Nhiều nhà thờ xây dựng trên những trụ cột. Những cột lớn thường rỗng. Những này cột giúp hỗ trợ bức tường bên ngoài nhiều hơn. Đã phát hiện ra, nếu bạn cắt lỗ hay xẻ rãnh vào đầu cột, bạn có thể lấp cột để cân bằng hay định âm cho phòng (điều chỉnh phòng). Đây chỉ là hai trong nhiều phương pháp cổ điển bị lãng quên để cứu nhà thờ. Đây cũng là vài định luật vật lý có thể trợ giúp trước hay sau khi hoàn tất tòa nhà. Ít nhất là trong hai thí dụ này, khả năng điều chỉnh căn phòng được làm cho việc xây dựng nhà thờ. Hiện nay không ai làm điều này và không có lý do nào chúng ta không thể thực hiện việc đó trong nhà thờ hiện đại của chúng ta.

 

Giai đoạn Thiết lập

Thay đổi trong Nhà thờ Công Giáo

Trước 1960, dịch vụ của nhà thờ Công giáo được thực hiện chủ yếu bằng tiếng Latinh. Tiếng Latin có tính nhạc khi hát, thật đơn giản để tìm chế độ phòng nổi bật. Khi bạn hát thánh ca, bạn cũng bị buộc phải nói lớn hơn. Nếu hát chậm rãi cái gì đó, như hát misa bằng tiếng Latin, bạn có thể nghe khá tốt trong nhiều nhà thờ Công giáo lâu năm, không có bất kỳ hệ thống âm thanh nào.

Hiện nay nhà thờ Công Giáo hiện đại đã thay đổi. Tầm quan trọng của lời nói ngày càng trở nên cấp bách. Sự nhấn mạnh vào việc hát bằng tiếng Latinh gần như không tồn tại. Các ngôn ngữ hiện đại bằng tiếng Pháp và Anh ngắn, gọnphát âm nhanh. Tiếng Pháp và tiếng Anh hoàn toàn khác với tiếng La tinh và cần có những quy tắc khác để nghe lời nói rõ ràng.

Khởi đầu Âm thanh Nhà thờ - năm 1940

Trước 1940, tất cả loại nhà thờ đều xây dựng ở những nơi xa xôi. Điều này giúp tiếng ồn của thế giới bên ngoài lắng xuống. Cũng có nỗ lực để thiết kế nhà thờ sao cho tiếng nói con người có thể phóng ra không cần khuếch đại. Một số thành công trong khi hầu hết đều không.

Nhiều nhà thờ cũ vẫn đứng vững cho đến hôm nay, không cần tăng cường âm thanh vì , cơ hội thiết kế "đúng". Tuy nhiên, ngày chủ nhật có nhiều người mua sắm, du khách và khách du lịch (xe lửa, xe hơi và máy bay), tiếng nói con người không thể cạnh tranh với tiếng ồn bên ngoài. Nhà thờ không được cách âm. Chính vì lý do này và cũng vì dân già đi nên nhà thờ lâu năm phải đầu tư vào hệ thống âm thanh như hiện nay.

Khi thời đại pro-sound phát triển cuối thập niên 40, người xây dựng nhà thờ mới gợi ý họ có thể tiết kiệm cho nhà thờ số tiền lớn bằng cách thực hiện vài thay đổi. Kiến trúc sư đề nghị sao chép thiết kế xây dựng hiện hành, cắt giảm các chi phí liên quan đến hoạt động âm học cơ bản, vật liệu xây dựng tính âm truyền thống và phần còn lại hệ thống pro-sound thích hợp. Cũng phổ biến dán tường rẻ hơn, ghế dài có tựalót thảm.

Lúc đầu ý tưởng này hoạt động trôi chảy. thành công tốt vì rất nhiều người xây dựng nhà thờ bị mắc kẹt vào hình thức xây dựng truyền thống. Chi phí xây dựng giảm đáng kể và đã cài đặt hệ thống âm thanh nguồn điểm chất lượng rất cao (thiết kế cụm trung tâm), thường chi phí cao nhất là 7% trên tổng chi phí xây dựng thánh đường.

Những kiến trúc sư không bao giờ nói hay dạy hệ thống âm thanh củng cố mọi cái. Nếu phòng thiết kế có tính âm chính xác về hình dạng và bề mặt vật liệu, hệ thống âm thanh thiết kế đúng cách sẽ hoạt động rất tốt. Nếu hình dạng phòng là tồi hay nếu xử dụng sai bề mặt vật liệu hay tường sai vị trí, hệ thống âm thanh {15} sẽ cho bạn biết, vấn đề này không phụ thuộc vào thiết kế hệ thống âm thanh hay thiết bị bạn đang xử dụng.

Lịch sử cũng cho thấy, trong cuối thập niên 50, kỹ thuật xây dựng mới và vật liệu xây dựng chi phí thấp sẽ làm giảm chi phí của nhà thờ loại cũ, bao gồm tất cả công việc định tính âm mà họ từng có. Thay vào đó, kiến trúc sư đã bắt đầu thử nghiệm hình dạng "mới" chưa được kiểm tra vào chi phí nhà thờ, thường có kết quả không tốt - ngay cả khi xử dụng hệ thống âm thanh tốt.

Thậm chí hiện nay, phần lớn kiến trúc sư không có manh mối về những cái họ làm đang rời xa tính âm. Những gì đang đổi mới là vài người trong họ cuối cùng cũng thừa nhận nó {16}.

Thời đại của âm thanh

Cho đến thời đại có âm thanh, nhà thờ chủ yếu hình chữ nhật, thường có những gian bắc ngang qua. Nhà thờ Methodist nói chung ban công vuông nhiều hơn, cố gắng giữ mọi người cách bục giảng trong vòng 80 feet. Hầu hết nhà thờ, ngoại trừ Cathedral, chỗ ngồi đều dưới 1000 người. Kích cỡ này chiếm hơn 80% nhà thờ ở Bắc Mỹ. Loại nhà thờ này hầu hết chúng ta đã có kinh nghiệm. Bạn có thể yêu tòa nhà hay ghét nó và rất có thể sự lựa chọn của bạn dựa vào việc bạn có thể nghe rõ hay không.

Pro-sound (Tăng cường âm thanh - Sound Reinforcement) là gì?

Pro-sound là mở rộng giọng nói của con người, hay truyền hình, âm nhạc, thậm chí cho khán giả. Nếu không có hệ thống âm thanh, không thể có nhiều cuộc họp đang diễn ra như bạn đang đọc sách này. Hiệu suất và chất lượng của hệ thống âm thanh sẽ xác định mức độ tham dự của mọi người.

Hệ thống âm thanh hiệu quả hay phòng có chất âm tốt là khi diễn giả có thể nói đủ lớn cho mọi người ở hàng ghế đầu nghe tốt. Sau đó, hệ thống âm thanh và/hay chất âm phòng thực hiện phần còn lại. Nếu bạn không thể làm điều này cách xa micro 18 inch (45cm), bạn đã có vấn đề nghiêm trọng. Micro cài áo, thủ thuật micro và thiết bị điện tử khác đôi khi sẽ cải thiện nhỏ, nhưng không bao giờ đủ để chia sẻ cho mọi người tất cả sự kiện.

Bạn đến hội thảo hay bài giảng bao nhiêu lần, nơi âm thanh quá tồi và trong thời gian chất vấn, người chất vấn câu bạn nghĩ là ngu ngốc. Đó là khi bạn tự hỏi mình, "người đó chỉ cách phía trước có sáu hàng ghế. H sai, hay họ điếc?". Thay vào đó, phải nói với mình: "những người đó đang ngồi ở điểm chết. Thật tệ vì họ sẽ bỏ lỡ nhiều chương trình".

Giáo viên trung học người xử dụng hệ thống âm thanh thì ra sao. Luôn là học sinh ngồi trong cùng chỗ để hỏi hay yêu cầu những cái đã lập lại nhiều lần. Có lẽ họ cần kiểm tra thính giác hay đúng hơn, nếu hệ thống âm thanh hoạt động đúng chức năng, lớp này sẽ xong từ tuần trước chứ không là tháng sau. Không chỉ cng đồng nhà thờ mới có những vấn đề này. Hầu như tất cả hệ thống âm thanh trên thế giới đều bị thiết kế tồi hay người xử dụng không biết cách xử dụng .

Khi nào pro-sound không là hệ thống âm thanh? Khi bạn không nhận ra nó. hệ thống như vậy không? . Khoảng 10% nhà thờ ở Bắc Mỹ đều có hệ thống như vậy.

Rock & Roll - Thập kỷ hỗn loạn

Vào thập niên 1950, hai sự kiện xảy ra cùng lúc - sự ra đời của Rock & Roll và rẻ tiền hơn "Điện tử thương mại chuyên nghiệp". Thời đại Rock & Roll cần âm thanh lưu động cho đêm diễn. Tất cả mọi người đều tiếp xúc với "Hệ thống PA lưu động" qua truyền hình, ca nhạc và show. Chúng ta thường thấy (và vẫn còn thấy) loa đặt phía bên trái và phải sân khấu như một thói quen xấu.

Đây là thỏa hiệp chính và bình quân công chúng đã học nó. Những nhà thờ thực hiện sai đã xử dụng bố trí kém cỏi này làm mẫu đi theo.

Điều thú vị hơn là nhiều show Rock & Roll {17} hay ca nhạc lớn vào thập niên 80 và 90 hiện đang xử dụng những kỹ thuật tương tự như nhà thờ bắt đầu xử dụng 45 năm trước đây. Lịch sử đã cho thấy việc tham dự ca nhạc bị giảm trong thập niên 80. Vài loại sụt giảm này liên quan trực tiếp đến chất lượng âm thanh dở. Hệ thống âm thanh ca nhạc chất lượng cao hiện nay nhỏ hơn, thiết kế tốt hơn và đang thu hút những người trẻ và trung niên hơn bao giờ hết.

"Thiết bị âm thanh kiến trúc"

Điện tử thương mại chuyên nghiệp rẻ tiền cũng là sai lầm lớn cho cộng đồng nhà thờ. Thiết bị mới và rẻ này chưa bao giờ có nghĩa xử dụng trong nhà thờ chođã quảng cáo. Hầu hết,chỉ có ý nghĩa cho khách sạn, sân bay và câu lạc bộ, nơi mọi người đang di chuyển và họ chỉ phải nghe những âm thanh đó trong thời gian ngắn. Phần lớn thiết bị này đã (và vẫn là) gọi là "Thiết bị âm thanh kiến trúc" và những kiến trúc sư đã được cung cấp thông tin này để lập kế hoạch cho văn phòng, trung tâm thương mại, kho tàng. Khi nhà thờ hỏi kiến trúc sư, chúng ta cần phải chi tiêu bao nhiêu cho thiết bị PA, kiến trúc sư sẽ lấy sách PA ông đã nhậntính ra ngân sách $2000 thiết bị âm thanh cho nhà thờ mới 500 chỗ ngồi đáng giá hàng triệu đô la. Bây giờ hãy nhớ, trước đây, nhà thờ đã chi tiêu cho thiết bị âm thanh khoảng 7% trên chi phí xây dựng trong đầu thập niên 50.

Đến đầu thập niên 70, nhà thờ mới đã không còn được thiết kế phù hợp để sinh động hay truyền cảm hứng cho ca đoàn và điều này nói chung không thay đổi đến thập niên 90. Đã qua rồi thời dàn hợp xướng phóng túng sẽ làm tóc gáy bạn dựng đứng vì phấn khích. Đã qua rồi thời khả năng tiếng sấm dội như sóng biển tuyệt vời của Organ Pipe 32 feet. Nhà thờ vẫn muốn có những cái đó nhưng rồi họ đã quen chi xài ít hơn nhiều và muốn kiếm cái gì đó mắc tiền hơn nữa.

Figure 02-03

Đây là hình cận cảnh của loa trung tâm ở trên.

Thập niên hỗn độn

Trong thập niên 70, vài nhà thờ đã cố gắng xây dựng theo phong cách cũ với kết quả khá ảm đạm. Kiến trúc sư cũng như cộng đồng đã không xây được nhà thờ nào có âm thanh tốt trong hơn 30 năm. Họ đã quên kiến thức và tầm quan trọng của nó. Có và không có sự hướng dẫn tính âm thích hợp với ngoại lệ cho vài người, người đang rất bận rộn sửa chữa dòng chảy liên tục cho những sai lầm mới về kiến trúc.

Trong thập niên 80, làn sóng mới nhà thờ nổi lên. Làn sóng này thường gọi là nhà thờ đóng gói (packaged). Những người xây dựng này cung cấp một chặng dừng mua sắm. Họ sẽ thuê mọi người cho bạn hay họ sẽ xử dụng tất cả dịch vụ trực tiếp từ kiến trúc sư và kỹ sư đến họa sĩ và những người làm vườn. Nhà thờ đóng gói đã trở thành rất phổ biến. Nhà thờ xây dựng với chi phí khiêm tốn, chất lượng cao (không phải chất lượng biểu diễn), không tốn kém. Điều này có nghĩa là hầu hết cộng đồng có thể có nhà thờ mới hay mở rộng tùy ý.

Những nhà thờ này thiết kế đúng như hội trường, thường không phản dội hay đáp ứng tất cả nhu cầu thờ phượng cho cộng đồng. Vài Mục sư đã mô tả những nhà thờ đóng gói này như kho hàng, tiệm phục vụ tang lễ.

Figure 02-05

Rất chính xác khi nói hầu hết các "nhà thờ phượng" không có bất kỳ đầu tư nào cho tính âm và hầu hết chủ sở hữu nhà thờ đều chua chát than phiền về âm thanh nhà thờ dở tệ ra sao. Thường thì không thể nghe đủ lớn phía trước nếu không PA và đầu tư vào loại organ thích hợp là vô nghĩa. Mặc dù hướng dẫn về tính âm hầu như không tồn tại, người xây dựng và kiến trúc sư sẽ luôn nói khi bán dịch vụ cho cộng đồng: "Chất âm sẽ rất tốt". Trong vài trường hợp, những tòa nhà mới bị thiết kế quá tệ {18} đến nỗi cho dù hệ thống âm thanh mắc tiền đến đâu cũng không thích hợp cho nhà thờ nghe thoải mái. Chỉ cần thay đổi cấu trúc sẽ tạo sự khác biệt. Loại hình giải pháp cần thiết này đang diễn ra thường xuyên.

Bằng chứng cho thấy nhà thờ đóng gói thường xây dựng vội vã, đúng giá {19}, không đáp ứng nhu cầu của cộng đồng (thể chất hay tâm linh) và có khuynh hướng tốn tiền bảo trì nhiều hơn. Nếu giá thấp hơn, những thánh đường đóng gói hay nhà thờ mới không có hướng dẫn về tính âm, chúng ta có nên bao gồm chi phí chỗ ngồi còn trống trong tổng chi phí của nhà thờ hay không?

Tin vui là, nhà thờ đóng gói {20}, với vài thay đổi, có thể trở thành nhà thờ nhiều người trong chúng ta muốn và nhớ. Thường là trần cao, vách thạch cao hai lớp ở đúng chỗ, tường dốc hay nhiều loại thảm khác có thể sự khác biệt rất lớn. Hướng dẫn về tính âm có sẵn nhưng bạn không thể lấy từ kiến trúc sư. Trong thật tế, nếu bạn yêu cầu kiến trúc sư thuê "chuyên gia về âm học", rất có thể kiến trúc sư sẽ thuê công ty làm 90% công việc cho dự án chính phủ {21} hay kiểm soát tiếng ồn công nghiệp. Hiện nay, kiến trúc sư trung bình sẽ thiết kế 1 đến 4 nhà thờ trong cuộc đời. Làm sao họ có thể thiết kế nhà thờ mới không có hướng dẫn về tính âm thích hợp? Hơn nữa, đâu phải vì kiến trúc sư đã làm nhà thờ đóng gói trong nhiều năm mà coi là họ biết tất cả về âm học.

Lưu ý: Từ kinh nghiệm cá nhân, loại người xây dựng này thường bỏ qua việc thay đổi tòa nhà vì lý do chất âm sự lãng phí tiền bạc hay họ sẽ nói bất cứ ai làm kiến nghị tích cực đều không biết họ đang nói cái gì. Nếu người xây dựng như vậy ẽ không nghe và thực hiện thay đổi chất âm tốt hơn, thì bạn nên kiếm người xây dựng khác. Hãy nhớ rằng, bạn phải sống với kết quả, người xây dựng chỉ cần đi tiếp đến nhà thờ khác.

Figure 02-04

Đây là một nhà thờ điển hình. Phần lớn các nhà thờ đều xây dựng theo cách này. Một số tường cao hơn, một số đỉnh cao và một số thấp hơn, nhưng về cơ bản đều giống nhau. Ngón tay trái và phải dưới thấp chỉ thị vị trí loa ban đầu, đã được cập nhật 3 lần trước đây. Ở trên, ngón tay thứ 3 chỉ cụm trung tâm mới hay loa nguồn điểm. Hình này chụp trước khi loại bỏ loa trái và phải. Đã được chứng minh rất nhiều, loa đơn duy nhất thay thế việc bố trí loa trái và phải, ngay cả khi loa mới cũng cùng loại và mô hình loa khác. Trong vài nhà thờ, họ đã cố gắn thêm một cặp loa ở mỗi dầm nhiều lớp. Một lần nữa, loa trung tâm hoạt động tốt hơn. Không phải vì loa trung tâm có loa tốt hơn, nhưng vì loa nằm đúng vị trí trong phòng

Thánh đường của Nhà thờ hiện đại

Nhà thờ hiện đại là kết hợp của nhiều cái. Hầu hết giáo phái đều cho quá nhiều quyền tự trị về vật thể cho mỗi nhà thờ khi thiết kế hình dạng và thực hiện nhà thờ. Sự đa dạng không phải là vấn đề về sở thích. Thay vào đó, mỗi nhà thờ có thể rất khác với nhà thờ kế tiếp mà mọi người đôi khi không thể nhận ra nhà thờ họ đang ở trong nữa. Hơn nữa, đôi khi sự khác biệt lớn đến nỗi trong nhà thờ lớn người nghe tốt mà không cần hệ thống âm thanh và trong nhà thờ khác nhỏ hơn, chuyện nghe được thôi cũngmong ước.

Gọi đây là điểm yếu của cộng đồng nhà thờ thì vẫn là nói ít đi. Sẽ rất đáng tin cậy khi lựa chọn hình ảnh nhà thờ tòa nhà của họ với bảng phi tiêu cách năm mươi bước và hy vọng ném trúng vào bảng. Chuyện này áp dụng được cho nhiều loại, bao gồm nhà thờ Công Giáo và Tin Lành.

Nếu ai đó mô tả cây xăng, mọi người đều biết nó làm cái gì cách thực hiện. Nếu không nhờ bảng hiệu để phân biệt, cây xăng trông rất giống nhau. Tại sao? Sau nhiều năm nghiên cứu, cây xăng hiện đại là thiết kế hiệu quả nhất cho công việc này. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể nói như vậy về nhà thờ. Nhà thờ hiện đại làm các cộng đồng địa phương? Nó được thiết kế để môi trường tốt nhất để nghe ai đó rao giảng, hát hay nghe nhạc không? Âm thanh của thánh đường có thể tác động đến mọi người và cộng đồng không?

Tại thời điểm mọi người biết khi họ ở nhà thờ. Trong thánh đường lớn, loại không còn xây dựng nữa, bạn sẽ thường thấy mình chỉ nghe vẻ đẹp im lặng và hùng vĩ những nhà thờ lớn phải cho thấy. Nhà thờ hiện đại xây dựng trong 25 năm qua có âm thanh khác. Nó có âm thanh âm u, buồn tẻ và ồn ào.

Một câu hỏi {22} không ai đặt ra (khi thiết kế nhà thờ mới) là bạn bắt đầu ở chỗ nào? Bạn bắt đầu chỗ bục giảng, dàn hợp xướng, hay organ, hay chúng ta vẫn theo cách hầu hết nhà thờ làm bắt đầu bằng cái vỏ và tìm chỗ cho tất cả mọi cái!

Hãy để cho logic quyết định. Nếu nhà thờ có chương trình nhạc lớn và hợp xướng, thì thánh đường phải thiết kế dựa vào ca đoàn. Nếu dịch vụ nhà thờ chủ yếu là dịch vụ loại nói chuyện rất ít hay không có âm nhạc, thì việc xây dựng nhà thờ phải được thiết kế chung quanh bục giảng. Sự thật đáng buồn là, nhà thờ đều thiết kế như cái vỏ, và dàn hợp xướng, bục giảng và ghế dài được sắp xếp cho đến khi phù hợp cho cái gì đó.

Những cái tuyệt vời nhất là cách người lãnh đạo nhà thờ thường đặt niềm tin vào ý nghĩa và sai lầm trước nhu cầu nghe của đa số. Ngoài ra, vài thiết kế nhà thờ có đầy lập luận tôn giáo và giải thích Kinh Thánh theo cách phải nghe trong băng ghế dài. Khi tôi nghe và chứng kiến tận mắt, đối với lãnh đạo nhà thờ (mục sư, thành viên hội đồng quản trị hay kiến trúc sư) điều quan trọng chứng minh khả năng thuyết phục cộng đồng chứ không phải là phục tùng lương tri, và logic thể hiện trong Kinh Thánh – quyển sách chúng ta lẽ ra phải xử dụng làm bản đồ chỉ hướng việc ra quyết định cho chúng ta thực hiện.

Ngoài ra, sẽ thái quá nếu yêu cầu nhà thờ mới có sức chứa 5.000 người sẽ xây dựng sao cho không ai cách bục giảng 90 feet rồi mong nhà thờ hành xử như thánh đường lớn. Tuyệt nhiên không xảy ra như thế. Sau 50 năm xây dựng nhà thờ hiện đại, vẫn chưa có hôn nhân hạnh phúc nhất quán giữa kiến trúc sư, lãnh đạo nhà thờ, chuyên gia âm học và âm thanh. Oh, có vài câu chuyện thành công trên khắp nước nhưng ước tính 95% nhà thờ mới được xây dựng trong năm nay, đó là một thành công và bỏ lỡ quy trình chiến thắng.

Sau 50 năm làm âm thanh nhà thờ, kiến trúc sư không thể bắt đầu lập kế hoạch một hệ thống âm thanh thích hợp cho thánh đường. Không nói họ không thiết kế hệ thống âm thanh hay tạo điều kiện cho cái gì đó có thể làm ra tiếng động. Vấn đề không phải là liệu bạn có bao gồm hệ thống âm thanh nhưng bạn đang thực hiện các quy định phù hợp với hệ thống âm thanh hay không và thực hiện theo những tiêu chuẩn nào.

Rất buồn khi báo cáo trong năm 1993, phần lớn nhà thờ sẽ có hệ thống âm thanh thiết kế sau khi suy nghĩ, để phù hợp với kế hoạch đã quyết định. Tuy nhiên, một ngày nào đó cộng đồng nhà thờ sẽ hét đủ lớn và nhà thờ có thể bắt đầu lập kế hoạch nhà thờ quanh bục giảng, ca đoàn hay organ. Khi phần lớn nhà thờ mới làm chuyện đó, cộng đồng nhà thờ sẽ tăng thành viên thật sự và bền vững hơn bao giờ hết. Đây không phải vài người hoang dã nói chẳng ai nghe đưa ra dự đoán như tiên tri giả.

Nhiều nhà thờ khắp Bắc Mỹ đã trải nghiệm tăng trưởng khi họ có hệ thống âm thanh và chỉnh sửa tính âm để đáp ứng nhu cầu của người nghe. Đây là thật tế, không tưởng tượng.

Điều gì sẽ là phép màu cho tất cả nhà thờ trong năm nay tại Bắc Mỹ khi đột nhiên có hệ thống âm thanh đúng với chất âm chính xác. Trong vòng một năm, cộng đồng nhà thờ sẽ thấy sự gia tăng đi lễ nhà thờ trung bình 10% (Xem Phụ lục "A"). Nếu bạn đã chấp nhận 10% thành viên mới sẽ quyên tặng trung bình 10$ mỗi tuần, nó sẽ chuyển thành 3,3 triệu người trở lại nhà thờ với mức tăng doanh thu bằng 1,6 tỷ USD. Như những người thế tục nói: "Này ông, muốn tham gia một phần không?".

Sau khi nhận ra chi phí thật sự của hệ thống âm thanh và tính âm dở, nhà thờ cần tự hỏi là, tại sao chúng ta để cho điều này xảy ra? Bất ngờ! Loại thông tin này đã khoảng hơn 30 năm. Người ta có thể nói cộng đồng nhà thờ đã bị thiếu hụt trong khi thu nhập thật tế trên 35 tỷ USD trong 30 năm qua.

Ai bị ảnh hưởng ...

bởi hiệu suất về tính âm và hệ thống âm thanh của bất kỳ nhà thờ nào?

Sẽ chính xác khi nói rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thánh đường và hệ thống thông tin. Mức độ từ nghiêm trọng đến nặng 90% thời gian. Dĩ nhiên, nhiều bạn sẽ nói: "Tôi có thể nghe tốt. Cám ơn bạn". Nhưng, việc nghe được không là tất cả việc bạn làm trong nhà thờ. Bạn có biết khi mệt mỏi mức độ cao thính giả sẽ chóng mệt, đủ để làm cho một số người ngủ trong vòng 15 phút trên bài giảng 30 phút không? Bạn có biết mọi người sẽ thích hát và muốn trở thành người tham dự khi họ có thể hát với âm thanh của nhà thờ không? Bạn có biết mọi người hát lớn hơn và học bài hát mới nhanh hơn khi âm thanh khá hay không? Bạn có biết nhiều hệ thống âm thanh nhà thờ dở tệ đến nỗi bạn không nghe được 15 đến 40% lời nói không? Bạn có biết việc tham dự trong nhà thờ của bạn có thể bị giảm tới 25%, nếu tính âm hay hệ thống âm thanh không đáp ứng được nhu cầu cho thành viên của bạn không? Bạn có biết tính âm và hệ thống âm thanh ảnh hưởng đến khả năng mục sư khi rao giảng, khả năng của dàn hợp xướng khi hát và khả năng biểu diễn của organ hay của nghệ sĩ piano không?

Nhà thờ cần giúp tìm hiểu nhu cầu riêng của họ vì lợi ích và sự sống còn trong thời đại hiện đại. Cả hai: "Baby Boomer - người sinh ra trong giai đoạn bùng nổ dân số" lẫn thu hoạch hiện tại của tuổi trẻ chúng ta chi nhiều tiền cho thiết bị âm thanh bản thân hơn nhiều nhà thờ chi cho cả hội của họ. Nếu những người trẻ dành trung bình $800 đến $2,000 cho những thiết bị âm thanh trong phòng ngủ của họ, thì nhà thờ nên dành bao nhiêu cho thiết bị âm thanh và thiết kế hệ thống cho thành viên của họ?

Âm thanh tác động đến mọi người và đến lúc cộng đồng nhà thờ phải tỉnh dậy và có quyền kiểm soát công cụ quan trọng nhất mục sư của họ xử dụng để giành chiến thắng mọi người cho mục sư, tín ngưỡng của họ. Quả đúng là vài nhà thờ có những chương trình tuyệt vời thu hút mọi người, nhưng, cũng trong những nhà thờ này từng tuyên bố họ đã kiểm soát được mọi cái, họ cũng có thành viên trung thành lâu năm đến nói với tôi: "Tôi đã đang tham dự nhà thờ này hơn 20 năm rồi. Đây là bài giảng đầu tiên tôi có thể nghe thấy, đủ để đồng ý với quan điểm của mục sư. Bây giờ tôi sẽ không cần nghe băng từ của dịch vụ để hiểu những cái đã nói mỗi tuần". Hầu hết nhà thờ đều có thành viên đã có lời tuyên bố tương tự khi họ đã có âm thanh và điều chỉnh chất âm đúng nhu cầu của họ. Những điểm này rất quan trọng, họ sẽ lập lại nhiều lần nữa.

Lưu ý: khi mới khởi nghiệp, tôi là người tư vấn và thầu khoán, tôi không phải lúc nào cũng đáp ứng nhanh với câu trả lời đúng. Đôi khi, câu trả lời sẽ đến vào năm sau. Trên một dự án nhà thờ mới, tôi được yêu cầu nếu nhà thờ phải bố trí theo chiều rộng hay theo chiều dài của nó. Trong nhà thờ này, họ đã có nhiều sự kiện, cầu nguyện, âm nhạc và chiếu phim. Đề nghị của tôi là theo chiều dài. Mục sư muốn theo chiều rộng, cho rằng khi cầu nguyện, mọi người không phải đi bộ xa và khi có ca và nhạc kịch, mọi người có thể thấy khu vực sân khấu tốt hơn. Mục sư có cách của mình.

Tám năm sau, mọi người phàn nàn rằng họ không thể nghe mặc dù vẫn có hệ thống âm thanh. Trong những sự kiện đặc biệt hiếm hoi, chỉ xử dụng 40% sân khấu, đi lễ nhà thờ dưới 50% và lễ cầu nguyện bàn thờ trở thành hiếm. Giá mà tôi có thể nói sớm với hội đồng quản trị nhà thờ: "Nếu mọi người không thể nghe thấy, sẽ không có bất kỳ lễ cầu nguyện bàn thờ và mọi người sẽ không đến coi những sự kiện đặc biệt."Vậy là, một lần nữa, ai nghe người trẻ tuổi? (Tôi ghét khi tôi nói đúng. Nhưng mặt khác, khi mọi người quên đi lịch sử, họ được định sẵn để lập lại ).

Figure 02-06

Đây là một Nhà thờ giám lý (Methodist) cũ. Nó đã giảm số lượng và kích thước những bề mặt song song để cắt giảm các phản dội ngoài ý muốn. Nhà thờ được xây dựng từ trước năm 1890. Nó chỗ ngồi cho 1000 người và cộng đồng thế tục thường thuê nhà thờ để thu âm và lễ hội âm nhạc cộng đồng.

________________________________________________________________________________________________________

 

{5} Hệ thống âm thanh bí mật số 1: Loa thường được cài đặt trên tường hay trần đã được xây dựng.

{6} Hãy tưởng tượng, kỹ thuật xây dựng nhà thờ hơn 1500 năm mà chưa nêu ra được tiêu chuẩn nào.

{7} Trong bất kỳ nhà thờ thời gian vang là 3,5 giây ở 200 hertz hay lâu hơn, âm thanh hoạ âm giống như chuyện lãng mạn hơn âm nhạc.

{8} Lịch sử Organ của Nhà thờ còn nhiều hơn nữa. Đây là một phiên bản rất súc tích.

{9} Organ, nhạc cụ, sẽ hoạt động tốt hơn khi không có tường vây quanh nó. Organ pipe thật sự được thiết kế để được mở. Khi ống đang mở, cân bằng organ và dàn hợp xướng với nhau dễ hơn nhiều.

{10} Tôi không bao giờ hết ngạc nhiên nhà thờ không bao giờ có đủ tiền để làm những điều đúng lần đầu nhưng luôn có rất nhiều tiền để làm điều đó ngày càng nhiều hơn nữa.

{11} Trong hầu hết cộng đồng, nhà thờ là chủ sở hữu bất động sản lớn nhất, mà chỉ xử dụng 75% không gian xây dựng của họ hơn 10% thời gian.

{12} Darwin tấn công lần nữa. Chúng ta hãy tiếp tục lý thuyết về sự hỗn loạn với hy vọng Phoenix sẽ tăng lên trong đống tro tàn và giữ cho nhà thờ khỏi suy giảm! Điều này không phải là cách tiếp cận tính âm và âm thanh nhà thờ.

{13} Thất học, những người không chuyên nghiệp là những người được giao nhiệm vụ sửa chữa những sai lầm của kiến trúc sư với ngân sách sơ cứu (Band-Aid).

{14}vài nhà thờ thời trung cổ ở Thụy Điển và Đan Mạch có một hệ thống đất sét làm phép thuật hàng trăm năm sau.

{15} Hệ thống âm thanh không thể vượt qua tính âm dở những định luật vật lý đã chứng minh điều đó.

{16} ** Thật tế ** Kiến trúc sư trung bình chỉ có 2-6 giờ đào tạo về Âm học từ hệ thống giáo dục. Phải mất trung bình 14 giờ để làm một hồ sơ âm thanh chính xác từ bản thiết kế và 30 giờ cho tòa nhà hiện có.

{17} Lưu ý: Nhiều nhóm tôn giáo trích dẫn Rock & Roll làm hư thanh niên của xã hội chúng ta. Tôi tự hỏi, nếu những người này đã nhận ra Rock & Roll sẽ tác động đến nội bộ nhà thờ không - thậm chí hiện nay?

{18} ** Thật tế ** Từ " Basilica " có nghĩa là tòa nhà được thiết kế để tụ họp công cộng, hội trường thị trấn, tòa án công lý, thị trường của nông dân v.v. Nó không có nghĩa là tòa nhà được thiết kế để thờ phượng Thiên Chúa.

{19} Phương châm của Rich Mans (Người giàu): Tiết kiệm một xu hôm nay vì ngày mai chúng ta sẽ có tiền.

{20} ** Thật tế ** Hầu hết Thánh đường nhà thờ không có điểm chết. Đây là thiết kế của hệ thống âm thanh tạo ra chúng.

{21} Lưu ý: Có một nhóm kiến trúc sư tinh hoa ở Mỹ đã thực hiện một khóa học đặc biệt về âm thanh phòng lớn. Sinh viên tốt nghiệp được trao giải thưởng huy chương Robert Bradford Newman. Từ năm 1983 đến nay chỉ có 53 người được trao huy chương. Thật đáng tiếc, khóa học này chỉ dành một ít thời gian cho âm thanh nhà thờ.

{22} Những câu hỏi khác cũng nên hỏi về thánh đường. Nó được thiết kế làm chỗ trú ẩn cho những người đói hay nghèo trong cộng đồng không (đọc Mathew.25 :31-46; 1:27)? Nó được thiết kế để trở thành biểu tượng cho cộng đồng địa phương, nơi mọi người có thể nhận được sự giúp đỡ xã hội thật sự không? Nó được thiết kế để khi mọi người vào nơi tôn nghiêm, họ biết rằng họ đang ở trong chỗ đặc biệt họ có thể đặt thế giới ra ngoài để nghỉ ngơi, dành thời gian suy nghĩ và cầu xin Chúa không? Nó được thiết kế để tôn trọng lệnh và kính trọng không?

------------------ Hết chương 02 ---------------



 

Add comment


GIÁO TRÌNH

CATALOG SCAN

Ai đang truy cập

We have 10 guests online
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay10
mod_vvisit_counterHôm qua714

Comment mới nhất

  • thienhungcaphe 21.08.2018 07:46
    Cám ơn rất hay, nhưng không thấy chương 6 ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:33
    Ngoài ra, tuỳ thuộc theo từng hãng sản ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:26
    Sorry Khi đọc về cấu tạo đèn Fresnel (hình ...

    Read more...

     
  • tanngoclighting 17.10.2014 00:14  
  • huonggiangcbe 11.10.2014 19:20
    Cháu đã gửi mail đăng ký một quyển ...

    Read more...